X
สหกรณ์ครูขอนแก่น

ขอนแก่น สหกรณ์ออมทรัพย์ครูปฏิเสธพักชำระหนี้สมาชิกจากผลกระทบโควิด-19

ขอนแก่น–ประธานสหกรณ์ครูฯ ปฏิเสธคำขอพักชำระหนี้ให้สมาชิกเพราะมีภาระส่งธนาคารกว่า 200 ล้านบาท/เดือน ทั้งยังส่งผลต่อความเชื่อมั่นสหกรณ์ฯ

สหกรณ์ครูขอนแก่น

ดร.อนุศาสตร์ สอนศิลพงศ์ ประธานกรรมการสหกรณ์ออมทรัพย์ครูขอนแก่น จำกัด ได้ออกแถลงการณ์ถึงสมาชิกสหกรณ์ออมทรัพย์ครูขอนแก่น จำกัด ระบุว่า ตามที่มีกลุ่มคนบางกลุ่มได้จัดทำแบบฟอร์มใหัสมาชิกลงลายมือชื่อเพื่อขอพักชำระหนี้เงินกู้ทุกประเภท เป็นเวลา 6 เดือนนั้น

คณะกรรมการดำเนินการสหกรณ์ออมทรัพย์ครูขอนแก่น จำกัด ขอเรียนว่าเป็นความหวังดีของกลุ่มดังกล่าวแต่เป็นการทำลายสหกรณ์ออมทรัพย์ครูขอนแก่น จำกัด อย่างมหาศาล เพราะสหกรณ์ออมทรัพย์ครูขอนแก่นฯ เป็นที่พึ่งของมวลสมาชิกเมื่อมีความจำเป็นและเดือดร้อนเป็นเส้นเลือดใหญ่ขององค์กรครูในจังหวัดขอนแก่น

ปัจจุบันสหกรณ์ออมทรัพย์ครูขอนแก่น จำกัด กู้ยืมเงินจากสถาบันทางการเงินต่างๆ รวมทั้งสิ้น 12,995 ล้านบาท ในสิ้นเดือน เม.ย. 63 ต้องจ่ายเงินต้นคืน 148,541,806.75 บาท  ดอกเบี้ย 55,121,919.96 บาท รวมจ่าย 203,663,726.71 บาท จะเห็นได้ว่าแต่ละเดือนเราต้องจ่ายเงินต้นและดอกเบี้ยสองร้อยกว่าล้านบาท

ดังนั้น การที่กลุ่มบุคคลดังกล่าวออกมาเรียกร้องจึงเป็นเรื่องที่ไม่สามารถทำได้ แต่ในทางตรงข้ามกลับทำให้สถาบันการเงินต่างๆ ลดความเชื่อมั่น เชื่อถือสหกรณ์ออมทรัพย์ครูขอนแก่น จำกัด ส่งผลเสียหายแก่สมาชิกและสหกรณ์เรา

จะเห็นได้ว่ากลุ่มคนดังกล่าวออกมาเคลื่อนไหวในข่าวต่างเป็นเท็จทำให้สถาบันทางการเงินต่างๆ ขอคืนเงินต้นที่เรากู้ยืมมา และสถาบันการเงินที่จะให้เรากู้ยืมตามมติที่ประชุมใหญ่ก็ชะลอการให้กู้ยืม และบางสถาบันการเงินขอปรับอัตราดอกเบี้ยสูงขึ้น ถ้าเป็นเช่นนี้ในอนาคตข้างหน้าเวลาสมาชิกกู้ยืมเงินสหกรณ์คงได้เข้าคิวรอ

ปัจจุบันสหกรณ์ฯ สามารถให้สมาชิกกู้ได้ทุกรายโดยไม่ต้องรอคิวแต่อย่างใด จึงฝากบอกสมาชิกทุกท่านด้วยความเคารพอย่าหลงเชื่อในทางที่ผิดและเป็นการทำลายองค์กรของเราเอง คณะกรรมการดำเนินงานตระหนักในความรับผิดชอบและยึดประโยชน์ที่เกิดขึ้นกับสมาชิกเป็นสำคัญบนพื้นฐานความมั่นคงของสหกรณ์

ต่อมา ผู้สื่อข่าวได้สอบถามเรื่องนี้ไปยัง ดร.วิศร์ อัครสันตติกุล ประธานชมรมสมาชิกสหกรณ์ออมทรัพย์ครูขอนแก่น เกี่ยวกับแถลงการณ์ฉบับดังกล่าว โดย ดร.วิศร์ กล่าวว่า ชมรมฯ เคยทำหนังสือดังกล่าวไปจริงเพราะเกิดวิกฤติโควิด-19 ซึ่งสมาชิกจำนวนมากได้รับผลกระทบ แต่ก็ขึ้นอยู่กับ ดร.อนุศาสตร์ และคณะกรรมการฯ จะพิจารณา ในส่วนตนขอไม่ออกความเห็นในเรื่องนี้ โดยจะมุ่งเน้นไปที่ปัญหาการทุจริตเงินของสหกรณ์ฯ ที่ถูกโกงไปจำนวน 431 ล้านบาท และติดตามกลับคืนสหกรณ์เป็นเรื่องหลัก

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ทีมข่าว77ขอนแก่น

ทีมข่าว77ขอนแก่น

ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดขอนแก่น