X

ผู้ว่าพังงาสั่งตรวจสอบเหตุน้ำเน่าเสียในคลองถ้ำ ด้านโรงงานยันไม่เคยปล่อยน้ำเสียลงลำคลอง

พังงา-ผู้ว่าพังงาสั่งตรวจสอบเหตุน้ำเน่าเสียในคลองถ้ำ ด้านโรงงานยันไม่เคยปล่อยน้ำเสียลงลำคลอง

จากเหตุการณ์ที่ มีชาวบ้านในพื้นที่บ้านถ้ำ ม.2 ต.กระโสม อ.ตะกั่วทุ่ง จ.พังงา ได้ร้องเรียนต่ออำเภอตะกั่วทุ่งและผู้สื่อข่าวว่า เมื่อวันที่ 23 มีนาคม ได้เกิดเหตุการณ์น้ำในคลองถ้ำเน่าเสีย ทำให้มีสัตว์น้ำที่อาศัยอยู่ในลำคลองลอยตายเกลื่อนทั่วลำคลองถ้ำ ส่งผลให้ชาวบ้านที่ใช้ประโยชน์จากน้ำในลำคลองได้รับความเดือดร้อน และเกรงว่าหากไม่มีการแก้ไขจะทำให้สัตว์น้ำหมดไปจากลำคลอง ซึ่งพบว่าน้ำเน่าเสียตั้งแต่ช่วงหน้าฝายกั้นน้ำคลองถ้ำด้านหลังที่ทำการ อบต.ตากแดด อ.เมืองพังงา ไปจนถึง บ้านจีน ม.8 ต.กระโสม อ.ตะกั่วทุ่ง จ.พังงา โดยชาวบ้านที่ร้องเรียนคาดการณ์ว่าเกิดจากการปล่อยน้ำเสียของโรงงานผลิตเนื้อสัตว์ที่อยู่ด้านเหนือลำคลอง  ในพื้นที่ ต.ตากแดด อ.เมือง จ.พังงา

ล่าสุด นายเอกรัฐ หลีเส็น ผู้ว่าราชการจังหวัดพังงา ได้สั่งการให้ศูนย์ดำรงธรรมอำเภอเมืองพังงา โดยนายปนิก บุญมาเลิศ ปลัดอาวุโสอำเภอเมืองพังงา จัดประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องที่อบต.ตากแดด เพื่อตรวจสอบหาสาเหตุของน้ำเน่าเสีย โดยมีผู้แทนจากศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดพังงา  สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดพังงา สำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดพังงา สำนักงานปศุสัตว์จังหวัดพังงา ฝ่ายปกครองอำเภอเมืองพังงา ฝ่ายปกครองอำเภอตะกั่วทุ่ง  สาธารณสุขอำเภอเมืองพังงา-อำเภอตะกั่วทุ่ง ผู้นำท้องที่-ผู้บริหารท้องถิ่นตำบลตากแดดและตำบลกระโสม    เจ้าหน้าที่ตำรวจปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ซึ่งในที่ประชุมมีการรับฟังข้อมูลกันอย่างหลากหลาย และมีข้อมูลยืนยันว่า น้ำเสียนั้นอยู่ในลำคลองตั้งแต่ช่วงใต้โรงงานลงไป ขณะที่ด้านเหนือโรงงานขึ้นไปน้ำเป็นปกติ จึงประสานขอเข้าตรวจสอบระบบจัดการน้ำเสียจากทางโรงงาน ซึ่งได้รับความร่วมมือจากทางผู้บริหารบริษัทศรีโรจน์ฟู้ดส์ จำกัด เป็นอย่างดี

โดยผู้บริหารได้แจ้งว่าโรงงานเป็นผู้ผลิตเนื้อไก่สด โดยนำไก่มีชีวิตจากนอกพื้นที่มาชำแหละเป็นเนื้อไก่สดที่นี่ ซึ่งทางโรงงานได้มีระบบบำบัดน้ำเสียเป็นระบบปิดหมุนเวียนภายในโรงงาน ไม่เคยปล่อยน้ำเสียลงสู่ลำคลองสาธารณะ ในส่วนของน้ำที่ใช้ในโรงงานใช้นั้น ได้สูบน้ำจากลำคลองเล็กๆด้านข้างโรงงานมาใช้ ซึ่งสภาพน้ำก็ค่อนข้างเสียเพราะลำคลองน้ำเริ่มแห้งขาดช่วงมีใบไม้ทับถม ทางโรงงานต้องนำมาปรับปรุงคุณภาพก่อนนำไปใช้ และคาดว่าที่น้ำเสียในลำคลองถ้ำน่าจะเกิดจากสภาพอากาศที่แล้งจัดมากกว่า ทางเจ้าหน้าที่ได้กำชับให้ทางโรงงานเข้มงวดในการดูแลระบบจัดการน้ำเสียอย่าให้มีการหลุดลอดออกสู่ลำคลองที่มีชาวบ้านใช้ประโยชน์  จากนั้นได้มีการตรวจดูระบบบำบัดน้ำเสียของโรงงานทั้งหมด  และมีการเสนอให้มีการตรวจคุณภาพน้ำในลำคลองถ้ำ ช่วงด้านเหนือโรงงานและช่วงด้านใต้โรงงานทุกเดือน  และทางศูนย์ดำรงธรรมจะทำการสอบสวนหาสาเหตุเพิ่มเติมอีกครั้งต่อไป

