X

จังหวัดระยอง รมว.อุตสาหกรรม เปิดเวทีเสวนา “ EEC คนไทยได้อะไร ”

เมื่อวันที่ 30 ส.ค.61 ที่โรงแรมโกลเด้นซิตี้ อ.เมืองระยอง จ.ระยอง ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม เป็นประธานเปิดเวทีเสวนาหัวข้อ “EEC คนไทยได้อะไร”มีส่วนราชการ ภาคเอกชน และประชาชนร่วมเวทีเสวนาดังกล่าวจำนวนมาก มีนายสุรศักดิ์ เจริญศิริโชติ ผู้ว่าราชการจังหวัดระยอง นายธีรวัฒน์ สุดสุข และเรือโทศตวรรษ อนันตกูล รองผู้ว่าราชการจังหวัดระยอง ให้การต้อนรับ

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม กล่าวว่า ประเด็นที่ได้พูดบนเวที คือ ประเด็นที่ 1. โครงการ EEC รัฐบาลตั้งใจให้เป็นฐานความเจริญใหม่ ไม่ใช่เฉพาะภาคอุตสาหกรรม เป็นเรื่องของการสร้างเมืองใหม่ สร้างโอกาส และสร้างอาชีพและงานของคนในพื้นที่ 2.ไม่เพียงเท่านั้น EEC ได้ถูกออกแบบให้ยึดโยงกับการพัฒนาในพื้นที่อื่นของประเทศด้วย ไม่เฉพาะ 3 จังหวัดเท่านั้น และ 3.จะไปได้ช้าหรือเร็วขึ้นอยู่กับคนในพื้นที่ หรือเจ้าของพื้นที่ รวมทั้งการดูแลเรื่องสภาพแวดล้อมต้องมี การดูแลวิถีชีวิตของคนในพื้นที่ต้องมีเช่นกัน

ทั้งนี้ สำหรับจังหวัดระยองนั้น เป็นจังหวัดที่มีจุดเด่น เป็นฐานภาคอุตสาหกรรมของประเทศไทย เมื่อ 30 ปีที่แล้ว และวันนี้จังหวัดระยอง มีศักยภาพที่จะก้าวสู่ยุคใหม่ ก้าวคู่ไปกับ EEC เช่น พื้นฐานด้านเกษตร เรื่องผลไม้สามารถที่ทำให้มีคุณค่าสูงขึ้นได้ เรื่องอุตสาหกรรม มีปิโตรเคมี ที่จะต่อยอดไปสู่อุตสาหกรรมเชิงชีวภาพได้ ส่วนเรื่องการท่องเที่ยวนั้นอยู่ในแผนของ EEC โดยมีจุดเด่นคือ มีชายฝั่งทะเลที่สวยงาม ซึ่งในระยะ 4 ปี จะเพิ่มรายได้ให้ได้ 1.8 เท่า ซึ่งระยอง จะได้ประโยชน์อย่างมาก แต่สิ่งสำคัญในเชิงพัฒนานั้น โดยเฉพาะในเรื่องของอุตสาหกรรม การพัฒนาเมืองใหม่ ชาวระยองจะได้คือ ในเรื่องของสิ่งที่จะต้องเกิดขึ้นพร้อมๆ กัน  เช่นระบบสาธารณูปโภค โครงสร้างพื้นฐานที่รองรับ ก็จะได้รับการยกระดับโดยเร็วให้อดรับกับแผน EEC ทั้งเรื่องของสิ่งแวดล้อม และขยะ ก็จะได้รับการดูแลพร้อมเทคโนโลยีสมัยใหม่ด้วย

แต่อย่างไรก็ตามสิ่งสำคัญที่พูดคือ ให้น้ำหนักมากที่สุดคือ เรื่องของคน การพัฒนาคน โดยเฉพาะเรื่องของการศึกษาในพื้นที่ มีโครงการส่งเสริมการศึกษาใหม่ๆ  ที่เริ่มในพื้นที่ระยอง เช่น โครงการที่เน้นการสร้างคนในระดับอาชีวศึกษาสายอาชีพให้มากขึ้น  สามารถตอบโจทย์ภาคอุตสาหกรรมโดยตรง เรื่องของโรงเรียนนานาชาติที่เกิดขึ้น  ซึ่งประเทศไทยเปิดกว้างค้าขายกับหลายๆ ประเทศ จำเป็นที่คนของไทยต้องมีความเข้าใจการค้าขายเชื่อมโยงกับ ต่างประเทศ สิ่งเหล่านี้จะเกิดขึ้นในประเทศ เช่นเดียวกันกับในพื้นที่  EEC พื้นที่อื่นๆ  นอก  EEC ด้วย ซึ่งจะพัฒนาในทิศทางเดียวกันในทุกมิติ ทั้งนี้และทั้งนั้นจะช้าหรือเร็วคนระยองเท่านั้นเป็นคนกำหนด

 

ภาพ/ข่าว อัจฉรา วิเศษศรี จ.ระยอง

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน