X

ทม.สะเดาสั่งระงับตลาดกรีนฯ ปมมีผู้ร้องเรียน และไม่มีการขออนุญาตการจัดจำหน่าย

สงขลา – สะเดา วุ่น ตลาดกรีน@สะเดา เปิดให้พ่อค้าแม่ค้ามาขายของมานานร่วม 3 ปีกว่า กลับมีผู้ร้องเรียนว่าได้รับความเดือดร้อนจากการเปิดตลาด ด้านเทศบาลเมืองสะเดา สั่งระงับไว้ก่อนเพราะไม่มีการขออนุญาตเปิด หากฝ่าฝืนจะดำเนินการตามข้อกฎหมายบังคับ ประธานชุมชนโต้กลับเคยติดต่อเพื่อดำเนินการให้ถูกต้อง แต่ขาดการแนะนำในรายละเอียด ( มีคลิป )

ตลาดกรีน @ สะเดา ตั้งอยู่ที่ซอยหรียญรุ่งโรจน์ เขตเทศบาลเมืองสะเดา อ.สะเดา จ.สงขลา ซึ่งตลาดเกิดขึ้นตามนโยบายของรัฐบาลที่ต้องการให้ชุมชนแต่ละพื้นที่ สร้างวิถีการท่องเที่ยว การค้าขายในชุมชน เพื่อให้เกิดการท่องเที่ยว และกระจายรายได้ตามชุมชนทั่วประเทศ แต่ตลาดแห่งนี้กลับมีผู้ร้องเรียนว่าได้รับความเดือดร้อน จนทางเทศบาลเมืองสะเดาได้มีคำสั่งให้ระงับไว้ก่อน ด้วยเหตุผลที่ว่าไม่มีการขออนุญาตเปิดแต่อย่างใด  ใครมาขายของหรือสินค้าจะถูกบังคับโดยข้อกฎหมาย ซึ่งสร้างความสับสนให้กับพ่อค้าแม่ค้าเป็นอย่างมาก

เมื่อวันที่ 19 ม.ค. 64 ที่ผ่านมา ผู้สื่อข่าวได้ติดตามเรื่องนี้ โดย นางสารภี อิสโร ประธานชุมชนกาญประชารุ่งโรจน์ / ผู้ทรงคุณวุฒิกองทุนพัฒนาบทบาทสตรี อ.สะเดา บอกว่า ตลาดกรีน @ สะเดาแห่งนี้ ถือกำเนิดขึ้นเมื่อวันที่ 20 พ.ย. 60  ก่อนที่จะเปลี่ยนเป็นตลาดประชารัฐตามนโยบายของรัฐบาลในเวลาต่อมา ซึ่งตลาดเปิดทุกวันอังคารตั้งแต่เวลาประมาณ 15.00 น. ถึง 20.00 น. มีพ่อค้าแม่ค้าจากในชุมชน และใกล้เคียงนำสินค้าต่างๆมาขายเฉลี่ย 40 – 60 เจ้า ซึ่งตลาดถือว่าประสบความสำเร็จ มีคนมาจับจ่ายซื้อของกินของใช้จำนวนมาก

ต่อมาตนเองได้รับหนังสือจากเทศบาลเมืองสะเดา ลงวันที่ 9 ม.ค. 64 เพื่อให้ระงับการดำเนินการตลาดไว้พลางก่อน และให้ทำการขออนุญาตจำหน่ายสินค้าฯ ต่อพนักงานเจ้าหน้าที่ให้ถูกต้องก่อนดำเนินการ และหากไม่ปฏิบัติตามระเบียบฯ ทางเทศบาลจะดำเนินการตามข้อกฎหมาย โดยทางเทศบาลเมืองสะเดาแจ้งเหตุผลว่ามีการร้องเรียน กรณีได้รับผลกระทบความเดือดร้อนจากการเปิดตลาด ซึ่งทางเทศบาลเมืองสะเดาได้ตรวจสอบแล้วพบว่าไม่มีการขออนุญาตฯ

นางสารภี บอกว่าพยายามไปหาเจ้าหน้าที่ที่เทศบาลเมืองสะเดาหลายครั้งแล้ว เพื่อดำเนินการให้ถูกต้องหรือเป็นไปตามระเบียบ แต่ขาดการแนะนำจากเจ้าหน้าที่ บางคนก็บอกว่ารอขอตอนทำประชาคมรับฟังความคิดเห็นก็ได้  เรื่องจึงถูกปล่อยเลยตามเลยจนมีการร้องเรียนเกิดขึ้น  ซึ่งหลังจากที่ได้รับหนังสือระงับฯจากเทศบาลตนเองก็ได้ไปดำเนินการขอผ่อนผันในวันที่ 13 ม.ค. ที่ผ่านมาเพื่อให้เปิดตลาดต่อได้

โดยก่อนหน้านั้นวันที่ 12 ม.ค.มีเจ้าหน้าที่ของเทศบาลฯได้มาพูดคุยกับพ่อค้าแม่ค้าว่า จะมีการบังคับใช้ข้อกฎหมายหากมีใครมาขายสินค้าอีกในวันที่ 19 ม.ค. แต่โดยรวมพ่อค้าแม่ค้าทุกคน พูดเป็นเสียงเดียวกันว่าจะมาขายเหมือนเดิม เพราะต้องการรายได้จะมาจับก็จับไป  ทั้งนี้ตนเองบอกว่าไม่ได้สั่งให้มาขาย หากมีอะไรพ่อค้าแม่ค้าทุกคนต้องดูแลกันเอง ในส่วนของผู้ที่ร้องเรียนพื้นที่ของตลาดไปไม่ถึง เส้นทางเข้าออกก็ยังมีอีกหลายทาง ความจริงมีอะไรก็สามารถพูดคุยกันได้ และเท่าที่ตนเองและคณะกรรมการทำประชาคมฯผู้ที่อยู่ในบริเวณใกล้เคียงก็ไม่ได้ว่าอะไร

ทางด้าน นายสุเมธ ศศิธร นายกเทศมนตรีเมืองสะเดา บอกกับผู้สื่อข่าวว่า ตลาดดังกล่าวไม่มีการขออนุญาตเปิดหรือจำหน่ายสินค้าให้ถูกต้อง ถามว่าผิดไหมจริงๆ คือผิดตามข้อกฎหมาย ที่ผ่านมาทางเทศบาลฯมองว่าเป็นการทำมาหากินของประชาชน ถือว่าอยู่ด้วยกันได้ ก็ไม่มีปัญหาอะไร แต่หลังจากมีผู้ร้องเรียนเทศบาลฯก็มีหน้าที่ต้องปฏิบัติ ก็ให้เจ้าของตลาดไปยื่นขออนุญาต ซึ่งก็จะดำเนินการตามขั้นตอนก็จบแล้ว ไม่ต้องมาอึดอัดกันทั้งสองฝ่าย

ต่อคำถามที่หากว่ามีพ่อค้าแม่ค้ามาขายของอีกในระหว่างนี้ จะมีการดำเนินการอย่างไร นายกเทศมนตรีเมืองสะเดาบอกว่า ก็มีผู้ที่รับผิดชอบอยู่แล้วเช่นกองต่างๆ เจ้าหน้าที่เทศกิจ เป็นต้น ทางเทศบาลฯยินดีกับการเปิดตลาดเพราะเป็นผลประโยชน์ของประชาชน แค่ทำตามกฎระเบียบต่างๆให้ถูกต้องเท่านั้นเอง

สำหรับบรรยากาศการเปิดตลาดในวันอังคาร ที่ 19 ม.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งมีการแจ้งล่วงหน้ากับพ่อค้าแม่ค้าว่า จะมีการบังคับใช้กฎหมายหากใครฝ่าฝืน ก็พบว่ายังมีพ่อค้าแม่ค้านำสินค้ามาวางจำหน่ายตามปกติ ประมาณ 60 เจ้า โดยไม่มีเจ้าหน้าที่ของเทศบาลเมืองสะเดามาตรวจสอบแต่อย่างใด

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ภูมริน มหันตมรรค

ภูมริน มหันตมรรค

เคยเป็นสื่อทีวีในฐานะทีมช่างภาพตั้งแต่ยุคเปิดตัว ITV. และทำข่าว นสพ.ท้องถิ่นมาก่อน และหยุดไปช่วงนึง 4 ปี เนื่องจากย้ายไปอยู่ที่เชียงใหม่ กลับมาก็เริ่มใหม่ในสื่อทีวี และ นสพ. จนกระทั่งปัจจุบัน 77 ข่าวเด็ด