X

ทน.เมืองคอนจัดศูนย์บริการฉีดวัคซีนพิษสุนัขบ้า พร้อมทำหมัน หมาแมวฟรีหลังเกิดโรคระบาดในหลายจังหวัด

นครศรีธรรมราช:เทศบาลนคร นครศรีธรรมราชเดินหน้าฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิาสุนัขบ้าทั้งเขตเทศบาล หวังป้องกันไม่ให้เกิดการระบาด หลังพบการแพร่กระจายของโรคในหลายจังหวัด พร้อมกระตุ้นความตระหนักรู้ให้กับประชาชนให้ความสนใจสัตว์เลี้ยงมากยิ่งขึ้น

ที่บริเวณลาน“ตลาดริมน้ำเมืองลิกอร์”สนามหน้าเมืองนครศรีธรรมราช เทศบาลนคร นครศรีธรรมราช ได้จัดกิจกรรมรณรงค์ป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าและทำหมันสุนัขและแมว ประจำปี 2561 ซึ่งเทศบาลนคร นครศรีธรรมราชได้ร่วมกับสำนักงานปศุสัตว์จังหวัดนครศรีธรรมราชจัดขึ้น ภายใต้โครงการ “สัตว์ปลอดโรค คนปลอดภัย จากโรคพิษสุนัขบ้า”ตามพระราชปณิธาน ศาสตร์ตราจารย์ ดร.สมเด็จพระเจ้าลูกเธอเจ้าฟ้าจุฬาภรณ์วลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี โดยการให้บริการฉีดวัคซีนพิษสุนัขบ้า และทำหมัน ให้กับสุนัขและแมวฟรีให้กับพี่น้องประชาชนในเขตเทศบาลนคร นครศรีธรรมราช และเพื่อเป็นการกระตุ้นให้ประชาชนมีการตระหนักรู้ตื่นตัวต่อโรคพิษสุนัขบ้า หลังเกิดการแพร่ระบาดของโรคพิษสุนัขบ้านในหลายๆจังหวัดในประเทศไทย เพื่อเป็นการป้องกันไม่ให้เกิดขึ้นกับสัตว์เลี้ยงและลามไปสู่คน โดยการจัดนิทรรศการให้ความรู้เรื่องโรคพิษสุนัขบ้า ตรวจสุขภาพสัตว์เลี้ยงโดยสำนักงานปศุสัตว์สัตว์จังหวัดนครศรีธรรมราช ซึ่งกิจกรรมในครั้งนี้ได้รับความร่วมมือจากทุกภาคส่วนเป็นอย่างดี โดยเฉพาะพี่น้องประชาชนในเขตเทศบาลนคร นครศรีธรรมราชทั้ง 63 ชุมชน นำสุนัขและแมว มาฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าเป็นจำนวนมาก รวมทั้งผ่าตัดทำหมันสุนัขและแมว

นายไสว เขียวจันทร์ รองนายกเทศมนตรีนคร นครศรีธรรมราช กล่าวว่าจากสถานการณ์โรคพิษสุนัขบ้าในเขตจังหวัดนครศรีธรรมราชตั้งแต่เดือนมกราคม 2561 ถึงปัจจุบันพบตัวอย่างเชื้อพิษสุนัขบ้า 14 ตัวอย่าง ใน 9 อำเภอ แต่ในส่วนของเทศบาลนครนครศรีธรรมราช ยังไม่พบการระบาดของโรคพิษสุนัขบ้าแต่อย่างใด อย่างไรก็ตามจากการสำรวจพบว่าในเขตเทศบาลนครฯ มีสุนัขและแมวกว่า 6,000 ตัว เป็นสุนัขและแมวที่มีเจ้าของประมาณ 4,000 ตัว และเป็นสุนัขและแมวที่ด้อยโอกาสที่อาศัยอยู่ตามสถานที่ราชการ วัดโรงเรียน และสถานที่อื่นๆ ประมาณ 1,000 ตัว ดังนั้นจึงจำเป็นต้องมีการณรงค์ป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าขึ้นเพื่อกระตุ้นให้ประชาชนตระหนักถึงความสำคัญและอันตรายของโรคพิษสุนัขบ้า เพราะโรคพิษสุนัขบ้าสามารถป้องกันได้ แต่ถ้าป่วยแล้วไม่สามารถรักษาได้ เสียชีวิตทุกรายไม่ว่าคนหรือสัตว์ และหลังจากการจัดกิจกรรมแล้วในวันนี้ ต่อไปทางเทศบาลนครฯจะออกหน่วยเคลื่อนที่ไปฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าและทำหมันสุนัขและแมวตามชุมชนต่างๆ ในเขตเทศบาลนครฯทั้ง 63 ชุมชน ให้แล้วเสร็จและครบถ้วนภายในเดือนเมษายนนี้อย่างแน่นอน

นายขจรเกียรติ  รักพานิชมณี รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช กล่าวว่า ศาสตราจารย์ ดร. สมเด็จพระเจ้าลูกเธอเจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ มีความห่วงใยต่อสถานการณ์โรคพิษสุนัขบ้า ทรงมีพระปณิธานให้โรคพิษสุนัขบ้าหมดไปจากประเทศไทย ซึ่งพระองค์ทรงมีการประชุมติดตามการขับเคลื่อนโครงการทุกเดือน โดยจังหวัดนครศรีธรรมราช เป็น 1 ใน 5 จังหวัด นำร่องที่พระองค์ทรงให้จัดตั้งศูนย์พักพิงสุนัข ใช้สถานที่ของมหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ อ.ท่าศาลา เป็นสถานที่ดำเนินโครงการเนื่องจากมีบ้านรักสุนัขอยู่ก่อนแล้ว ปัจจุบันมีสุนัขอยู่ในศูนย์แล้วประมาณ 250 ตัว ส่วนในอนาคตจะมีการสนับสนุนงบประมาณก่อสร้างให้สามารถรองรับสุนัขได้ถึง 2,000 ตัว ในส่วนขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นก็มีบทบาทหน้าที่สำคัญในการรณรงค์ป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า ปัจจุบันจังหวัดนครศรีธรรมราชพบการระบาดของโรคพิษสุนัขบ้าแล้ว 9 อำเภอ และในอดีตเมื่อปี 2555 จังหวัดนครศรีธรรมราชก็เคยมีผู้เสียชีวิตจากโรคพิษสุนัขบ้ามาแล้ว ดังนั้น จึงขอให้พี่น้องประชาชนได้ช่วยกันรณรงค์ป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าด้วย เพราะสามารถป้องกันได้ แต่ถ้าหากป่วยมีการติดเชื้อแล้วเสียชีวิตทุกรายทั้งสัตว์เลี้ยงและคน โดยขอให้ผู้ที่เลี้ยงสุนัขและแมวทุกคน นำสัตว์เลี้ยงไปฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าให้ครบถ้วนทุกตัว และหากผู้ใดถูกสุนัขหรือแมวกัด ข่วน เลียแผล ขอให้รีบไปพบแพทย์ เพื่อวินิจฉัยและฉีดวัคซีนป้องกัน

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

กิติ์ดนัย ไชยนุรัตน์

กิติ์ดนัย ไชยนุรัตน์

ผู้สื่อข่าวท้องถิ่นเว็บไซต์ 77 ข่าวเด็ด ประจำจังหวัดนครศรีธรรมราช แพลตฟอร์มชุมชนข่าวสาร 77 จังหวัด พบกับเราได้ตลอด 24 ชั่วโมง กับข่าวท้องถิ่นทั่วประเทศ