X

ศูนย์ฝนหลวง!! บินสำรวจอ่างเก็บน้ำระยอง-ชลบุรี

วันนี้ ที่ศูนย์ปฏิบัติการฝนหลวงภาคตะวันออก อ.บ้านฉาง จ.ระยอง นายประสพ พรมมา ผอ.ศูนย์ ฯ ภาคตะวันออก กล่าวว่า ภารกิจของศูนย์ปฏิบัติการ ฝนหลวงภาคตะวันออก โดยเฉพาะพื้นที่ 2 จังหวัดได้แก่ ระยอง ชลบุรี เพื่อประเมินพื้นที่เกษตรกรรมแหล่งน้ำต้นทุนโดยเฉพาะบนเกาะศรีชัง อ.เกาะศรีชัง จ.ชลบุรี ในเรืองของการขาดแคลนน้ำต้นทุนสำหรับผลิตน้ำประปาสำหรับประชาชน และนักท่องเที่ยวบนเกาะ รวมทั้งอ่างเก็บน้ำต่างๆ ทั้งขนาดกลาง และขนาดใหญ่ ทั้งสองจังหวัดดังกล่าว

หลังจากนั้นจึงขึ้นบินสำรวจพื้นที่ด้วยอากาศยาน เบลล์ 407 GPX พร้อมด้วยนักวิทยาศาสตร์ฝนหลวง เพื่อประเมินแหล่งน้ำต้นทุน  ในอ่างเก็บน้ำขนาดกลางและขนาดใหญ่ สำหรับใช้อุปโภคบริโภค ตั้งแต่อ่างเก็บน้ำ ดอกกราย พบว่าปริมาณน้ำ มีจำนวน 70 – 80 เปอร์เซ็น เพียงพอต่อความต้องการ ตลอดทั้งปี

หลังจากที่สภาพอากาศ  โดยร่วมมีฝนตกลงมาในพื้นที่ หากความต้องการน้ำต้นทุน กรมฝนหลวง ก็สามารถสร้าง ฝนหลวง ได้ทันที่  ต่อมาได้บินสำรวจพื้นที่ อ.เกาะศรีชัง จ.ชลบุรี ก็พบว่าปริมาณแหล่งเก็บน้ำดิบ สำหรับผลิตน้ำประปา มีปริมาณต่ำกว่า 50 เปอร์เซ็น ก็จะนำอากาศยานซึ่ง ตอนนี้ตั้งหน่วยปฏิบัติการอยู่ที่ สนามบินท่าใหม่ จ.จันทบุรีบิน มาสร้างฝนหลวงภายในวันที่ 7 พ.ย.นี้อีกด้วย

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน