X

ทปอ. มรภ. แถลงการณ์ กรณี สกอ. ประกาศหลักสูตรที่ไม่ผ่านเกณฑ์มาตรฐาน

วันที่ 19 มกราคม  ผศ.ดร.เรืองเดช วงศ์หล้า อธิการบดี ม.ราชภัฏอุตรดิตถ์ ในฐานะประธานที่ประชุมอธิการบดี ม.ราชภัฏ (ทปอ. มรภ.)ได้เปิดเผยถึง แถลงการณ์ของที่ประชุม ทปอ. มรภ.ว่า ตามที่สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา (สกอ.) ได้เผยแพร่ข้อมูลเกี่ยวกับมติของคณะกรรมการการอุดมศึกษาเกี่ยวกับรายชื่อสถาบันและหลักสูตรที่ไม่ดำเนินการให้เป็นไปตามมาตรฐานของการประเมินคุณภาพการศึกษาภายในเฉพาะในส่วนขององค์ประกอบที่ 1 เรื่องจำนวนและคุณสมบัติของอาจารย์และการบริหารหลักสูตรตามเกณฑ์มาตรฐาน และมีจำนวนสถาบันอุดมศึกษาที่อยู่ในประกาศจำนวน 40 แห่ง และในจำนวนนั้นเป็นมหาวิทยาลัยราชภัฏ 18  แห่งนั้นที่ประชุมอธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏมีความเห็นและข้อเสนอแนะแนวปฏิบัติที่เป็นประโยชน์ต่อการจัดการศึกษาของอุดมศึกษาไทยบางประเด็น ดังนี้

1.เห็นด้วยกับระบบและเกณฑ์มาตรฐานการประเมินคุณภาพการศึกษาภายใน ทั้งนี้เพื่อเป็นการยกระดับคุณภาพการอุดมศึกษาของไทยให้ได้มาตรฐานสากล รวมทั้งการเผยแพร่หลักสูตรให้ผู้เกี่ยวข้องได้ทราบ

2.ข้อมูลที่มีการเผยแพร่ทางเว็บไซต์ตั้งแต่ตอนแรกยังมีความคลาดเคลื่อน ไม่ชัดเจนและไม่เป็นปัจจุบัน อาจส่งผลให้เกิดความเข้าใจผิดในกลุ่มของนักเรียน นักศึกษา ผู้ปกครองและประชาชนทั่วไปว่าการจัดการศึกษาของสถาบันการศึกษาในภาพรวมไม่มีคุณภาพ ทำให้เกิดความไม่มั่นใจที่จะเข้ามาศึกษาในสถาบันการศึกษาดังกล่าว โดยเฉพาะอย่างยิ่งนักศึกษาต่างชาติ เช่น นักศึกษาจากประเทศสาธารณรัฐประชาชนจีน ที่ในแต่ละปีได้เข้ามาศึกษาหลายพันคน

3.ที่ประชุมอธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏทั่วประเทศ ขอให้สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษาได้ประชาสัมพันธ์เผยแพร่ข้อมูลที่ถูกต้องชัดเจนเป็นปัจจุบันต่อสาธารณะ เพื่อไม่ให้เกิดความสับสน ซึ่งจะสร้างความเชื่อมั่นต่อการจัดการศึกษาและคุ้มครองสิทธิของประชาชนในการที่จะเลือกศึกษาในสถาบันการศึกษาที่มีมาตรฐานตามกำหนดต่อไป

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

บุญพิมพ์ ใบยา

บุญพิมพ์ ใบยา

ผู้สื่อข่าวพิเศษ ช่อง 9 อสทม.สำนักข่าวไทย ,เนชั่น,workpoint tv ช่อง 23 ประจำจังหวัดอุตรดิตถ์