X

อตบ.เขาน้อย เอายางรถยนต์มาทำกระถางปลูกต้นไม้

ที่ ศูนย์การเรียนรู้ปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงและเกษตรทฤษฎีใหม่ประจำตำบลเขาน้อย​ อำเภอเขาชะเมา​จังหวัดระยอง​นาย​พีรศักดิ์  สนั่นเครื่องปลัดอำเภอหัวหน้ากลุ่มงานบริหารงานปกครองอำเภอเขาชะเมาให้เกียรติมาเป็นประธานในพิธีเปิดโครงการฝึกอบรมส่งเสริมอาชีพให้แก่ประชาชน ประจำปีพ.ศ.2561 (กระถางปลูกต้นไม้จากยางรถยนต์)โดยมีนายมนู​ ถนอมวงค์​รองนายกอบต.เขาน้อยให้การต้อนรับและกล่าวรายงานการฝึกอบรม​พร้อมประชาชนในพื้นเข้ารับการอบรมกันคับคั่ง

นายมนู​ ถนอมวงค์ รองนายก อบต.เขาน้อย​ กล่าวว่าการจัดทำโครงการนี้ ปัจจุบันประชาชนในเขตตำบลเขาน้อย ส่วนใหญ่ประกอบอาชีพเกษตรกรรม เช่น ปลูกยางพารา ปลูกสับปะรด ฯลฯ ซึ่งตอนนี้ราคาผลผลิตตกต่ำทำให้มีรายได้ไม่เพียงพอต่อการดำรงชีวิตประจำวันส่งผลให้เกิดปัญหารายรับไม่เพียงพอกับรายจ่าย ชาวบ้านตำบลเขาน้อย  จึงได้คิดหาวิธีการนำเศษวัสดุที่ไม่ได้ใช้แล้ว เช่น ยางรถยนต์​นำมาประดิษฐ์ ดัดแปลง โดยการปลูกพืชผักสวนครัว พืช​ สมุนไพร เครื่องเทศ และพืชล้มลุกต่าง ๆ ไว้บริโภค เช่น ผักบุ้ง ผักโขม​โหระพา ฯลฯ ซึ่งจะเป็นการลดค่าใช้จ่ายภายในครอบครัว สร้างรายได้​ เพิ่มให้กับครัวเรือน และเป็นการสร้างกิจกรรมนันทนาการ เป็นการใช้ เวลาว่างให้เกิดประโยชน์ มีคุณค่า สร้างความรักสามัคคี พัฒนาภายในชุมชนเป็นต้น

ด้านนายธนัช  สุทธิวงศ์ อาสาสมัครมูลนิธิฯร่วม กัตญญู จังหวัดระยองจุดเขาชะเมา​วิทยากรผู้ให้ความรู้เล่าว่าสำหรับการกระถางปลูกต้นไม้จากยางรถยนต์เริ่มจากนำยางรถยนต์เก่า ใช้มีดกรีดแกะลวดลายรอบขอบยาง แล้วกลับด้านใหม่ เอาด้านในออกมาด้านนอก นำชิ้นยางที่แกะลวดยางมาประกอบติดกัน และพ่นสี เขียนลวดลายต่างๆ เพิ่มมูลค่าของกระถาง เพื่อจำหน่ายขายในพื้นที่​สร้างรายได้โดยเริ่มต้นราคาตั้งแต่ 100 บาทจนถึงราคา ​500 บาทแล้วแต่ความยากง่ายลวดลายที่บรรจงลงไปในกระถางยางล้อยนต์อีกด้วย

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน