X

หลายหน่วยงานเตรียมความพร้อมจัดงานครบรอบ 14 ปี พิบัติภัย สึนามิ ที่บ้านน้ำเค็ม และเรือ 813

พังงา-หลายหน่วยงานเตรียมความพร้อมจัดงานครบรอบ 14 ปี พิบัติภัย สึนามิ ที่บ้านน้ำเค็ม และเรือ 813

เมื่อวันที่ 25 ธ.ค.61 ผู้สื่อข่าวรายงานว่าที่บริเวณสวนอนุสรณ์สถานสึนามิบ้านน้ำเค็ม อ.ตะกั่วป่า จ.พังงา ทางองค์การบริหารส่วนตำบลบางม่วง และเครือข่ายผู้ประสบภัยสึนามิ ได้จัดเตรียมสถานที่จัดกิจกรรมรำลึกครบรอบ 14 ปี (วันที่ 26 ธ.ค.61 วันพรุ่งนี้ ) โดยจะมีการวางพวงมาลารำลึกถวายคุณพุ่ม เจนเซ่น การวางดอกไม้ การยืนไว้อาลัยให้แก่ผู้เสียชีวิต และกิจกรรมเปิดงานเนื่องในวันป้องกันอุบัติภัยแห่งชาติ ประจำปี 61 พิธีกรรมทางศาสนา 3 ศาสนา พุทธ คริสต์ และอิสลาม และการวางดอกไม้ไว้อาลัย ที่อนุสรณ์สถานสึนามิเรือ ต.813 ให้กับประชาชนจังหวัดพังงาและนักท่องเที่ยวที่เสียชีวิตและสูญหายไปเป็นจำนวนมาก เศรษฐกิจเสียหายไปหลายพันล้านบาท แต่ปัจจุบันได้ฟื้นฟูจนกลับคืนสู่สภาพปกติโดยไม่มีเค้าโครงภาพการสูญเสียปรากฏให้เห็น แต่ยังคงมีอนุสรณ์สถานสึนามิในหลายพื้นที่ ที่ยังเป็นเครื่องเตือนใจถึงเหตุการณ์ความรุนแรงจากภัยธรรมชาติในครั้งนั้น จังหวัดพังงาเองได้สร้างองค์ความรู้ให้กับประชาชนอย่างต่อเนื่อง ซึ่งในแต่ละปีจะมีกิจกรรมการรำลึกให้ญาติของผู้ที่เสียชีวิตจากเหตุการณ์ธรณีพิบัติภัยสึนามิ ได้ร่วมไว้อาลัย ณ สถานที่ต่างๆเพื่อเป็นเครื่องเตือนใจให้ประชาชนไม่ประมาทในการใช้ชีวิต เรียนรู้ภัยทางธรรมชาติ

นายไมตรี จงไกรจักร ผู้ประสานงานเครือข่ายผู้ประสบภัยสึนามิ กล่าวว่า ทางชาวบ้านในหมู่บ้านน้ำเค็ม มีการเรียนรู้ที่จะเตรียมพร้อมรับมือภัยพิบัติ แต่ประเด็นที่สำคัญสถานการณ์ในการเปลี่ยนแปลงของภูมิอากาศ ของการเปลี่ยนแปลงของโลกเกิดแผ่นดินไหวไปทั่วโลกและเกิดแผ่นดินไหวเกือบทุกวันโดยเฉพาะครั้งล่าสุดที่เกิดคลื่นสึนามิที่ประเทศอินโดนิเซียจำนวน 2 ครั้ง ซึ่งการจัดงานรำลึกสึนามิก็เป็นการจัดงานทบทวนในเรื่องการเตรียมความพร้อม รับมือภัยพิบัติที่อาจจะเกิดขึ้น และให้เด็กๆที่เติบโตขึ้นมาหลังจากเหตุการณ์สึนามิ และประชาชนทุกคนได้ตระหนักรู้และเกิดการเรียนรู้ในการเตรียมตัวรับมือภัยพิบัติที่อาจจะเกิดขึ้นได้อีกโดยมีหลักสำคัญที่ทางกลุ่มชุมชนได้สร้างความร่วมมือ กับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ซึ่งขณะนี้ ได้มีการจัดตั้งศูนย์ข้อมูลภัยพิบัติ ที่มีทีมสื่อมวลชนทุกสำนักฯ ในระบบปฎิบัติการแจ้งเตือนภัยให้ทั่วถึง และเท่าทันต่อสถานการณ์ และยังมีอีกหลายหน่วยงานที่จะยื่นมือเข้ามาช่วยชุมชนเพื่อเตรียมพร้อมให้เกิดความปลอดภัยในอนาคต ในฝั่งทะเลอันดามัน

โดยเฉพาะในระบบการสื่อสารเกี่ยวกับการเตือนภัยเพราะเป็นหัวใจสำคัญในการรับมือภัยพิบัติ ในระบบการสื่อสารการแจ้งเตือนซึ่งเมื่อระบบการแจ้งเตือนทั่วถึงก็จะทำให้คนในพื้นที่เกิดความปลอดภัย เพื่อเป็นการยกระดับว่าในฝั่งทะเลอันดามันจะปลอดภัยจากเหตุการณ์ภัยพิบัติสึนามิในอนาคต โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้ามาก็รู้สึกปลอดภัยไปด้วย ซึ่งการจัดงานรำลึกสึนามิในครั้งนี้ก็จะเป็นคุรุประการ ต่อสาธารณะชนในประเทศและต่างประเทศ และนักท่องเที่ยวเองก็จะเข้าร่วมงานรำลึกสึนามิ เป็นประจำตลอดทุกปีเพราะเป็นความทรงจำทั่วโลก เพราะฉะนั้นในการจัดงาน 2 วัน จะมีเครือข่ายพื้นที่ภัยพิบัติฝั่งทะเลอันดามันมาร่วมกันสร้างความยึดมั่นในความปลอดภัยรับมือภัยพิบัติ

สำหรับในระบบเตือนภัยในปัจจุบันเป็นที่ทราบกันอยู่แล้วว่าทุ่นเตือนภัยของประเทศไทยเสียไป 1 ทุ่น ที่อยู่ระหว่างการซ่อมแซมและจะมีการติดตั้งในวันที่ 15 มกราคม 62 เพราะฉะนั้นในเบื้องต้นในระบบเตือนภัยของศูนย์เตือนภัยพิบัติแห่งชาติก็มีความเชื่อมั่นได้ในระดับหนึ่ง และขณะนี้พี่น้องประชาชน ก็ยังสามารถค้นหาข้อมูลได้เองจากเว็บไซต์เตือนภัยที่สามารถเข้าถึงข้อมูลได้ซึ่งในการศึกษาข้อมูลการแจ้งเตือนกันเองเพราะหอเตือนภัยจะแจ้งเตือนต่อเมื่อการเกิดคลื่นสึนามิขึ้นแน่นอนเพราะฉะนั้นอาจจะทำให้เกิดความสับสนวุ่นวายไปมาก เพราะทุกคนก็ต้องเอาชีวิตรอดเราก็เลยคิดว่าระบบเตือนภัยชุมชนก็จะเป็นจุดเริ่มต้นแม้ว่าเราจะวิ่งสักกี่ครั้งเราก็ยินดีที่จะวิ่งเพราะว่าคลื่นสึนามิเกิดขึ้นทุกครั้งก็จะมีคนเสียชีวิตทุกครั้ง ถ้าหากแผ่นดินไหวนั้นอาจจะสุ่มเสี่ยงในการเกิดคลื่นยักษ์สึนามิ ทางชาวบ้านก็ควรอพยพไว้ก่อนของพื้นที่เสี่ยงภัยคลื่นยักษ์สึนามิ

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

อโนทัย งานดี

อโนทัย งานดี

นักข่าวตัวเล็กๆในเมืองแห่งความสุข