X

ระยอง เตรียมจัดพิธีทอดผ้าป่ากลางน้ำ หนึ่งเดียวในโลกที่มีการอนุรักษ์มากว่า 100 ปีซึ่งปีนี้จัดใหญ่กว่าทุกครั้ง เพิ่มไหลเรือไฟแห่งเดียวในภาคตะวันออก

เมื่อเวลา 17.00 น.วันที่ 21 พ.ย.66 ที่บริเวณอนุสรณ์เรือหลวงประแส ม.1 ต.ปากน้ำประแส อ.แกลง จ.ระยอง น.ส.กานต์จรัส เอียดทองใส นอภ.แกลง นายวรวุฒิ ด่านสมพงศ์ วัฒนธรรมจังหวัดระยอง นางกัญญ์ชลา สุขิตรกูล ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดระยอง และนายไชยรัตน์ เอื้อตระกูล นายกเทศมนตรีตำบลปากน้ำประแส ร่วมแถลงข่าวการจัดงานโครงการสืบสานประเพณีทอดผ้าป่ากลางน้ำของชุมชนลุ่มน้ำประแส ประจำปีงบประมาณ 2567 พร้อมกับมีการลงนาม MOU กับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการขับเคลื่อน พัฒนา และส่งเสริมการท่องเที่ยวโครงการสืบสานประเพณีทอดผ้าป่ากลางน้ำ หนึ่งเดียวในโลกให้คงอยู่สืบไป

ทั้งนี้งานดังกล่าวจะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 26-28 พ.ย.นี้ ที่บริเวณอนุสรณ์เรือหลวงประแส ม.1 ต.ปากน้ำประแส อ.แกลง จ.ระยอง ซึ่งในงานจะมีพิธีการทอดผ้าป่ากลางน้ำ โดยชาวบ้านจะนิมนต์พระสงฆ์ชักผ้าป่าตามพิธีกรรมทางศาสนาพุทธ และนิมนต์พระสงฆ์ลงเรือเพื่อประกอบพิธีทอดผ้าป่ากลางลำน้ำประแส โดยทั้งหมดแบ่งกันลงเรือไปประกอบพิธีกลางน้ำ ถือว่าเป็นประเพณีหนึ่งเดียวในโลก ที่อนุรักษ์สืบทอดมานานกว่าร้อยปีแล้ว

สำหรับปีนี้ ได้จัดกิจกรรมไหลเรือไฟอย่างยิ่งใหญ่ โดยจะมีเรือไฟยาวกว่า 60 ม.ประดับไฟสูงกว่า 18 ม.นำเรือมาจากจังหวัดบึงกาฬ เพื่อมาจุดแสดงให้ได้ชม รวมทั้งยังมีคอนเสิร์ตจากศิลปินชื่อดังทุกคืน และกิจกรรมการแสดงทางวัฒนธรรมต่างๆ บนเวทีอีกด้วย

สำหรับ การทอดผ้าป่ากลางน้ำเป็นประเพณีโบราณของชาวชุมชน ต.ปากน้ำประแสมีการสืบทอดกันมานานกว่า 100 ปีแล้ว ตั้งแต่บรรพบุรุษ ส่วนใหญ่ปลูกบ้านเรือนอยู่ริมแม่น้ำในคลอง ถ้าจะทำบุญทอดผ้าป่า โดยส่วนมากจะอาศัยเรือ ตัดไม้มาทำเป็นพุ่มผ้าป่า ใช้ไม้ไผ่ปักไว้หัวและท้ายเรือ นำไม้มาทำเป็นราวเล็กๆ เอาผ้าที่ใช้ทอดมาแขวน หรือพาดไว้ แล้วนิมนต์พระชักผ้าป่าในเรือ.

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน