X
โควิด19

ไอเดียไทบ้าน ตอน 4 “ถังฆ่าเชื้อ”

ขอนแก่น – ไอเดียใกล้ตัว สร้างถังฆ่าเชื้อไวรัสโควิดจากกระติกใส่น้ำแข็ง ประหยัดเวลา ปลอดภัย ใช้งานง่าย ที่สำคัญมีราคาย่อมเยา

วันนี้ ผศ.ดร.ศักดิ์ระวี ระวีกุล อาจารย์ประจำคณะวิศวกรรมศาสตร์  มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล วิทยาเขตขอนแก่น ได้นำเสนอสิ่งประดิษฐ์ง่ายๆ ทำขึ้นจากของใช้ที่มีในชีวิตประจำวัน เพื่อใช้ในการฆ่าเชื้อโรคโควิด-19 ช่วยให้ตัวเราและสมาชิกในบ้านมีความปลอดภัยมากขึ้น และคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น

วันนี้จะเป็นการต่อยอดไอเดียจากไอเดียไทบ้านตอนที่ผ่านมา เป็นการนำของใช้ที่เราคุ้นเคยอย่างกระติกใส่น้ำแข็ง มาสร้างเป็นถังฆ่าเชื้อ ที่ใช้ง่าย ราคาแสนถูก พกพาสะดวก และทำได้ไม่ยาก วิธีการคือ ติดตั้งหลอดยูวีไว้ที่ฝากระติก นำวัตถุที่ต้องการฆ่าเชื้อใส่ลงไปในถัง ปิดฝา จากนั้นเสียบปลั๊กให้หลอดยูวีทำงาน ใช้เวลาประมาณ 5-10 นาที ก็เพียงพอสำหรับการฆ่าเชื้อไม่ว่าจะเป็นหน้ากากอนามัย ธนบัตร เงินเหรียญ หรือของใช้ส่วนตัว

ไอเดียไทบ้านตอนนี้จัดทำขึ้นตามเสียงเรียกร้องที่ต้องการมีอุปกรณ์เพื่อฆ่าเชื้อในเงิน  สำหรับภาคธุรกิจการธนาคาร ร้านค้า ร้านสะดวกซื้อ หรือชาวบ้านทั่วไป ที่อยากมีอุปกรณ์ง่ายๆ ในการฆ่าเชื้อในเงิน สามารถใช้ในร้านค้า วางไว้ใกล้ตัว ใช้เวลาไม่นาน เพราะขณะนี้เป็นที่รับรู้กันทั่วไปว่า “เงินคือสื่อมรณะของไวรัส COVID-19” และเราก็เป็นคนนำเข้ามาในบ้าน เก็บในกระเป๋า ในห้องนอนส่งผลให้การเดินทางของเงินโควิด แพร่กระจายได้รวดเร็วและเป็นวงกว้างมากกว่าผู้ป่วยที่ติดเชื้อเสียอีก

หลายๆ คนอาจมีคำถามว่า หากเอาเงินไปวางกลางแดดร้อนจะได้ผลดีเทียบเท่าหรือไม่ มีคำตอบจากงานวิจัยพบว่า เชื้อไวรัสโควิดจะตายที่อุณหภูมิสูงกว่า 56 องศาเซลเซียสขึ้นไป เป็นเวลา 30 นาที หรือถ้าเป็นเสื้อผ้านำเข้าเครื่องอบผ้าก็ต้องตั้งอุณหภูมิเกิน 80 องศาเซลเซียสขึ้นไป นาน 20 นาที  จะเห็นว่า แดดบ้านเราแม้จะร้อนมากเพียงใดแต่ก็ไม่เกิน 56 องศาเซลซียส อีกทั้งอุณหภูมิยังแปรปรวนไม่เท่ากันในทุกวันอีกด้วย

ถึงตรงนี้เราจะมาดูคุณสมบัติของกระติกใส่น้ำแข็งกันก่อน ด้วยจุดเด่นที่มีผนังสองชั้นป้องกันการละลายของน้ำแข็งกลายเป็นคุณสมบัติที่ดี ช่วยป้องกันอันตรายจากแสงยูวีที่อาจเล็ดรอดออกมาเป็นอันตรายแก่ผู้ใช้ นอกจากนั้น พื้นผิวภายในยังโค้งมน เป็นสีขาว ช่วยให้เกิดการกระเจิงและกระจายแสงได้ดี โดยเฉพาะเมื่อติดตั้งหลอดยูวีไว้ตรงกลาง ช่วยให้แสงกระจายไปยังวัตถุที่ต้องการฆ่าเชื้อได้โดยทั่วถึง  จุดเด่นประการอื่นๆ เช่น ภาชนะที่ใช้รองรับวัตถุสามารถนำไปล้างทำความสะอาดนำกลับมาใช้ซ้ำได้  น้ำหนักเบา  มีหูหิ้วพกพาสะดวก และที่สำคัญคือ ราคาไม่แพง

สำหรับผู้ที่เป็นช่าง เมื่อได้ดูคลิปวิธีการทำแล้วอาจรู้สึกว่า ทำได้ไม่ยาก แต่สำหรับเราๆ ท่านๆ ทั่วไป หากไม่สามารถติดตั้งหลอดยูวีที่ฝากระติกเองได้ มีคำแนะนำให้ลองเจรจากับร้านที่จำหน่ายหลอดยูวี หรือร้านซ่อมเครื่องใช้ไฟฟ้าทั่วไปซึ่งเขาจะสามารถช่วยทำให้ได้

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ทีมข่าว77ขอนแก่น

ทีมข่าว77ขอนแก่น

ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดขอนแก่น