X

เลือกตั้ง66 : 8 พรรคร่วม เลื่อนตั้งรัฐบาลเร็วขึ้น เพิ่มคณะทำงาน ‘ประมง-งบฯ’

กรุงเทพฯ – ที่ประชุมคณะกรรมการเปลี่ยนผ่าน เลื่อนไทม์ไลน์จัดตั้งรัฐบาลเร็วขึ้น หลังกกต.เร่งรับรอง ส.ส.  พร้อมเพิ่มคณะทำงาน 2 คณะประมง-งบประมาณ รวมเป็น 14 คณะ

วันที่ 7 มิถุนายน 2566 ภายหลังการประชุมคณะกรรมการช่วงเปลี่ยนผ่านของพรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาล 8 พรรค นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล, นายแพทย์ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย, นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา หัวหน้าพรรคประชาชาติ, พลตำรวจเอก สรีพิศุทธ์ เตมียเวส หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย, นาวาอากาศเอกอนุดิษฐ์นาครทรรพ รองหัวหน้าพรรคไทยสร้างไทย, นายวสวรรธน์ พวงพรศรี หัวหน้าพรรคเพื่อไทยรวมพลัง, นายเชาวฤทธิ์ ขจรพงศ์กีรติ หัวหน้าพรรคพลังสังคมใหม่ และนายกันต์วีร์สืบแสง เลขาธิการพรรคเป็นธรรม ร่วมกันแถลงข่าวสรุปว่า ที่ประชุมหารือใน 2 วาระหลัก คือ การประเมินสถานการณ์การเมือง ไทม์ไลน์ในการจัดตั้งรัฐบาล  และการติดตามความคืบหน้าการทำงานของคณะทำงานประสานงานช่วงเปลี่ยนผ่านรัฐบาล ที่ประชุมกันวานนี้

นายพิธา ระบุว่า เรื่องที่หนึ่ง คือ การประเมินสถานการณ์การเมือง ไทม์ไลน์การจัดตั้งรัฐบาล ซึ่งทั้ง 8 พรรคเห็นตรงกันว่าเป็นเรื่องน่ายินดีที่ คณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) จะเร่งรับรองผลการเลือกตั้ง ส.ส. ให้ได้ร้อยละ 95 โดยเร็วที่สุด ระยะเวลาตามกฎหมายที่มีการคาดการณ์ก่อนหน้านี้ คือ วันที่ 13 กรกฎาคมเป็นวันสุดท้าย แต่ทุกพรรคเห็นตรงกันว่าน่าจะเลื่อนเร็วขึ้น 2-3 สัปดาห์ จากนั้นจึงจะมีกระบวนการอื่น ๆ ตามมา เช่น ส.ส.รายงานตัว เปิดประชุมสภาฯ เลือกประธานสภาฯ เลือกนายกรัฐมนตรี การถวายสัตย์ปฏิญาณ

ดังนั้น หัวหน้าพรรคทุกคนต้องเตรียมพร้อมในการทำงาน ไม่ว่าจะเป็น การจัดเตรียมนโยบายเพื่อแถลงต่อรัฐสภา หรือการเปลี่ยนผ่านเรื่องงบประมาณ ถ้าตั้งรัฐบาลได้เร็วเชื่อว่าจะสามารถบริหารจัดการงบประมาณเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ ดูแลคุณภาพชีวิตพี่น้องประชาชนได้รวดเร็วขึ้นเช่นกัน

เรื่องที่สอง การติดตามความคืบหน้าของคณะทำงานชุดต่าง ๆ หัวหน้าพรรคทั้ง 8 พรรคให้แนวทางในการทำงาน และมีการประสานงานเพื่อตั้งคณะทำงานเพิ่มอีก 2 คณะได้แก่ คณะทำงานด้านการปฏิรูปประมง เพื่อเยียวยาพี่น้องชาวประมง ซึ่งเป็นประเด็นที่อยู่ในบันทึกความเข้าใจร่วมกันในการจัดตั้งรัฐบาล (MOU) อยู่แล้ว ทั้ง 8 พรรคเห็นตรงกันว่าเป็นเรื่องเร่งด่วนที่ยังไม่มีใน 12 คณะทำงานก่อนหน้านี้ ส่วนอีกคณะคือคณะทำงานเรื่องการดูแลการเปลี่ยนผ่านของงบประมาณ เมื่อจัดตั้งรัฐบาลแล้วเสร็จ จะมีการประชุมเรื่องงบประมาณทันที เพื่อนำไปสู่การแก้ไขปัญหาให้พี่น้องประชาชนได้อย่างรวดเร็ว

โดยการประชุมครั้งต่อไปของทคณะกรรมการประสานงานในช่วงเปลี่ยนผ่าน จะมีขึ้นในวันที่ 20 มิถุนายน ที่พรรคไทยสร้างไทย

ทั้งนี้ คณะกรรมการประสานงานในช่วงเปลี่ยนผ่าน ได้ตั้งคณะทำงานขึ้นมาทั้งหมด 14 คณะ ประกอบด้วย

คณะทำงานที่ 1 ด้านการแก้ไขรัฐธรรมนูญ

คณะทำงานที่ 2 ด้านค่าไฟฟ้า ค่าน้ำมัน และราคาพลังงาน

คณะทำงานที่ 3 ด้านภัยแล้ง เอลนีโญ

คณะทำงานที่ 4 ด้านการแก้ปัญหาสามจังหวัดชายแดนภาคใต้

คณะทำงานที่ 5 ด้านปัญหาสิ่งแวดล้อม และ PM2.5

คณะทำงานที่ 6 ด้านการแก้ปัญหาเศรษฐกิจปากท้อง และ SME

คณะทำงานที่ 7 ด้านการแก้ปัญหายาเสพติด

คณะทำงานที่ 8 ด้านรัฐบาลและเศรษฐกิจดิจิทัล

คณะทำงานที่ 9 ด้านการต่อต้านคอร์รัปชัน

คณะทำงานที่ 10 ด้านสาธารณสุข

คณะทำงานที่ 11 ด้านความเท่าเทียมทางเศรษฐกิจและสังคม

คณะทำงานที่ 12 ด้านการปฏิรูปที่ดิน

คณะทำงานที่ 13 ด้านการประมง

คณะทำงานที่ 14 ด้านการเปลี่ยนผ่านงบประมาณ

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ลักขณา สุริยงค์

ลักขณา สุริยงค์

ทำหน้าที่สื่อมวลชนมาเกือบ 30 ปี ทั้งงานสายข่าวและจัดรายการทีวี-วิทยุมานับไม่ถ้วน "ไม่เป็นกลาง แต่เป็นธรรม พร้อมนำเสนอความจริง"