X

คึกคัก!!ประเพณีทิ้งกระจาดของชาวบ้านแลง ชาวบ้านแห่รับของเพียบ

เมื่อเวลา 13.00น. วันที่ 26 สิงหาคม 2561 ณ ศาลเจ้าปุญเท่ากงเบี้ยว ต.บ้านแลง อ.เมือง จ.ระยอง  นายธีรวัฒน์ สุดสุข รองผวจ. ระยอง ให้เกียรติเป็นประธานเปิดงานประเพณีทิ้งกระจาด ประจำปี 2561โดยมีนายนายอินทรีย์ เกิดมณี นายอำเภอเมืองระยอง นายสายัน สีเผือก นายกอบต.บ้านแลง  นายรัฐพล อุณากัณฑ์พร ผู้จัดการฝ่ายกิจการเพื่อสังคม บริษัทไออาร์พีซี จำกัด (มหาชน) และคณะกรรมการศาลเจ้าปุญเท่ากงเบี้ยว ตำบลบ้านแลง ร่วมงานพร้อมประชาชนเป็นจำนวนมาก

นายสุวิทย์ สุนทรเวชพงษ์ ประธานคณะกรรมการศาลเจ้าปุญเท่ากงเบี้ยว ตำบลบ้านแลง กล่าวว่า ศาลเจ้าปุญเท่ากงเบี้ยว ตำบลบ้านแลงซึ่งมีอายุ มากกว่า 100 ปี ซึ่งคนไทยเชื้อสายจีนได้เคารพและศรัทธากราบไหว้ศาลแห่งนี้ และได้จัดงานประจำปีประเพณีทิ้งกระจาด และในช่วงกลางคืนยังมีมหรสพสมโภชตลอดทั้งงาน วัตถุประสงค์ในการจัดงานในครั้งนี้ เพื่ออุทิศส่วนกุศลให้ผู้ที่เสียชีวิตไปแล้ว ให้ได้รับบุญกุศล และมอบข้าวสาร อาหารแห้งให้กับผู้ที่ตกทุกข์ได้ยาก เพื่อให้ชาวบ้านได้นำไปใช้ในการดำรงชีวิตต่อไป ซึ่งถือว่าเป็นการดูแลซึ่งกันและกัน พร้อมทั้งยังเป็นเอื้ออาทรให้กับคนในพื้นที่และนอกพื้นที่อีกด้วย

 

นายสายัน สีเผือก นายกอบต.บ้านแลง กล่าวเสริมว่า ประเพณีทิ้งกระจาดนี้ เป็นงานสำคัญของชาวไทยเชื้อสายจีนที่ปฏิบัติสืบทอดมานาน มีวัตถุประสงค์จะให้ของเป็นทานแก่คนอดอยาก ยากจน หาเช้ากินค่ำเป็นสำคัญ ดังนั้นสิ่งของที่เป็นไทยทานจึงได้แก่ ข้าวสาร  และของแห้งต่างๆงานประเพณีทิ้งกระจาดเป็นงานที่รวมกันของประชาชน ในวันที่จะทำบุญให้ทาน เป็นประเพณีที่เกี่ยวเนื่องกับศาสนา เป็นการสร้างความเอื้ออาทรกันในหมู่สมาชิกของสังคมส่วนใหญ่ โดยถือว่าการทำบุญให้ทานนี้ เป็นเครื่องลดความเห็นแก่ตัวลง ซึ่งในวันทิ้งกระจาด จะมีการทำเป็นติ้วติดข้อความเขียนไว้  เสียบเข้ากับลูกหมากทิ้งลงมาจากร้านสูง ใครเก็บได้ก็นำไปแลกสิ่งของตามสิ่งของที่ได้นั้น ๆ

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน