X

ช้างป่าอ่างฤาไน เข้ากบินทร์บุรี ฉกแตงโมแม่ค้ากิน

ปราจีนบุรี – เจ้าหน้าที่ยังคงไล่ต้อนช้างป่าอ่างฤาไน หลังบุกอำเภอกบินทร์บุรี 3 ตำบล ยังไม่พบตัว แม่ค้าพบเข้าไปกินแตงโม

เมื่อวันที่ 24 ธ.ค.61 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กรณีที่มีช้างป่าอ่างฤาไน 3 ตัว หลงฝูงเข้ามาในพื้นที่อำเภอกบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี โดยครั้งแรกพบที่ ต.ลาดตะเคียน วันต่อมา เข้าพื้นที่ ต.ย่านรี รุ่งเช้าอีกวันข้ามเขตเข้ามาพื้นที่ชั้นในสุด ต.กบินทร์ และวานนี้พบหลบซ่อนตัวอยู่ในแหล่งน้ำข้างป่าหน้า รพ.กบินทร์บุรี ทำให้เจ้าหน้าที่ป่าไม้อ่างฤาไน และป่าไม้ทุ่งโพธิ (ปจ.5) ต้องร่วมกับฝ่ายปกครอง กำนัน-ผู้ใหญ่บ้าน กู้ภัยสัจจะกบินทร์บุรี เข้าร่วมกันผลักดันช้าง โดยจุดประทัดไล่ช่วงพลบค่ำถึงสี่ทุ่ม ทำให้ช้างหายตัวไปในความมืดและมีคนพบเห็นออกมายืนอยู่กลางถนนในหมู่บ้าน เจ้าหน้าที่ก็ติดตามไล่อีกครั้ง และหลบมาข้างร้านขายแตงโม พร้อมกับได้ฉกแตงโมของแม่ค้าไปกินอยู่พักหนึ่ง ซึ่งแม่ค้าและลูกเห็นได้แต่ยืนมอง

 

นางอำนวย กลมเกลียว อายุ 55 ปี แม่ค้าขายแตงโม กล่าวว่า เมื่อคืนที่ผ่านมา ขณะที่ตนกำลังอยู่ในที่พักได้ยินเสียงโครมคราม ข้าง ๆ ที่พัก ทันใดนั้นได้เห็นช้าง 2 ตัวมายืนอยู่ตรงหน้าที่พัก และเห็นช้างใช้งวงฉกแตงโมกินอย่างสบายใจ ตนได้แต่ยืนดู จากนั้นมีช้างอีกตัวหนึ่งเดินเลาะมาข้างที่พัก จากนั้นทั้งสามตัวก็เดินไปที่แผงอีกแผงหนึ่ง พากันยืนกินแตงโมครู่หนึ่ง แล้วพากันเดินจากไปในความมืดสลัว ๆ จึงโทรแจ้งตำรวจช่วยประสานชุดติดตามช้างมา แต่ก็ไม่ทันแล้ว ช้างได้หนีหายไปแล้ว

กระทั่งรุ่งเช้าที่ผ่านมา มีคนพบเห็นช้างสามตัวกำลังเข้ามาในบ้าน จึงเรียกให้รีบเข้าบ้านเกรงว่า ช้างจะเข้ามาแย่งกินกล้วยสุกที่ญาติกำลังกินอยู่ จากนั้นช้างได้พากันหันหลังกลับลงแม่น้ำปราจีนบุรี ข้ามกลับไป

นายบรรจง อ่อนคล้าย เป็นอีกคนหนึ่งที่เห็นช้างข้ามแม่น้ำกลับมา ขณะที่เห็นช้างกำลังเล่นฝุ่นอยู่จึงแจ้ง ผู้ใหญ่บ้าน ม.3 ต.กบินทร์ ทราบ ต่อมาผู้ใหญ่บ้านจึงรายงานให้นายอำเภอทราบ และได้สั่งการให้ปลัดและ อส.ลงพื้นที่เฝ้าดูช้างห้ามรบกวนช้าง กระทั่งเวลา 09.00 น. นายวัลลภ ประวัติวงษ์ นายอำเภอกบินทร์บุรี ได้เรียก ป่าไม้ ผู้ใหญ่บ้าน ผู้นำชุมชน ตำรวจ ให้มาร่วมรับฟังแนวทางผลักดันช้าง

โดยนายอำเภอกบินทร์บุรี กล่าวว่า วันนี้เป็นวันที่ 5 แล้วที่จะร่วมกันหาทางผลักดันช้างป่ากลับคืนป่าธรรมชาติ ซึ่งไม่ง่ายนักที่จะผลักดันช้างกลุ่มนี้ให้ออกจากพื้นที่โดยเร็ว เจ้าหน้าที่มีกำลังน้อย และจำกัดด้านเวลาประกอบกับพื้นที่กว้างเป็นป่ารก จึงต้องค้นหาด้วยความระมัดระวัง อยากฝากให้ผู้นำหมู่บ้านประชาสัมพันธ์ให้ชาวบ้านทราบ หากพบเห็นช้างอย่าเข้าใกล้ อย่าทำร้ายช้าง อาจจะถูกช้างทำร้ายได้ ให้รีบแจ้งมายังตนทันที จะได้ประสานเจ้าหน้าที่ป่าไม้ทราบและทำการผลักดันช้างให้ออกจากพื้นที่ชั้นในโดยเร็ว แต่ต้องอาศัยเวลาระยะเวลา คาดว่า คงไม่นานจะทำการผลักดันช้างออกจากพื้นที่ได้

สำหรับวันนี้คงต้องรอให้เจ้าหน้าที่หาจุดหาตำแหน่งที่ช้างอยู่ให้พบก่อน จึงจะผลักดันได้ขณะนี้มีคนเห็นช้างมาหลบอยู่ใน ม.1 ต.กบินทร์ ช่วงบ่ายสามโมงป่าไม้จะสำรวจจุดที่ช้างซ่อนตัวอยู่ และทำการผลักดันช้างต่อไป กระทั่งเวลา 14.30 น.ช้างที่หลบซ่อนตัวอยู่ในป่าบ้านโคกสูง และเวลา 15.40 น.ช้างเริ่มออกมายืนกลางถนน 2-3 ครั้ง เพื่อคะเนทิศทางและหลบเข้าป่าอีกครั้ง

อย่างไรก็ตาม ช่วงเวลา 18.20 น.จ่าฝูงตัดสินใจนำหน้าช้างออกมาอีกครั้งและเดินข้ามถนนบ้านโคกสูง-เพชรเฮิม ม.1 ต.กบินทร์ เข้าทุ่งมุ่งหน้าไปยังสถานีประมงอำเภอ เจ้าหน้าที่ติดตามไล่ออกจากบ้านเรือนประชาชนอีกครั้งหนึ่ง คาดว่า คืนนี้จะอยู่กลางทุ่งโล่งและทะลุออกไปยังปศุสัตว์กบินทร์บุรี

—————————–
ข่าว-ภาพโดย/ทองสุข สิงห์พิมพ์

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"