X

ชุดพยัคฆไพร!!ลุยตรวจสอบการลักลอบตัดไม้-ขุดทรายในเขตป่าสงวนแห่งชาติ

วันที่ 19 ธ.ค.61 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมป่าไม้ เดินทางโดยเฮลิคอปเตอร์ เข้าตรวจสอบพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติป่าเขาห้วยมะหาด ป่าเขานั่งยองและป่าเขาครอก ม.1 ต.ห้วยโป่ง อ.เมืองระยอง จ.ระยอง พื้นที่ป่า 18,000 ไร่ พร้อมด้วยนายชีวะภาพ ชีวะธรรม หัวหน้าชุดพยัคฆไพร นายอนุชาติ ภิญโญ ผู้อำนวยการป่าไม้ จ.ระยอง พล.ต.ต.ปัญญา ปิ่นสุข ผบก.บก.ปทส. พ.อ.พงษ์เพชร เกษสุภะ หัวหน้าชุดปฏิบัติการ ศปป.4 กอ.รมน.และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องใน จ.ระยอง จำนวน 50 นาย หลังชาวบ้านร้องเรียนพบมีการบุกรุกตัดไม้-ขุดดิน

โดยเจ้าหน้าที่เดินสำรวจพบว่ามีการลักลอบโค่นต้นประดู่ ขนาดเส้นผ่าศูนย์กลาง 100 ซม. จำนวน 1 ต้น และพบมีการขึงเชือก-พ่นสีจองต้นไม้ รอการตัดอีกจำนวนมาก นอกจากนี้ยังพบบริเวณป่ามีรองร่อยรถแบ็กโฮขุดดินเป็นบริเวณกว้างด้วย ทั้งนี้เจ้าหน้าที่ ยังได้เข้าตรวจสอบบ่อทรายที่อยู่ใกล้บริเวณป่าสงวนฯดังกล่าวด้วย พบรถแบ็คโฮอยู่ที่บริเวณบ่อทราย จำนวน 9 คัน จึงได้ตรวจพิกัดบริเวณพื้นที่ทั้งหมดว่าอยู่ในเขตป่าสงวนฯ หรือไม่พร้อมทำบันทึกไว้เป็นหลักฐาน หากตรวจสอบแล้วพบว่าเป็นการกระทำผิดก็จะต้องดำเนินคดีภายหลังต่อไป

นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมป่าไม้ กล่าวว่า พื้นที่ป่าดังกล่าว ที่มีการบุกรุกพบว่านายทุนมีการนำเอกสารสิทธิ์ไม่ว่าจะเป็นโฉนด น.ส.3 น.ส.3ก.หรือส.ค.1 มายืนยันกับเจ้าหน้าที่แล้ว แต่อย่างไรก็ตามก็จะต้องตรวจสอบว่าเอกสารสิทธิ์ได้มาโดยชอบหรือไม่ รวมทั้งจะมีการตรวจสอบเหมืองบ่อทรายของนายทุนหลายเจ้า พบประกอบกิจการหลายร้อยไร่ด้วยว่า มีเอกสิทธิ์ที่ถูกต้อง และรุกพื้นที่ป่าด้วยหรือไม่อีกด้วย ทั้งนี้ ต้องขอขอบคุณพี่น้องประชาชนที่คอยเป็นหูเป็นตาถือเป็นแรงสำคัญที่จะช่วยดูแลรักษาพื้นที่ป่าตรงนี้ด้วย

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน