X

‘ชัชชาติ’ สั่งเร่งเชื่อมต่อข้อมูลน้ำท่วมจุดเส้นเลือดฝอยจากเขต สู่ส่วนกลาง

กรุงเทพฯ – ผู้ว่าฯ ชัชชาติ สั่งสำนักงานเขต รวบรวมจุดอ่อนน้ำท่วมจากเขตมายังส่วนกลาง ที่ศูนย์ควบคุมระบบป้องกันน้ำท่วม เพื่อเข้าช่วยเหลือประชาชนได้รวดเร็ว และวางแผนระยะยาวได้ พร้อมกำชับให้บริการประชาชนอย่างเท่าเทียม รวดเร็ว โปร่งใส

วันที่ 4 สิงหาคม 2565 นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวต่อที่ประชุมหัวหน้าหน่วยงานของกรุงเทพมหานคร ครั้งที่ 8/2565 ถึงเหตุน้ำท่วมที่ผ่านมาว่า เชื่อว่าผู้อำนวยการเขตทุกคนทำงานหนัก แต่ปัญหาคือข้อมูลของส่วนกลาง ยังไม่เชื่อมกับเขตซึ่งเป็นเส้นเลือดฝอย ควรมีการรวบรวมจุดอ่อนน้ำท่วมจากเขตมาอยู่ที่ส่วนกลาง ที่ศูนย์ควบคุมระบบป้องกันน้ำท่วม สำนักการระบายน้ำ เพื่อเข้าช่วยเหลือประชาชนได้รวดเร็ว เพราะถ้าข้อมูลไม่ได้มารวมกับส่วนกลาง ทำให้ส่วนกลางมองไม่เห็นปัญหา ส่งผลต่อการวางแผนระยะยาวไม่ได้รับการแก้ไข

บางจุดอาจจะท่วมซ้ำซาก แต่ศูนย์ฯ จะพบว่าน้ำแห้งหมดแล้ว เพราะสำนักการระบายน้ำจะมีข้อมูลเฉพาะถนนสายหลัก ทำอย่างไรให้ข้อมูลทางเขตมาปรากฏในภาพรวม ซึ่งจะแก้ปัญหาระยะยาวได้ ต้องมีการอัปเดตจุดน้ำท่วมซ้ำซาก จะต้องนำข้อมูลมารวมที่ส่วนกลาง โดยอาจใช้โปรแกรมทำงานร่วมกันระหว่าง สำนักการระบายน้ำ และสำนักการวางผังและพัฒนาเมือง ทำให้เห็นภาพรวม

นายชัชชาติ กล่าวต่อว่า เรื่องที่ 2 คือ การขอใบอนุญาตต่าง ๆ เช่น ใบอนุญาตก่อสร้าง ได้รับแจ้งจากประชาชนว่าดำเนินการล่าช้า แจ้งปัญหาไปแต่ยังไม่มีอะไรปรับปรุง จริง ๆ แล้วไม่ต้องรอให้มีใครมาบอกว่าให้ช่วย เพราะทุกคนคือประชาชนเท่า ๆ กัน นี่คือพลังของ Traffy Fondue คือ ทุกคนเท่าเทียมกัน ต่อไปการขอใบอนุญาตจะต้องเป็นแบบนี้ ทุกคนต้องมีศักดิ์ศรีเท่ากัน

ขอให้ ผอ.เขต ช่วยดูเรื่องกระบวนการต่าง ๆ ต้องทำงานแบบ One Stop Service ต้องเร่งรัด ไม่ทำงานแบบเก่า ๆ เดิม ๆ นี่คือการทำงานยุคใหม่ เป็นยุคของความโปร่งใสของการบริการประชาชน เรามีหน้าที่ในการบริการ ไม่ใช่เบียดเบียนประชาชน กระบวนการอนุญาตต่าง ๆ ต้องให้รวดเร็ว โปร่งใส และเป็นบริการเพื่อประชาชนจริง ๆ ซึ่งเป็นเรื่องที่จะต้องเร่งรัดต่อไป เพื่อให้เป็นไปตาม พระราชบัญญัติการอำนวยความสะดวกในการพิจารณาอนุญาตของทางราชการ พ.ศ.2558 อย่างแท้จริง

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

กิติ์ดนัย ไชยนุรัตน์

กิติ์ดนัย ไชยนุรัตน์

ผู้สื่อข่าวท้องถิ่นเว็บไซต์ 77 ข่าวเด็ด ประจำจังหวัดนครศรีธรรมราช แพลตฟอร์มชุมชนข่าวสาร 77 จังหวัด พบกับเราได้ตลอด 24 ชั่วโมง กับข่าวท้องถิ่นทั่วประเทศ