X

(มีคลิป) เอาจริงดิ! รองผู้ว่าฯเพชรบูรณ์ จ่อกินมะขามหวานเป็นราโชว์ หวังแก้ภาพลักษณ์ราขาวในมะขามหวานกินได้

เพชรบูรณ์-เอาจริงดิ! รองผู้ว่าฯจ่อกินมะขามหวานเป็นราโชว์ หวังแก้ภาพลักษณ์ราขาวในมะขามหวานกินได้

วันที่ 2 กุมภาพันธ์ 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายชัชวาลย์ เบญจสิริวงศ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์ ซึ่งเยี่ยมชมกองอำนวยการประกวดมะขามหวานเพชรบูรณ์ ในงานกาชาดมะขามหวาน นครบาลเพชรบูรณ์ ประจำปี 2566 โดยภายหลังมีโอกาสร่วมชิมมะขามหวานที่เกษตรกรส่งเข้าประกวด ปรากฎว่าพบเห็นมะขามหวานเป็นเชื้อราปะปนรวมอยู่ด้วย จึงเกิดความสนใจพร้อมสอบถามคณะกรรมการ ซึ่งมีนักวิชาการและเจ้าหน้าที่สำนักงานเกษตรจังหวัดเพชรบูรณ์ ให้ช่วยชี้แจงอธิบายถึงสาเหตุทำให้มะขามหวานเกิดเชื้อรา กระทั่งถูกเกษตรกรคัดทิ้ง ในขณะที่ผู้บริโภคเกิดความรังเกียจและยังมองว่า หากกินมะขามหวานเป็นราเข้าไป อาจก่อให้เป็นอันตรายต่อร่างกาย โดยเฉพาะสารก่อมะเร็งเฉกเช่นเชื้อราอื่นๆโดยนายเทพ เพียมะลัง นักวิชาการและกรรมการตัดสินมะขามหวาน กล่าวชี้แจงว่า สาเหตุทำให้มะขามเกิดเชื้อรามีอยู่ด้วยกันหลายปัจจัย โดยส่วนใหญ่เกิดจากความชื้น ทำให้เกิดจากสภาวะไม่เหมาะสม อาทิ ความชื้นในดิน ความชื้นในอากาศ รวมทั้งปริมาณน้ำฝน สมมุติหากฝนตกวันนี้อากาศนิ่งสนิทไม่มีลมไม่มีแดด มะขามมีโอกาสเป็นราสูงมาก แต่หากฝนตกแต่มีลมโกรกแรง มีแสงแดดจัดไม่มีผลต่อมะขาม

ในขณะที่นายชัชวาลย์ซักถามด้วยความสงสัยว่า “ราที่เกิดจากมะขามหวานเป็นราที่กินได้จริงหรือเปล่า และเมื่อเห็นมะขามเป็นรา ทุกคนพากันยี้และทิ้งเป็นของเสีย” โดยนายเทพและนางนันทพร ทองอินทร์ หัวหน้ากองอารักขาพืช สำนักงานเกษตรจังหวัดฯ ร่วมกันชี้แจงว่า “ราที่เกิดจากมะขามหวานเป็นราสีขาวกินได้ไม่เป็นโทษ ไม่ใช่ราดำที่มีผลกระทบต่อร่างกาย” จนทำให้รองผู้ว่าฯเพชรบูรณ์ถึงกับกล่าวย้ำว่า “กินได้ไม่เป็นโทษ แต่ทุกคนไม่รู้ พอเห็นมีราทิ้งเลย มองเป็นของไม่ดี แบบนี้ต้องไปสร้างความเข้าใจอีกเยอะเลย”

“เอางี้!ในคืนวันที่ 4 (กุมภาพันธ์) ไปเตรียมมะขามที่เป็นราไว้ เดี่ยวผมกินโชว์เลย จะได้เห็นภาพมันคือราดี แล้วเอาราที่ไม่ดีมาดูด้วยนะ เกษตรจังหวัดรับผิดชอบด้วยนะ ไปหาราดีและราไม่ดี จะได้ไปโฆษณาในวันที่ 4 (กุมถาพันธ์)ว่า ราดีแบบนี้กินได้มันไม่มีโทษ เพราะคนตีความหมายขึ้นชื่อรามันคือไม่ดีกินไม่ได้ เป็นโจทย์นะเดี่ยวเราไปสร้างความเข้าใจ เดี่ยวรองผู้ว่าฯกินโชว์เลย เอางี้นะ!”นายชัชวาลย์กล่าว

อย่างไรก็ตามล่าสุด นายชัชวาลย์ยังตอบยืนยันกับสื่อมวลชนอีกครั้งด้วยว่า “พร้อมจะกินโชว์แน่นอน แต่คงไม่ได้กินจำนวนมาก เพราะมีคนทักว่าหากกินมาก อาจทำให้ท้องเสียได้หมือนกัน แต่ยืนยันว่ารามะขามหวานชนิดนี้กินได้ชัวร์”

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน