X
เลือกตั้งเขต7

คาดเลือกตั้งซ่อมเขต 7 “นวัธ” ในวันที่ 22 ธ.ค. 62

ขอนแก่น–กกต.ขอนแก่น เตรียมจัดเลือกตั้งซ่อมเขตเลือกตั้งที่ 7 หลังศาล รธน. มีคำวินิจฉัยให้นายนวัธ เตาะเจริญสุข สิ้นสภาพการเป็น ส.ส. คาดกำหนดวันลงคะแนน 22 ธ.ค.นี้

นวัธเตาะเจริญสุข

สืบเนื่องจากเมื่อวานที่ผ่านมา ที่ศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัยตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 82 ว่า สมาชิกภาพของสมาชิกสภาผู้แทนราษฏรของนายนวัธ เตาะเจริญสุข ส.ส.เขต 7 พรรคเพื่อไทย จ.ขอนแก่น ได้สิ้นสุดลงตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 101 (6) ประกอบมาตรา 89 (6) หลังศาลมีคำพิพากษาตัดสินประหารชีวิต ในข้อหาจ้างวานฆ่าอดีตปลัด อบจ.ขอนแก่น

ในเรื่องนี้ นายอภินันท์ จันทร์อุปละ ผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำจังหวัดขอนแก่น กล่าวว่า หลังจากที่ศาลรัฐธรรมนูญได้วินิจฉัยการสิ้นสุดสมาชิกภาพ ส.ส. ของนายนวัธแล้ว ส่งผลให้จะต้องมีการเลือกตั้งภายใน 45 วันทันที โดยจะครบกำหนด 45 วัน ตรงกับวันที่ 27 ธันวาคม 2562  ต่อจากนี้ทางสำนักงาน กกต.ประจำจังหวัดขอนแก่น เตรียมจะเสนอร่างพระราชบัญญัติกฤษฎีกาเสนอคณะรัฐมนตรีภายในวันอังคารที่ 19 พ.ย. นี้ เพื่อร่างพระราชกฤษฎีกาให้มีการเลือกตั้ง ตามกรอบของรัฐธรรมนูญ ก่อนที่จะทูลเกล้าฯ ต่อไป

หลังจากที่มีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ ลงมาแล้ว  ทาง กกต.จะได้ประกาศวันเลือกตั้งอย่างเป็นทางการได้ คาดว่า วันเลือกตั้งซ่อมจะเป็นวันอาทิตย์ที่ 22 ธันวาคม 2562  ส่วนการรับสมัคร ส.ส. น่าจะอยู่ในช่วงปลายเดือนพฤศจิกายนนี้ โดยใช้เวลา 5 วันในการรับสมัคร และจะใช้หอประชุมที่ว่าการอำเภอหนองเรือ จ.ขอนแก่น เป็นสถานที่รับสมัคร

ในส่วนความพร้อมของสำนักงาน กกต.ประจำจังหวัดขอนแก่น ขณะนี้ได้เตรียมติดต่อ ผอ.ประจำเขตเลือกตั้ง คาดว่า น่าจะใช้คนเดิมที่เคยทำหน้าที่ในการเลือกตั้งเมื่อวันที่ 24 มี.ค. ที่ผ่านมา ในส่วนวัสดุอุปกรณ์ ทาง กกต. มีความพร้อมอยู่แล้ว เหลือเพียงบัตรลงคะแนนเท่านั้น ซึ่งจะเป็น กกต.กลาง ที่จะดำเนินการจัดพิมพ์บัตรลงคะแนนเลือกตั้งและจัดส่งมาให้

ผลเลือกตั้ง62ขอนแก่น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ทีมข่าว77ขอนแก่น

ทีมข่าว77ขอนแก่น

ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดขอนแก่น