X

‘เฉลิมชัย’ สั่งจัดการเฉียบขาด! ‘แก๊งนำเข้าทุเรียน’ สวมสิทธิ์ส่งออกจีน

กรุงเทพฯ – รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ สั่งทลายขบวนการนำเข้าทุเรียนเวียดนาม สวมสิทธิ์ทุเรียนไทย ส่งออกไปจีน

นายอลงกรณ์ พลบุตร ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ระบุว่า นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ สั่งการให้กรมวิชาการเกษตร ประสานกับสำนักงานตำรวจแห่งชาติ จังหวัดจันทบุรี กรมศุลกากร กรมการค้าต่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ และกรมสอบสวนคดีพิเศษ เร่งขยายผลการสืบสวนสอบสวน จัดการอย่างเฉียบขาดกับขบวนการนำเข้าทุเรียนเวียดนาม มาสวมสิทธิ์ทุเรียนจันทบุรี เพื่อส่งออกไปจีน โดยสำแดงเท็จทั้งการนำเข้าและส่งออก เพื่อป้องกันความเสียหายต่อภาพลักษณ์ของทุเรียนไทยในตลาดจีน ซึ่งเป็นตลาดหลักของทุเรียนไทย

นายอลงกรณ์ กล่าวต่อว่า ตนเองได้ประชุมทางไกลกับหน่วยงานของกระทรวงเกษตรฯ และสหกรณ์ผลไม้ใน 14 จังหวัดภาคใต้ ขอให้เพิ่มความระมัดระวังการนำทุเรียนต่างประเทศมาสวมสิทธิ์ทุเรียนไทย เนื่องจากเริ่มเข้าสู่ฤดูผลไม้ภาคใต้ นอกจากนี้ ในฐานะประธานการประชุมคณะกรรมการพัฒนาและบริหารจัดการผลไม้ (ฟรุ้ตบอร์ด-Fruit Board) จะได้นัดประชุมหารือเป็นการด่วน กับหน่วยงานตรวจสอบและปราบปรามปัญหาทุเรียนสวมสิทธิ์ ภายในสัปดาห์นี้ เพื่อกำหนดมาตรการเพิ่มเติมในการป้องกันปัญหา

ก่อนหน้านี้ ชุดเฉพาะกิจป้องกันและแก้ไขปัญหาทุเรียนด้อยคุณภาพ จ.จันทบุรี นำกำลังบุกเข้าจับกุมผู้ประกอบการล้งรับซื้อผลไม้ ‘ลุงตู้-อ๊อด’ ภายใน ซอยสระบาปบน หมู่ 10 ต.คลองนารายณ์ อ.เมืองจันทบุรี หลังสืบทราบว่า มีพฤติกรรมนำทุเรียนจากประเทศเวียดนาม มาสวมสิทธิ์เป็นทุเรียนไทย โดยใช้เอกสารรับรอง GAP และ GMP ปลอม เพื่อส่งออกไปจีน ซึ่งผู้ประกอบการ อ้างว่านำเข้าทุเรียนเวียดนามมาแปรรูป จำนวน 18 ตัน ทั้งนี้ ทุเรียนเวียดนามราคากิโลกรัมละเพียง 70 บาท แต่เมื่อนำมาสวมสิทธิ์เป็นทุเรียนไทยส่งออก จะขายได้ถึงกิโลกรัมละ 160 บาท

ศูนย์เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร สำนักงานปลัดกระทรวงพาณิชย์ รายงาน ปี 2563 ไทยส่งออกทุเรียนสดมูลค่า 65,631 ล้านบาท ขยายตัวเพิ่มขึ้นจากปีก่อนถึง 44 %  โดยมีจีนเป็นตลาดส่งออกอันดับ 1 (มูลค่า 47,798 ล้านบาท สัดส่วน 73% ของการส่งออก)

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ลักขณา สุริยงค์

ลักขณา สุริยงค์

ทำหน้าที่สื่อมวลชนมาเกือบ 30 ปี ทั้งงานสายข่าวและจัดรายการทีวี-วิทยุมานับไม่ถ้วน "ไม่เป็นกลาง แต่เป็นธรรม พร้อมนำเสนอความจริง"