X
ผลการเลือกตั้งนับคะแนนใหม่นครปฐม

เปิดหีบพิสูจน์ ผลคะแนนเขต 1 นครปฐม “พรรคประชาธิปัตย์” ชนะ 4 แต้ม

 

นครปฐม : กกต.กลาง สั่ง เปิดหีบบัตรเลือกตั้ง พิสูจน์ผลคะแนนหน่วยที่ 25 เขต 1 นครปฐม หลัง กกต.ยอมรับความผิดพลาด ใส่คะแนนผิดช่อง ผลสุดท้าย “พรรคประชาธิปัตย์” ชนะ อนาคตใหม่ 4 แต้ม

ตามที่เมื่อวันที่ 28 เมษายน 2562 สำนักงานคณะกรรมการเลือกตั้ง จังหวัดนครปฐม ได้จัดให้มีการนับคะแนนใหม่ ในเขตเลือกตั้งที่ 1  ของจังหวัดนครปฐม  ที่ศูนย์ศิลปวัฒนธรรมเฉลิมพระเกียรติ 6 รอบพระชนมพรรษา  มหาวิทยาลัยศิลปากร   โดยเริ่มนับคะแนนตั้งแต่เวลา 9 นาฬิกา  และเสร็จสี้นโดยประมาณ เวลา 21 นาฬิกา  ใช้เวลาการนับคะแนนยาวนานกว่า 12 ชั่วโมง

และต่อมา เวลา 20.00 น.  พรรคประชาธิปัตย์   และทีมผู้สนับสนุน  ได้ออกมาแสดงความดีใจกับผลการนับคะแนน ทั้ง 245 หน่วย  โดยผู้สมัครเบอร์ 2 พ.ท.สินธพ แก้วพิจิตร พรรคประชาธิปัตย์  ชนะ ผู้สมัครพรรคอนาคตใหม่ 4 คะแนน   แต่ในเวลาต่อมา กกต.นครปฐม กลับออกมาแถลงผลการนับคะแนนอย่างไม่เป็นทางการ  พลิกให้พรรคอนาคตใหม่ ชนะพรรคประชาธิปัตย์  62 คะแนน  สร้างความสับสนกับผลคะแนนที่ออกมาไม่ตรงกัน จนพรรคประชาธิปัตย์เตรียมจะยื่นค้านผลการนับคะแนน

จนในที่สุด กกต. ได้มีการตรวจสอบอย่างละเอียด จนถึงเวลาประมาณ 3 นาฬิกา ของวันที่ 29 เมษายน  2562   และพบสิ่งผิดปกติ ในหน่วยเลือกตั้งที่ 25     ที่ไม่ปรากฏคะแนนในช่องของผู้สมัครพรรคประชาธิปัตย์   แต่มีการบันทึกผลคะแนนในช่องของพรรคประชาภิวัฒน์ แทน จำนวน 66 คะแนน    ทำให้การรวบรวมคะแนนผิดพลาด จากหน้ากระดาน  และพลิกกลับมาเป็น พ.ท.สินธพ แก้วพิจิตร ผู้สมัคร ส.ส.เขต 1 พรรคประชาธิปัตย์ กลับมาชนะอีกครั้ง    4 คะแนน นั้น

คืบหน้าวันนี้ (29 เม.ย.62) เวลา 14.00 น. ตามที่ได้ดำเนินการนับคะแนน ส.ส.นครปฐม เขตเลือกตั้งที่ 1 ใหม่ และพบความผิดปกติในหน่วยเลือกตั้งที่ 25 ในเขตเทศบาลนครนครปฐม มีข้อมูลคลาดเคลื่อน สุดท้าย กกต.กลาง มีมติให้ กกต.เขตเลือกตั้งที่ 1 เปิดหีบบัตรเลือกตั้งของหน่วยเลือกตั้งที่ 25 เพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริง

โดยมี  นายกิตติพงษ์ บริบูรณ์ ผู้อำนวยการสำนักบริหารการเลือกตั้งและการออกเสียงประชามติ 1 นายสมเกียรติ ริ้วเหลือง รองผู้อำนวยการสำนักบริหารการเลือกตั้งและการออกเสียงประชามติ 1 นายชัยภัค สุนทรหงษ์ ประธานกกต.เขตเลือกตั้งที่ 1 นายภิญโญ คชศิลา กกต.เขตเลือกตั้งที่ 1 และผู้แทนจากพรรคอนาคตใหม่ และพรรคประชาธิปัตย์ ตลอดจนสื่อมวลชน ร่วมเข้าสังเกตการณ์

ผลปรากฏว่า เจ้าหน้าที่ได้กรอกข้อมูลลงในแบบ ส.ส. 5/18/1 ผิดพลาดตำแหน่งไป 1 ใบ จาก 3 ใบ จนเป็นปัญหาสับสนที่ผ่านมา ซึ่งการออกมาแสดงความชัดเจนแบบนี้ จึงทำให้หลาย ๆ ฝ่าย ต่างไม่ติดใจสิ่งที่เกิดขึ้นที่ผ่านมา จึงทำให้ พ.ท.สินธพ แก้วพิจิตร ผู้สมัคร ส.ส.นครปฐม เขต 1 พรรคประชาธิปัตย์ กลับมาชนะ น.ส.สาวิกา ลิมปะสุวัณณะ พรรคอนาคตใหม่ อีกครั้ง โดยชนะกัน 4 คะแนน ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้สอบถามตัวแทนพรรคทั้ง 2 ฝ่าย โดยเฉพาะ น.ส.อมรัตน์ โชคปมิตต์กุล ตัวแทนของพรรคอนาคตใหม่ ก็กล่าวเพียงสั้นๆ ว่าไม่ออกความคิดเห็น แต่จะนำข้อมูลดังกล่าวไปเสนอยังหัวหน้าพรรคอีกครั้ง

อย่างไรก็ตาม กกต.นครปฐม ก็ยังไม่ประกาศผลคะแนนเลือกตั้งเขต 1 นครปฐม ที่นับใหม่อย่างเป็นทางการ โดยผลอย่างไม่เป็นทางการนั้น พ.ท.สินธพ แก้วพิจิตร พรรคประชาธิปัตย์ หมายเลข 2 ได้คะแนน 35,711 คะแนน ส่วน น.ส.สาวิกา ลิมปะสุวัณณะ พรรคอนาคตใหม่ หมายเลข 9 ผู้ยื่นเรื่องขอนับคะแนนใหม่ ได้คะแนน  35,707 คะแนน พ.ท.สินธพ แก้วพิจิตร ผู้สมัคร ส.ส.นครปฐม เขต 1 จึงยังครองแชมป์เป็นผู้ชนะ

พิสิษฐ์  ปานวณิชยกิจ – ขนิษฐา ชื่นยินดี / ภาพ-ข่าว

อภิชัย ศรีม่วงงาม : เรียบเรียงข่าว

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน