X

ชาวบ้านร้องหน่วยงานที่เกี่ยวข้องตรวจสอบ โรงงานหลอมอลูมิเนียมกลางชุมชน

เจ้าหน้าที่ศูนย์ดำรงธรรมอำเภอเมืองระยอง พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ สำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดระยอง สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดระยอง สำนักงานสาธารณสุขอำเภอเมืองระยอง เทศบาลตำบลเชิงเนิน และตัวแทนจากชาวบ้านในชุมชน ได้เข้าตรวจสอบ บริษัท เคซูโตะ เมทารุ จำกัด ซึ่งเป็นโรงงานเทหลอมขึ้นแบบอลูมิเนียม ตั้งอยู่เลขที่ 75/6 หมู่ 6 ตำบลเชิงเนิน อำเภอเมือง จังหวัดระยอง หลังจากได้รับการร้องเรียนจากชาวบ้านในชุมชน ว่า ได้รับความเดือดร้อนและผลกระทบในเรื่องมลภาวะจากโรงงานดังกล่าวมานานหลายปีแล้ว ถึงแม้จะเคยร้องเรียนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาแล้วหลายหน่วยงาน แต่ยังไม่มีความคืบหน้าในการแก้ปัญหาและไม่มีการเอาผิดกับโรงงานดังกล่าวแต่อย่างใด

หนึ่งในชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบจากโรงงานดังกล่าว ระบุว่า ความเดือดร้อนได้เกิดขึ้นมาหลายปีแล้ว โดยเฉพาะบ้านของตัวเองที่ตั้งอยู่ข้างโรงงาน จะได้รับกลิ่นเหม็นรบกวนจากการเทหลอมอลูมิเนียม ทำให้คนในบ้านมีอาการแสบจมูก แสบคอ ไอ นอกจากนี้อาการล่าสุดยังส่งผลกระทบถึงขั้นป่วยเป็นโรคปอด โดยเชื่อว่าอาการเจ็บป่วยที่เกิดขึ้นทั้งหลายทั้งมวลกับคนในบ้านน่าจะมีสาเหตุเกิดมาจากมลพิษของโรงงานแห่งนี้ และยังมีสิ่งที่น่าเป็นห่วงกังวลในเรื่องมลพิษสารตะกั่วหรืออลูมิเนียมตกค้างใต้ดินที่เกิดจากทรายที่ทางโรงหลอมอลูมิเนียมแห่งนี้นำมาขึ้นรูปทำแบบเทหลอมอลูมิเนียม และหลังจากใช้แล้วได้นำไปเทฝังดินในพื้นที่ ซึ่งอาจจะก่อมลภาวะต่อน้ำใต้ดิน อีกด้วย

ทั้งนี้นายธัชพล เอี่ยมงาม ปลัดอำเภอเมืองระยอง หัวหน้าคณะเข้าตรวจสอบโรงงานในครั้งนี้ ระบุว่า จากการเข้าตรวจสอบข้อเท็จจริงในขบวนการเทหลอมตะกั่วของโรงงานแห่งนี้ ยังไม่สามารถระบุยืนยันได้ชัดเจน ซึ่งจะต้องรอผลตรวจสอบจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องที่เข้าร่วมตรวจสอบในครั้งนี้ก่อน หากพบมีปัญหาจะสั่งการให้โรงงานได้แก้ไขปรับปรุงต่อไป

เช่นเดียวกับนางยลดา เวณิกานนท์ เจ้าของโรงงานหลอมตะกั่วแห่งนี้ ระบุว่า โรงงานได้ตั้งมาตั้งแต่ปี 2543 เพิ่งจะเกิดปัญหาการร้องเรียนเกิดขึ้น โดยยืนยันว่าโรงงานมีติดตั้งระบบบำบัดตามมาตรฐานของกรมโรงงานอุตสาหกรรม อย่างไรก็ดีหากผลตรวจสอบว่าทางโรงงานก่อเกิดปัญหาตามคำร้องเรียน จะเร่งดำเนินการแก้ไขตามคำแนะนำของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต่อไป

สำหรับผลิตภัณฑ์ขึ้นแบบอลูมิเนียมจากโรงงานเทหลอมอลูมิเนียมแห่งนี้ จะส่งไปยังประเทศญี่ปุ่นทั้งหมด โดยผลิตภัณฑ์จากการเทหลอมอลูมิเนียมจะมีรูปแบบต่าง ๆ แล้วแต่ลูกค้าจะสั่งให้ทำ

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน