X

เปิดให้เยี่ยมชมกระบวนการผลิตและการจัดการด้านสิ่งแวดล้อม โรงงานน้ำตาลต้นแบบที่ จ.กาญจนบุรี

สระแก้ว – โรงงานน้ำตาลฯเปิดโอกาสให้ผู้นำชุมชน จ.สระแก้ว เข้าเยี่ยมชมกระบวนการผลิตและการจัดการด้านสิ่งแวดล้อมของโรงงานน้ำตาลต้นแบบที่ อ.บ่อพลอย จ.กาญจนบุรี ที่จะมีการก่อสร้างในพื้นที่ จ.สระแก้ว

เมื่อวันที่ 3-4 มี.ค.64 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ทางบริษัทน้ำตาลขอนแก่น จำกัด(มหาชน) หรือกลุ่มบริษัทเคเอสแอล ได้พาผู้นำชุมชนในพื้นที่ ต.ผักขะ ต.วัฒนานคร อ.วัฒนานคร และผู้สนใจในพื้นที่ อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว นักวิชาการ องค์กรด้านสิ่งแวดล้อมและชุมชน จำนวนประมาณ 30 คน เดินทางไปเยี่ยมชมพื้นที่โรงงานของบริษัทโรงงานน้ำตาลนิวกรุงไทย จำกัด ,บริษัทโรงไฟฟ้าน้ำตาลขอนแก่น จำกัด(สาขาบ่อพลอย) และบริษัท เคเอสแอล กรีน อินโนเวลชั่น จำกัด(มหาชน) ซึ่งเป็นโรงงานต้นแบบในเครือของบริษัท พื้นที่กว่า 3,000 ไร่ ที่ อ.บ่อพลอย จ.กาญจนบุรี ภายหลังคณะผู้นำชุมชนเป็นห่วงกังวลเรื่องเกี่ยวกับปัญหาสิ่งแวดล้อมและการบริหารจัดการของโรงงานที่มีผลกระทบต่อชุมชนในพื้นที่ก่อสร้างโรงงานแห่งใหม่ที่ ต.ผักขะ อ.วัฒนานคร จ.สระแก้ว

ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ทางผู้บริหารของโรงงานและผู้นำชุมชนในพื้นที่ก่อสร้างโรงงานดังกล่าว ได้ให้ข้อมูลการบริหารจัดการทุกด้านเกี่ยวกับปัญหาที่เกิดขึ้น โดยโรงงานในกลุ่มเคเอสแอล ซึ่งประกอบด้วย โรงงานน้ำตาล โรงงานผลิตแอลทานอล โรงปุ๋ยชีวภาพ โรงงานไฟฟ้าชีวมวล บนพื้นที่กว่า 3 พันไร่ อยู่ห่างจากพื้นที่ชุมชน มีการบริหารจัดการด้านเสียง น้ำเสียและอื่น ๆ อย่างเป็นระบบ ซึ่งเป็นที่พอใจของคณะดูงานและขอคำสัญญากับคณะผู้บริหารว่า เมื่อโรงงานไปเกิดที่จังหวัดสระแก้วขอให้นำมาตรฐานนี้ไปให้คนสระแก้วด้วย

โดยผู้บริหารระดับสูงของโรงงานน้ำตาล ให้ข้อมูลด้วยว่า โรงงานแห่งนี้เป็นโรงงานต้นแบบที่จะมีการก่อสร้างที่จังหวัดสระแก้วเมื่อ 10 ปีก่อน แต่ด้วยปัญหาการกีดกันและปัญหาเชิงพื้นที่หลายอย่างจึงยังไม่สามารถสร้างโรงงานได้ในขณะนั้น และนำมาก่อสร้างที่ อ.บ่อพลอย จ.กาญจนบุรี ก่อน หลังจากได้รับการอนุมัติให้สามารถก่อสร้างโรงงานในพื้นที่ จ.สระแก้ว ได้แล้ว ขณะนี้อยู่ระหว่างการจัดทำรายงานการศึกษาผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมฯ และตั้งใจว่า จะนำเครื่องจักรที่มีเทคโนโลยีที่ทันสมัยมากกว่าเครื่องจักรที่ตั้งอยู่ที่ อ.บ่อพลอย จ.กาญจนบุรี ไปก่อสร้างที่ จ.สระแก้ว รวมทั้งนำกิจกรรมที่เป็นประโยชน์ต่อชุมชน ผลิตภัณฑ์อ้อยอินทรีย์และโรงไฟฟ้าชีวมวล ซึ่งจะไม่มีโรงงานเอทานอลตามที่ชาวบ้านห่วงกังวลกัน โดยยึดถือหลักการ “ชาวไร่ร่ำรวย โรงงานรุ่งโรจน์ ชุมชนชื่นชอบ” มาโดยตลอดระยะเวลากว่า 70 ปี โรงงานเติบโตควบคู่กันมากับเกษตรกรชาวไร่อ้อยในประเทศไทย

นายฐิติวรรธน์ ยิบยินธรรม ผู้ช่วยประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (สระแก้ว) บริษัทน้ำตาลขอนแก่น จำกัด(มหาชน) หรือ KSL กล่าวว่า ทางบริษัทยังได้มีการส่งเสริมและสนับสนุนให้เกษตรกรในพื้นที่ทำการเกษตรตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง เพื่อลดต้นทุนกับครอบครัวและเพื่อสุขภาพของผู้บริโภค เพื่อตอบแทนสังคม ด้วยการจัดตั้งเป็นศูนย์กสิกรรมธรรมชาติฯ เพื่อเป็นแหล่งเรียนรู้และฝึกอบรม โดยไม่หวังผลกำไรที่ จ.กาญจนบุรี และทีมผู้บริหารให้คำมั่นสัญญากับคนสระแก้วว่า จะให้สิ่งที่ดีที่สุดกับคนสระแก้วและจะนำโรงงานที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมไปให้กับคนสระแก้ว

“ยืนยันว่าโรงงานที่จะสร้างที่ จ.สระแก้ว จะใช้เทคโนโลยีที่ทันสมัยกว่าที่ อ.บ่อพลอย จ.กาญจนบุรี เป็นโรงงานที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมแน่นอน แนวทางดำเนินการที่ผ่านมา เมื่อเกิดปัญหาทางโรงงานจะดำเนินการแก้ไขปัญหาทันทีโดยไม่มีการปกปิดข้อมูลแต่อย่างใด โรงงานน้ำตาลที่จะก่อสร้างในจังหวัดสระแก้วจะเป็นโรงงานน้ำตาลที่ปลอดสารเคมี เพื่อใช้ผลิตน้ำเชื่อม เครื่องสำอางและยา ดังนั้น พี่น้องชาวสระแก้วมั่นใจได้ว่า จะไม่ส่งผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมอย่างแน่นอน

อย่างไรก็ตาม สำหรับโครงการก่อสร้างโรงงานน้ำตาลของบริษัทน้ำตาลนิวกว้างสุ้นหลี จำกัด หรือกลุ่มบริษัทเคเอสแอล ในพื้นที่ จ.สระแก้ว ขณะนี้บริษัทที่ปรึกษาฯ ได้เริ่มโครงการเปิดการประชุมรับฟังความคิดเห็นต่อร่างข้อเสนอโครงการ รายละเอียด ขอบเขตการศึกษาและการประเมินทางเลือกฯ โครงการโรงน้ำตาลของบริษัทน้ำตาลนิวกว้างสุ้นหลี จำกัด ไปแล้ว 1 ครั้ง เมื่อปลายปี 2563 ที่ผ่านมา และอยู่ระหว่างการเก็บข้อมูลผลการศึกษา ผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมหรือ อีไอเอ ซึ่งเกิดการเผชิญหน้ากับชุมชนและมีการชุมนุมประท้วงในพื้นที่ ต.หันทราย และ ต.ผักขะ ด้วย

——————————
ข่าวโดย/กนกกาญจน์ วงษ์ชัยยะ ทีมข่าวสระแก้ว

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"