X

เรือนจำอำเภอเทิงมอบวุฒิบัตรผู้ต้องขังที่ผ่านอบรม

เชียงราย-เรือนจำอำเภอเทิง จ.เชียงราย มอบวุฒิบัตรผู้ต้องขังที่ผ่านอบรมช่างไฟฟ้าในอาคาร ตั้งเป้าให้มีอาชีพติดตัวหลังพ้นโทษ

เมื่อเวลา 09.30 น. วันที่ 9 ก.ย. 62 นายกิตติพงศ์ สาหร่าย ผบ.เรือนจำอำเภอเทิง จ.เชียงราย เป็นประธานในการมอบวุฒิบัตรให้กับผู้ต้องขังที่ผ่านการอบรมอาชีพเสริมและผ่านการทดสอบตามเกณฑ์ที่กำหนด สาขาการติดตั้งไฟฟ้าภายในอาคาร ของสถาบันพัฒนาฝีมือแรงงาน 20 เชียงราย โดยมีผู้ที่ผ่านการอบรมในปีงบประมาณ พ.ศ.2562 จำนวน 2 รุ่น รวม 51 คน

นายสหัสชัย ธิโนชัย หัวหน้าฝ่ายฝึกอาชีพ เรือนจำอำเภอเทิง กล่าวว่า เรือนจำอำเภอเทิงได้จัดอบรมอาชีพให้กับผู้ต้องขังที่มีความประพฤติดีและต้องการอบรมหาความรู้ติดตัวไว้ประกอบอาชีพหลังพ้นโทษ ซึ่งได้รับความอนุเคราะจากหลายหน่วยงาน ทั้ง กศน. วิทยาลัยการอาชีพเทิง และสถาบันพัฒนาฝีมือแรงงาน ซึ่งได้จัดจัดวิทยากรมาให้ความรู้ให้กับผู้ต้องขังถึงในเรือนจำอำเภอเทิง มีการอบรมหลายสาขาอาชีพให้เลือกเรียนตามความสนใจ อาทิ การเกษตร คหกรรม ช่างไม้ ฯลฯ ในวันนี้เป็นการมอบวุฒิบัตรให้กับผู้ที่ผ่านการอบรมช่างไฟฟ้าภายในอาคารของสถาบันพัฒนาฝีมือแรงงาน 20 เชียงราย ซึ่งเป็นงบสนับสนุนการอบรมอาชีพจากกรมราชทัณฑ์จำนวน 80,000 บาท ผู้ผ่านการอบรมจะได้รับหนังสือรับรองมาตรฐานฝีมือแรงงานแห่งชาติ สามารถนำไปใช้สมัครงานหลังจากพ้นโทษได้

ด้านนายกิตติพงศ์ สาหร่าย ผบ.เรือนจำอำเภอเทิง เผยว่า การฝึกอบรมอาชีพเป็นการเตรียมความพร้อมให้ผู้ต้องขังก่อนที่จะพ้นโทษ ซึ่งในสาขาวิชาที่มอบวุฒิบัตรในวันนี้คือการติดตั้งไฟฟ้าภายในอาคาร ตอนนี้ระบบไฟฟ้าถือเป็นสิ่งจำเป็น เพราะทุกบ้านมีเครื่องใช้ไฟฟ้าทุกหลังคาเรือน ผู้ต้องขังสามารถที่จะนำความรู้ที่ได้รับการอบรมไปใช้ประกอบอาชีพหาเงินเลี้ยงตัวหลังพ้นโทษ จะได้ไม่ก่อเหตุผิดกฏหมายอีกในอนาคต หรือถึงไม่ได้ทำเป็นอาชีพแต่ก็เป็นความรู้ติดตัว สามารถนำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สราวุธ คำฟูบุตร

สราวุธ คำฟูบุตร

เสนอข่าวทุกมิติ เจาะลึกทุกประเด็น ID LINE : yai8881