X

เกษตร ออก 6 มาตรการเร่งด่วน แก้ปัญหาสวมสิทธิ์ทุเรียน

กรุงเทพฯ – ‘เฉลิมชัย’ สั่งขยายผลกวาดล้าง ‘สวมสิทธิ์ทุเรียนไทย’ พบเบื้องหลังเป็นขบวนการใหญ่ข้ามชาติ เผย จีนมั่นใจ ไทยแก้ปัญหาฉับไวเด็ดขาด

วันที่ 24 มิถุนยน 2564 นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ระบุว่า สื่อมวลชนจีนให้ความสำคัญเรื่องคุณภาพของทุเรียนไทย โดยเฉพาะการสวมสิทธิ์ทุเรียนจันทบุรี จึงให้ความมั่นใจไปว่า ได้สั่งการให้ดำเนินคดีขั้นเด็ดขาด ทั้งทางอาญาและทางแพ่ง พร้อมกับถอนใบรับรอง GAPและ GMP สำหรับผู้ที่มีส่วนร่วมในการกระทำผิดทุกคน และเป็นการดำเนินการต่อเนื่อง จากมาตรการป้องกันปัญหาทุเรียนอ่อน ซึ่งนับว่าประสบความสำเร็จเป็นอย่างดี ทำให้การส่งออกไปจีนได้มากขึ้นทั้งเชิงปริมาณและมูลค่า ชาวสวนทุเรียนได้ราคาสูงขึ้น อาจเป็นเหตุจูงใจให้มีการลักลอบนำเข้าทุเรียนต่างประเทศมาสวมสิทธิ์ทุเรียนจันทบุรี ซึ่งชุดเฉพาะกิจจังหวัดจันทบุรีสามารถจับกุมได้ทันท่วงที และกำลังขยายผลการสืบสวนสอบสวนทราบจากรายงานเบื้องต้นว่า ทำกันเป็นขบวนการใหญ่ ซึ่งสื่อมวลชนจีนที่มาสัมภาษณ์ ก็แสดงความพอใจและมั่นใจ ที่กระทรวงเกษตรฯ ดำเนินมาตรการได้อย่างรวดเร็วมีประสิทธิภาพและเด็ดขาด

ด้านนายอลงกรณ์ พลบุตร ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตร เปิดเผยหลังเป็นประธานการประชุมแก้ไขปัญหาการนำเข้าทุเรียนเวียดนามสวมสิทธิ์ทุเรียนไทยส่งออกไปประเทศจีนว่า จากรายงานการจับกุมและข้อมูลใหม่ ที่ได้จากหลายหน่วยงานในการประชุมวันนี้ ทำให้เห็นภาพชัดขึ้นและเป็นไปตามข้อสันนิษฐานว่า ทำกันเป็นขบวนการใหญ่มีหลายบริษัทในหลายจังหวัดเกี่ยวข้อง ทั้งคนไทย คนจีน ซึ่งจะได้ขยายผลการสืบสวนสอบสวน นำตัวผู้กระทำความผิดมาลงโทษขั้นเด็ดขาด ตามข้อสั่งการของ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์เพราะถือเป็นการบ่อนทำลายเศรษฐกิจของประเทศและทำลายภาพลักษณ์ของทุเรียนไทย ซึ่งเป็นผลไม้เศรษฐกิจอันดับหนึ่งของไทย มีมูลค่าการส่งออกไปต่างประเทศ เมื่อปีที่แล้วกว่า 6 หมื่นล้านบาท

ทั้งนี้ ที่ประชุมกำหนดมาตรการเร่งด่วน 6 มาตรการ ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เร่งดำเนินการ เพื่อป้องกันและแก้ไขปัญหาดังกล่าวที่เกิดขึ้น ประกอบด้วย

1.มาตรการเฝ้าระวังทุกจังหวัดโดยเฉพาะภาคใต้ ที่กำลังเริ่มต้นฤดูผลไม้
2.มาตรการเพิ่มความเข้มข้นในการตรวจตราหน้าด่าน ทั้งด่านบก ด่านเรือ และด่านอากาศ
3.มาตรการป้องปรามผู้ผลิต ล้ง โรงงาน ผู้นำเข้า และผู้ส่งออก
4.มาตรการปราบปรามผู้กระทำผิดอย่างเฉียบขาด
5.มาตรการความร่วมมือกับประเทศผู้ค้าเช่นจีนและเวียดนามในการขจัดพ่อค้านักธุรกิจที่ฉ้อฉล
6.มาตรการตรวจสอบย้อนกลับเพื่อปัองกันการใช้ใบรับรอง GAP และ GMP ปลอม

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง :

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ลักขณา สุริยงค์

ลักขณา สุริยงค์

ทำหน้าที่สื่อมวลชนมาเกือบ 30 ปี ทั้งงานสายข่าวและจัดรายการทีวี-วิทยุมานับไม่ถ้วน "ไม่เป็นกลาง แต่เป็นธรรม พร้อมนำเสนอความจริง"