X

รมว.เกษตรฯ พบปะพี่น้องกลุ่มประมงระยอง รับทราบปัญหาการทำกินภาคประมง รับปากจะแก้ไขกฎหมายภาคประมง และเตรียมออกโฉนดที่ดิน สปก. 36 ล้านไร่ ให้ ปชช.

วันที่ 22 ก.ย.ที่สมาคมประมงจังหวัดระยอง ต.ปากน้ำ อ.เมือง จ.ระยอง ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ พร้อมคณะ ได้เดินทางไปตรวจเยี่ยม และพบปะพี่น้องกลุ่มประมงและเกษตรกรชาวจังหวัดระยอง เพื่อรับทราบปัญหาการทำกินภาคประมง และภาคเกษตรในพื้นที่ โดยมีนายไตรภพ วงศ์ไตรรัตน์ ผวจ.ระยอง พร้อมหัวหน้าส่วนราชการ พี่น้องภาคประมง เกษตรกร และ ปชช.ในพื้นที่ให้การต้อนรับ โดยมีประเด็นที่ตรวจเยี่ยมและรับทราบปัญหาในครั้งนี้คือ การประกอบการประมงพาณิชย์ ประมงพื้นบ้าน และอาชีพประมง การจัดการที่ดิน สปก.และโครงการศูนย์ธุรกิจ EEC ทั้งนี้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้มอบเมล็ดพันธุ์พืชผักสวนครัวแก่ ปชช.จำนวน 10 ราย มอบถุงยังชีพกรมชลประทาน 10 ราย มอบเงินสนับสนุนโครงการชุมชนประมงเข้มแข็ง 4 ราย มอบเอกสาร สปก.4-01 แก่เกษตรกร 20 ราย นอกจากนี้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ยังได้รับมอบน้ำปลา จำนวน 5,000 ขวด จากสมาคมประมงจังหวัดระยอง สมาคมอวนล้อมจับปลากระตัก สื่อมวลชนออนไลน์ และประมงไทยด้วย เพื่อ ให้นำไปช่วย ปชช.ที่ได้รับความเดือดร้อนจากภัยพิบัติต่างๆ ก่อนจะร่วมปล่อยพันธุ์สัตว์น้ำ กุ้งแชบ๊วย ปลากะพง จำนวน 500,500 ตัว ลงทะเลระยองอีกด้วย

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวว่าปัญหาของพี่น้องภาคประมง และเกษตรกรชาวจังหวัดระยองมีปัญหาเรื้อรังมานาน โดยเฉพาะภาคประมง จะมีการแก้กฎหมายประมงที่เป็นกำแพงกั้นกระทบกับดารทำมาหากิน ซึ่งนายกรัฐมนตรีได้สั่งกำชับมาเร่งด่วน เพื่อแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของพี่น้องภาคประมงทั้งประมงพาณิชย์ ประมงพื้นบ้าน และประมงชายฝั่ง โดยจะมีการตั้ง คกก.ศึกษาขับเคลื่อนการแก้ไขกฎหมายประมง โดยเฉพาะความขัดแย้งการทำการประมงพาณิชย์ ประมงชายฝั่ง ประมงพื้นบ้าน โดยตนได้ลงนามในคำสั่งแต่งตั้ง คกก.แล้ว จะเรียกประชุมผู้เกี่ยวข้อง ในส่วนที่นักวิชาการที่กังวลจะกระทบกฎ IUU นั้น นายกรัฐมนตรี ได้กำชับให้คำนึงวิถีชีวิตชาวประมงเป็นลำดับแรกด้วย ส่วนเรื่องที่พี่น้องเกษตรกรที่ถือครองที่ดิน สปก.4-01 ที่มีอยู่ 36 ล้านไร่ทั่วประเทศ จะเปลี่ยนที่ดิน สปก.ให้เป็นโฉนดให้ได้ รวมทั้งที่ดิน สปก.ที่อยู่ในพื้นที่ EEC ด้วย จะนำเข้าร่วมโครงการเพื่อให้ ปชช.ได้ใช้ประโยชน์เกิดรายได้ด้วย.

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน