X

จังหวัดระนอง จัดพิธีปฏิญาณตนและมอบบัตรประจำตัวประชาชน แก่ผู้ที่ได้รับการรับรองให้มีสัญชาติไทยโดยการเกิด 

จังหวัดระนอง จัดพิธีปฏิญาณตนและมอบบัตรประจำตัวประชาชน แก่ผู้ที่ได้รับการรับรองให้มีสัญชาติไทยโดยการเกิด

ระนอง- วันนี้ (19 เม.ย. 2564) นายยุทธชัย  สายคำมี  นายอำเภอเมืองระนอง จังหวัดระนอง เป็นประธาน พิธีปฏิญาณตนและมอบบัตรประจำตัวประชาชนแก่ผู้ได้รับการรับรองให้มีสัญชาติไทยโดยการเกิดรวม 33 คน

การจัดพิธีปฏิญาณตนและมอบบัตรประจำตัวประชาชนแก่ชนกลุ่มน้อยชาวมอแกน และผู้พลัดถิ่นสัญชาติพม่าเชื้อสายไทยที่ได้รับรองให้มีสัญชาติไทย รวมถึงผู้ที่ได้รับอนุมัติให้เพิ่มชื่อในทะเบียนบ้านในครั้งนี้ รวมทั้งสิ้น 333 ราย  ซึ่งผ่านการตรวจสอบทั้งจากหลักฐานต่างๆ ทั้งพยานเอกสาร และพยานบุคคล ตามที่ปรากฏอยู่ จนได้รับอนุมัติสัญชาติไทย หรือได้รับการรับรองให้มีสัญชาติไทยโดยการเกิด ซึ่งการดำเนินการดังกล่าวทำให้ทุกท่านเหล่านี้มีสิทธิขั้นพื้นฐานของความเป็นคนไทยโดยสมบูรณ์

 

การดำเนินการให้สถานะและสัญชาติแก่บุคคล ของสำนักงานทะเบียนอำเภอเมืองระนอง มีดังนี้ 1.กลุ่มที่ขอเพิ่มชื่อตามพระราชบัญญัติการจดทะเบียนราษฏรในปี พ.ศ. 2561-ปัจจุบัน จำนวน 286 ราย ได้รับการเพิ่มชื่อแล้วจำนวน 194 ราย 2.กลุ่มที่ขอมีสัญชาติ ตามพระราชบัญญัติชาติ ประกอบด้วย

กลุ่มยื่นคำขอพิสูจน์และรับรองความเป็นคนไทยพลัดถิ่น ที่ได้รับการสำรวจขึ้นทะเบียน ตามยุทธศาสตร์กำหนดสถานะบุคคลจำนวน 2,394 ราย ยื่นคำขอพิสูจน์ และรับรองความเป็นคนไทยพลัดถิ่นแล้ว 1,264 ราย ได้สัญชาติแล้วจำนวน 936 ราย ระหว่างการดำเนินการของกรม 328 ราย ใช้ช่องทางอื่นในการดำเนินการเรื่องสถานะ 201 ราย แจ้งยืนยันไม่มีญาติเชื้อสายไทย 55 ราย ไม่มีดำเนินการหรือไม่สามารถติดต่อได้ 668 ราย คงเหลือระหว่างดำเนินการยื่นคำขอพิสูจน์ความเป็นคนไทยพลัดถิ่นจำนวน 205 ราย

กลุ่มชนกลุ่มน้อย (มอแกน) ได้สำรวจและจัดทำทะเบียนประวัติเมื่อปี 2549  จำนวน 432 ราย  ได้รับสัญชาติไทยแล้วจำนวน 225 ราย  กลุ่มขอลงรายการสัญชาติไทยตามมาตรา7 ทวิวรรคสอง ซึ่งดำเนินการตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อ 7 ธ.ค. 2559  มีผู้มายื่นคำร้อง 74 ราย ได้รับอนุมัติสัญชาติไทยแล้ว 23 ราย  กลุ่มเด็กนักเรียนได้รับการสำรวจเมื่อปี   พ.ศ. 2554  จำนวน 466 ราย ยื่นคำขอแก้ไขสถานะแล้ว 80 ราย  ได้สัญชาติไทยแล้ว 44 ราย กลุ่มแก้สถานะตามบิด ามารดาของบุตรคนไทยพลัดถิ่นที่ได้สัญชาติไทยแล้วยื่นคำร้องแล้ว  180  ราย ได้สัญชาติแล้ว  127  ราย

นายยุทธชัย กล่าวต่อว่า ขอให้ทุกคนที่เข้าร่วมการปฏิญาณตน ในวันนี้จงภาคภูมิใจในความเป็นคนไทย โดยสมบูรณ์ และดำรงตนในฐานะของพลเมืองไทย ในการร่วมพัฒนาประเทศให้มีความเจริญงอกงาม มีความจงรักภักดีในชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ เฉกเช่นคนไทยทุกคน ซึ่งการแสดงออกถึงความสามัคคีดังกล่าวที่ทุกท่านสามารถปฏิบัติได้อย่างง่าย คือ การประพฤติตนเป็นพลเมืองที่ดี โดยการดำรงตนอยู่ในศีลธรรม ระเบียบกฎหมายหรือกติกาของสังคม ประกอบสัมมาอาชีพ เรียนรู้และพัฒนาตนเอง เพื่อให้ตนเองมีคุณภาพชีวิตที่ดี มีความสุขบนวิถีชีวิตพอเพียง

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

บุญเลื่อน พรหมประทานกุล

บุญเลื่อน พรหมประทานกุล

ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดระนอง บรรณาธิการ นสพ.เซ้าท์เทิร์นนิวส์ระนอง