X

กรมวิทย์ฯ รับรอง ‘วัคซีนฝีดาษคน’ ที่เก็บไว้กว่า 40 ปี ยังมีคุณภาพได้มาตรฐาน

กรุงเทพฯ – อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ เผย ผลตรวจสอบคุณภาพวัคซีนฝีดาษคน ที่องค์การเภสัชกรรมเก็บรักษาไว้ 500,000 โดส ยังมีคุณภาพได้มาตรฐาน ป้องกันโรคฝีดาษลิงได้ ส่วนจะนำมาใช้ในสภาวะฉุกเฉินได้หรือไม่ ต้องพิจารณาถึงประโยชน์และความเสี่ยง

วันที่ 22 กรกฎาคม 2565 นายแพทย์ศุภกิจ ศิริลักษณ์ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ แถลงผลการตรวจสอบคุณภาพวัคซีนฝีดาษคน (smallpox) ที่องค์การเภสัชกรรม (อภ.) เก็บรักษาไว้นานกว่า 40 ปี ในรูปผงแห้งที่อุณหภูมิ 2-8 องศาเซลเซียส ผลิตตั้งแต่ปี พ.ศ.2522 และ 2523 จำนวน 13 รุ่นการผลิต รวม 10,000 หลอด ทั้งหมด 500,000 โดส ยังคงมีคุณภาพตามมาตรฐานวัคซีนไวรัสทั่วไป และยังคงมีคุณค่า หากเกิดการระบาดขึ้นในประเทศ และไม่สามารถจัดหาวัคซีนฝีดาษมาใช้ได้ในสถานการณ์ที่มีการระบาดไปทั่วโลก วัคซีนฝีดาษที่มีอยู่นี้ สามารถนำมาใช้ในการป้องกันโรคฝีดาษวานรได้

อย่างไรก็ตาม การที่จะนำมาใช้ในสภาวะฉุกเฉินได้หรือไม่นั้น จะต้องอาศัยความร่วมมือจากทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง ในการพิจารณาถึงประโยชน์และความเสี่ยงที่จะได้รับ รวมถึงวัคซีนทางเลือกที่มี เพื่อความปลอดภัยสำหรับผู้ได้รับวัคซีน 

อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กล่าวต่อว่า วัคซีนดังกล่าวเป็นวัคซีนรุ่นแรก ที่ผลิตจากน้ำเหลืองของสัตว์ ใช้หยดลงผิวหนังและใช้เข็มสะกิดผิวให้ถลอกเพื่อให้วัคซีนซึมผ่าน

ซึ่งสถาบันชีววัตถุ กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ได้ตรวจสอบคุณภาพวัคซีน ตามมาตรฐานการตรวจวัคซีนในห้องปฏิบัติการ ทั้งทางกายภาพ เคมี ฟิสิกส์ ความเป็นกรด-ด่าง ความปลอดภัย วิเคราะห์ปริมาณสารก่อไข้และความปราศจากเชื้อ ความเป็นเอกลักษณ์ โดยวิธี RT-PCR และตรวจสอบความแรง

ผลการตรวจสอบ พบว่า วัคซีนฝีดาษ ทั้ง 13 รุ่นการผลิต ยังคงมีลักษณะทางกายภาพที่ดี ไม่พบการปนเปื้อนของเชื้อจุลินทรีย์ และมีค่าความแรง ตามมาตรฐานที่องค์การอนามัยโลกกำหนด

ทั้งนี้ องค์การอนามัยโลกได้ประกาศความสำเร็จ ในการกวาดล้างโรคฝีดาษไปจากโลก ตั้งแต่ พ.ศ.2523 ทำให้การให้วัคซีนเพื่อป้องกันโรคฝีดาษในคนยุติไป แต่ อภ.ยังคงเก็บวัคซีนที่เหลือไว้ มาเป็นเวลากว่า 40 ปี

 

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ลักขณา สุริยงค์

ลักขณา สุริยงค์

ทำหน้าที่สื่อมวลชนมาเกือบ 30 ปี ทั้งงานสายข่าวและจัดรายการทีวี-วิทยุมานับไม่ถ้วน "ไม่เป็นกลาง แต่เป็นธรรม พร้อมนำเสนอความจริง"