นายไกรโรจน์ รักตน กำนันตำบลตากแดด เปิดเผยว่า คลองถ้ำเป็นลำคลองที่สำคัญที่ชาวบ้านในตำบลตากแดด อ.เมืองพังงา และตำบลกระโสม อ.ตะกั่วทุ่ง ใช้ประโยชน์ร่วมกัน จากการตรวจสอบเบื้องต้นนั้น ปกติแม้ว่าในช่วงนี้น้ำในลำคลองจะน้อยแต่ปลาก็ไม่ตาย แต่ก็พบว่าช่วงใต้โรงงานลงไปมีปลาตายเป็นจำนวนมากจริง และพบว่าด้านช่วงบนโรงงานน้ำและปลาก็ยังปกติอยู่ จึงอยากให้ทางบริษัททำความเข้าใจกับชาวบ้านและโรงงานทำความเข้าใจซึ่งกันและกัน โดยบริษัทก็ต้องบริหารจัดการตามที่กฎหมายเกี่ยวข้อง หากว่าเกิดภาวะของน้ำเสียเกิดน้ำซึมลงไปในลำคลองก็ต้องช่วยแก้ปัญหาเพื่อให้สิ่งแวดล้อมอยู่ได้

นายปนิก บุญมาเลิศ  กล่าวว่า วันนี้เรามาหาสาเหตุเกี่ยวกับน้ำเสียในลำคลองตรงนี้ ซึ่งพี่น้องประชาชนในพื้นที่เขาใช้ในการอุปโภครวมทั้งใช้ในการเกษตรและก็มีพี่น้องประชาชนบางส่วนก็จับสัตว์น้ำเพื่อการรับประทานตรวจสอบเบื้องต้นพบว่าน้ำเน่าเสียมีหลายสาเหตุที่ทำให้น้ำเสียได้ แต่ว่าพี่น้องประชาชนในพื้นที่ได้ตั้งข้อสังเกตว่า อาจจะเกิดจากโรงงาน ทางส่วนราชการก็ลงมาตรวจสอบในพื้นที่โรงงาน สรุปในเบื้องต้นได้มอบหมายทางสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมนะครับตรวจสอบค่าของน้ำในคลองถ้ำในช่วงทางเหนือและทางใต้ของน้ำว่ามีค่าของน้ำแตกต่างกันหรือไม่ ในส่วนของระบบระบายน้ำเสียของโรงงาน ได้มอบทางสำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดตรวจสอบค่าของน้ำว่าเกินไปหรือไม่ และทางผู้บริหารดรงงานก็ยืนยันว่าไม่ได้ปล่อยน้ำทิ้งในแม่น้ำลำคลองตรงนี้ก็เป็นข้อเท็จจริงที่ต้องรับฟังไว้ส่วนหนึ่ง หลังจากนี้ก็จะต้องมีการสรุปข้อเท็จจริงว่าสาเหตุที่ทำให้เกิดน้ำเสียมันเกิดจากอะไรเพราะว่าตรงนี้มันกระทบต่อการดำเนินชีวิตของพี่น้องประชาชนเป็นอย่างมากนะครับและถือเป็นความสำคัญเร่งด่วน โดยการดำเนินงานของเจ้าหน้าที่เนี่ยยังไม่เสร็จสิ้น ซึ่งจะต้องหาสาเหตุที่เกิดขึ้นตรงนี้ เพื่อเป็นการป้องกันไม่ให้เกิดกรณีลักษณะอย่างนี้เกิดขึ้นอีก ตลอดจนหาผู้กระทำความผิดหากว่ามีผู้ทำความผิด และหากว่าเกิดจากสาเหตุปัจจัยธรรมชาติ ก็ต้องหาแนวทางวิธีการแก้ไขปัญหาต่อไป

นายผดุงพงศ์ ทิพย์มงคล รองประธานกรรมการบริษัทศรีโรจน์ฟู้ดส์ จำกัด กล่าวยืนยันว่า ทางโรงงานไม่ได้ปล่อยน้ำเสียลงไปสู่ลำคลองต่างๆ เพราะทางเราก็ถือตามพรบ.โรงงาน และอีกอย่างนึงโรงงานก็ได้มีระบบป้องกันของอยู่แล้วกับการที่ไม่ให้น้ำเสียออกไปสู่ภายนอก โดยมาตรฐานของโรงงานสามารถรองรับการผลิตไก่สดได้ถึงวันละ 30,000 ตัว ปัจจุบันผลิตแค่วันละ 15,000 ตัวเท่านั้น สำหรับหากเกิดปัญหาอะไรที่เกี่ยวข้องกับโรงงานนั้นชาวบ้านสามารถขอเข้ามาตรวจสอบกับทางโรงงานได้เสมอพร้อมพิสูจน์ข้อเท็จจริงกับชาวบ้านได้เลย และล่าสุดประสานไปทางทางหัวหน้าชุมชนต่างๆ ว่าถ้าเกิดมีการประชุมหมู่บ้านทางโรงงานจะขอเข้าไปชี้แจงให้กับชาวบ้านให้ได้รับทราบโดยตรง

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

อโนทัย งานดี

อโนทัย งานดี

นักข่าวตัวเล็กๆในเมืองแห่งความสุข