X

วัดใน จ.ปราจีนบุรี ผลิตแคปซูลฟ้าทะลายโจร-กระชายแจกฟรี

ปราจีนบุรี – วัดบ้านนาไผ่รส ใน จ.ปราจีนบุรี ผลิตแคปซูลฟ้าทะลายโจร-กระชายแจกฟรี พื้นที่ อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี

เมื่อวันที่ 27 ก.ค.64 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ได้รับแจ้งว่า วัดบ้านนาไผ่รส ต.ย่านรี อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี ผลิตแคปซูลฟ้าทะลายโจร-กระชายเพื่อแจกฟรีให้ญาติโยมทั่วไปที่อยู่ในกลุ่มเสี่ยงสูงการแพร่เชื้อไวรัสโควิด-19 ซึ่งกำลังแพร่ระบาดทุกพื้นที่อยู่ในขณะนี้ โดยสมุนไพรฟ้าทะลายโจรกับกระชายเป็นสมุนไพรพื้นบ้าน ที่สามารถป้องกันเชื้อไวรัสได้ จึงเป็นที่ต้องการไปกิน

ผู้สื่อข่าวจึงลงพื้นที่ถึงยังวัดบ้านาไผ่รส พบกับ พระนิรุธ อาภาธโร (พระธรรมวิทยากรกรมการศาสนากระทรวงวัฒนธรรม) รองเจ้าอาวาสฯ กล่าวว่า ญาติโยมในหมู่บ้านตลอดจนลูกศิษย์ได้หารือว่า น่าจะหาสมุนไพรฟ้าทะลายโจรและกระชายมาตากแห้ง แล้วอบตามแบบภูมิปัญญาชาวบ้าน จะได้นำมาบรรจุใส่แคปซูลและแจกให้ญาติโยมทั่วไป นำไปรับประทาน เพื่อป้องกันเชื้อไวรัสโควิด-19 เพื่อเป็นวิทยาทาน

ซึ่งวิธีการทำแคปซูลกระชายแคปซูลตากแห้ง ไม่ยุ่งยาก สามารถทำเองได้ง่าย ๆ ในครัวเรือน วัสดุที่จะใช้มีต้นฟ้าทะลายโจรและกระชายตามบ้านเรือน กระชายนำมาแล้ว นำมาล้างน้ำให้สะอาด แล้วหั่นตากแดด 1 แดด จากนั้นก็นำมาใส่เครื่องอบ 2 นาที จากนั้นก็นำออกมาแล้วนำมาบรรจุใส่แคปซูล ซึ่งซื้อมาจากตามท้องตลาด แล้วนำมาบรรจุใส่ถุงซีล ขนาดเล็ก 15 แคปซูล ทางวัดจะแจกให้กับญาติโยมนำไปรับประทานคนละชุด 1 ชุด มี 2 ซองทะลายโจร-กระชายสมุนไพร ทั้งสองอย่าง

อย่างไรก็ตาม รองเจ้าอาวาสฯ กล่าวว่า ส่วนใหญ่ญาติโยมจะรู้ว่า กินสมุนไพรพื้นบ้าน 3-7 วัน คนที่มีอาการเจ็บคอเป็นหวัดอาการจะหายเป็นปกติ วัดจึงจัดทำฟ้าทะลายโจรแคปซูลและกระชายแจกให้ญาติโยมในครั้งนี้ ทางวัดได้ซื้อหาอุปกรณ์มาให้ลูกศิษย์ทำและมีโยมนำฟ้าทะลายโจรมาบริจาคให้ 30 กิโลกรัม ก็มีทางวัดได้ทยอยทำแคปซูล มีผู้นำชุมชน อสม. แม่ครัวมาช่วยทำทุกวัน ญาติโยมอยากจะได้ฟ้าทะลายโจรแคปซูล สามารถมารับได้ที่วัดบ้านนาไผ่รส ต.ย่านรี อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี ได้ทุกวัน สอบถาม พระนิรุธ อาภาธโร หมายเลขโทรศัพท์ 064-932-2438

———————
ข่าว-ภาพโดย/ทองสุข สิงห์พิมพ์

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"