X
โควิด19

นักประดิษฐ์ มทร.ขอนแก่น มอบอุปกรณ์ฆ่าเชื้อโควิดให้แก่โรงพยาบาล

ขอนแก่น – มทร.ขอนแก่น มอบกระติกและเครื่องฆ่าเชื้อด้วยแสง UV-C ให้แพทย์และพยาบาลใช้ฆ่าเชื้อหน้ากาก N95 เพิ่มความมั่นใจในการทำงาน

ช่วงสายวันนี้ นพ.สิริ สิริจงวัฒนา รอง ผอ.ฝ่ายการแพทย์ โรงพยาลสิรินธร อ.บ้านแฮด จ.ขอนแก่น ทพ.สุวิทย์ ศุภวิโรจน์เลิศ รอง ผอ.ฝ่ายพัฒนาระบบบริการสาธารณสุข และ พญ.หรรษา เรืองศิริปิยะกุล กุมารแพทย์ รับมอบอุปกรณ์ฆ่าเชื้อทางการแพทย์จากมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน วิทยาเขตขอนแก่น จาก ผศ.ดร.ศักดิ์ระวี ระวีกุล อาจารย์ประจำคณะวิศวกรรมศาสตร์ มทร.ขอนแก่น เป็นผู้แทนมอบอุปกรณ์ให้กับโรงพยาบาลสิรินธรเพื่อใช้ต่อสู้กับวิกฤตไวรัส COVID -19

โดยอุปกรณ์ฆ่าเชื้อที่นำมามอบในวันนี้ ประกอบด้วย เครื่องฆ่าเชื้อด้วยแสง UV-C แบบมือถือสำหรับใช้งานภาคสนาม จำนวน 1 ชุด และ กระติกวิเศษ ฆ่าเชื้อไวรัสโควิด-19 จำนวน 1 ชุด โดยได้รับการสนับสนุนงบประมาณในการผลิตจากผู้ร่วมบริจาคผ่านโครงการราชมงคลขอนแก่นสู้ภัย COVID-19

ทั้งนี้สืบเนื่องจากสถานการณ์การระบาดของไวรัสโควิด-19 ที่กำลังแพร่ระบาดไปทั่วโลกขณะนี้ ส่งผลให้เกิดการขาดแคลนหน้ากากอนามัย ทาง มทร.ขอนแก่น จึงมีไอเดียช่วยเหลือบุคลากรทางการแพทย์ในการฆ่าเชื้อหน้ากากอนามัย N95 เพื่อเพิ่มความมั่นใจในการปฏิบัติงานให้แก่บุคลากรทางการแพทย์ จึงได้ทดลองประยุกต์นำกระติกใส่น้ำแข็งมาสร้างเป็นอุปกรณ์ฆ่าเชื้อไวรัสโควิด-19 ด้วยหลอดไฟ UV-C ทั้งนี้ยังมีชุดตากหน้ากากที่ประดิษฐ์จากพวงหนีบผ้า หรือไม้แขวนเสื้อ  การใช้งานเพียงแค่เสียบปลั๊กไฟจะทำให้หลอดสว่างปล่อยรังสี UV-C 10 วัตต์ คลื่นรังสี 256 นาโนเมตร เหมาะสำหรับบุคลากรทางการแพทย์ใช้เพื่อฆ่าเชื้อหน้ากาก N95

เนื่องจากเป็นหน้ากากเฉพาะ ทั้งวัตถุดิบและรูปทรงมีมุม ทำความสะอาดได้ยาก แต่ถ้านำมาฆ่าเชื้อในกระติกใช้เวลา 3-5 นาที ก็จะฆ่าเชื้อไวรัสได้ ด้วยลักษณะการใช้งานที่ง่าย สะดวกต่อการทำความสะอาด ราคาไม่แพง บุคลากรทางการแพทย์สามารถใช้ที่วอร์ดหรือแผนกของตนเองได้ การทำความสะอาดกระติกก็เพียงล้างและเช็ดแอลกอฮอล์ ทั้งหมดใช้ต้นทุนประมาณพันกว่าบาทเท่านั้น และมีหลายหน่วยงานนำไปประยุกต์ใช้งาน เช่น สถานแรกรับเด็กอ่อนใช้ฆ่าเชื้อขวดนม หรือประชาชนนำไปฆ่าเชื้อที่อยู่บนเหรียญและธนบัตร เป็นต้น

ในส่วนอุปกรณ์เครื่องฆ่าเชื้อด้วยแสง UV-C แบบมือถือสำหรับใช้งานภาคสนาม เป็นการใช้อุปกรณ์เพื่อฆ่าเชื้อในอีกรูปแบบหนึ่ง  สำหรับใช้ฆ่าเชื้อสิ่งของที่มีขนาดใหญ่ เช่น ห้อง หรือ เตียงนอน และต้องใช้เจ้าหน้าที่ที่มีความรู้ในการใช้งาน ต้องสวมใส่ชุดที่มิดชิด พร้อมถุงมือและหน้ากากป้องกันอันตรายที่อาจจะเกิดจากแสง UV-C

นอกจากนี้ มทร.ขอนแก่น ได้ดำเนิน “โครงการราชมงคลรวมใจสู้ภัยโควิด-19” โดยให้คณาจารย์ที่มีความเชี่ยวชาญงานช่างฝีมือในหลายสาขาพร้อมนักศึกษาร่วมกันผลิตอุปกรณ์การแพทย์ จำนวน 8 โครงการ  โดยมีโครงการจัดสร้างอุปกรณ์การแพทย์มอบให้กับ รพ.สิรินธร ประกอบด้วย

1.โครงการสร้างหุ่นยนต์ลำเลียงอุปกรณ์ทางการแพทย์ระบบอัตโนมัติ จำนวน 2 ชุด

2.โครงการสร้างกล้องตรวจวัดอุณหภูมิ และระบบประมวลผล จำนวน 5 ชุด มอบโรงพยาบาลศูนย์ขอนแก่นและโรงพยาบาลสิรินธร

3.โครงการสร้างหน้ากากพลาสติกป้องกันใบหน้า จำนวน 300 ชุด ได้ทยอยส่งมอบให้กับโรงพยาบาลสิรินธร โรงพยาบาลอุบลรัตน์ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดขอนแก่น และ โรงพยาบาลศูนย์ขอนแก่น

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ทีมข่าว77ขอนแก่น

ทีมข่าว77ขอนแก่น

ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดขอนแก่น