X

หนุนเลี้ยงผึ้งชันโรง สร้างรายได้ เหตุลงทุนน้อยราคาดี เก็บผลผลิตได้ระยะยาว

สงขลา-สะเดา เกษตรจังหวัดสงขลาหนุนเกษตรกรชาวสวนยางพารา ในอำเภอบางกล่ำ จังหวัดสงขลา เลี้ยงผึ้งชันโรง เสริมรายได้ เหตุลงทุนน้อย ราคาดี เก็บผลผลิตได้ระยะยาว ตลาดต้องการสูง พร้อมส่งเสริมการตลาดออนไลน์ ส่งขายทั่วประเทศ

ปัจจุบันเกษตรกรสวนยางพาราในจังหวัดสงขลา รวมกลุ่มเลี้ยงผึ้งโพรงชันโรง กันอย่างแพร่หลาย ในหลายอำเภอ โดยเฉพาะอำเภอบางกล่ำ ซึ่งมีเกษตรกรที่ทำสวนยางพาราเป็นจำนวนมาก และมีป่าเสม็ดขนาดใหญ่เป็นแหล่งอนุรักษ์พันธุ์กรรมพืชท้องถิ่น อันเนื่องมาจากพระราชดำริ สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ในเนื้อที่ร่วม 1 พันไร่

เป็นแหล่งผลิตดอกไม้ที่มีคุณค่าดีที่สุดของน้ำผึ้งชันโรง อ.บางกล่ำ ที่มีคุณสมบัติสารต้านอนุมูลอิสระที่สูงมาก ช่วยชะลอความแก่และความเสื่อมต่างๆ ของเซลล์ เสริมสร้างสมรรถภาพทางเพศ และการเจริญพันธุ์ เพิ่มภูมิคุ้มกันของร่างกาย ต้านแบคทีเรียลดการอักเสบทำให้แผลหายเร็วขึ้น และยังมีคุณสมบัติต้านเซลมะเร็ง ส่งผลให้ราคาของน้ำผึ้งชันโรงมีราคาสูง ได้รับการสนใจของผู้บริโภคอย่างแพร่หลาย

นายวิชัย ศรีสมโภชน์ เกษตรจังหวัดสงขลา พร้อมด้วย นายมานิตย์ แก้วพิบูลย์ เกษตรอำเภอบางกล่ำ ได้จัดกิจกรรมอบรมให้ความรู้กับเกษตรกรรายใหม่ที่สนใจการเลี้ยงผึ้ง และชันโรง ที่หมู่ที่ 1 ต.บางกล่ำ อ.บางกล่ำ โดยมีนายสุรัตน์ ลายจันทร์ นายอำเภอบางกล่ำ นำเกษตรที่สนใจเข้าร่วม กิจกรรมเป็นจำนวนมาก

โดยการทำเวิร์คช้อปสร้างฐานการเรียนรู้ทั้งหมด 4 ฐาน เริ่มตั้งแต่ฐานที่ 1 การหาแหล่งผึ้งชันโรง ฐานที่ 2 การเลี้ยงผึ้งชันโรง การดูแล การเก็บผลผลิตน้ำผึ้งโพรง และชันโรง ซึ่ง 1 รังเก็บเกี่ยวผลผลิตได้ 2 ครั้ง ได้เงินประมาณ 3,000-5,000 บาท ฐานที่ 3 การแปรรูปผลิตภัณฑ์และการต่อ ยอดผลิตภัณฑ์ และฐานที่ 4 การตลาด และการส่งออก โดยมีวิทยากรที่ประสบความสำเร็จจากการเลี้ยงผึ้งชันโรง มาถ่ายทอดองค์ความรู้

เกษตรจังหวัดสงขลา ผู้ริเริ่มส่งเสริมให้เกษตรกรหันมาเลี้ยงผึ้งโพรง ผึ้งชันโรง บอกว่า ปัจจุบันเกษตรกรในจังหวัดสงขลา รวมตัวกันในรูปแบบกลุ่มวิสาหกิจ รวมกลุ่มทั่วไป มีจำนวน 200 กว่ากลุ่ม จนประสบความสำเร็จสูงมาก ส่วนการจำหน่ายผลผลิตมีการจำหน่ายทั่วในพื้นที่ และกรุงเทพมหานคร และได้มีการทำตลาดออนไลน์ ส่งออกในประเทศและต่างประเทศมีการต่อยอดผลิตภัณฑ์เป็นน้ำผึ้ง บรรจุขวด เป็นเครื่องดื่ม และผลิตภัณฑ์บำรุงร่างกาย บำรุงผิว เครื่องสำอาง และลิปสติก เป็นต้น

ส่วนนายสุรัตน์ ลายจันทร์ นายอำเภอบางกล่ำบอกว่า ปัจจุบันเกษตรกรใน อ.บางกล่ำ มีความสนใจเลี้ยงผึ้งชันโรงมากขึ้น โดยเฉพาะเจ้าของสวนยางพาราและสวนปาล์ม ได้รวมกลุ่มเลี้ยงกันมาอย่างต่อเนื่องหลายสิบปี กลายเป็นพื้นที่ต้นแบบของอำเภอใกล้เคียง สามารถสร้างรายได้เสริมได้อย่างยาวนานเพราะสามารถเก็บผลผลิตได้ทั้งปี

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ภูมริน มหันตมรรค

ภูมริน มหันตมรรค

เคยเป็นสื่อทีวีในฐานะทีมช่างภาพตั้งแต่ยุคเปิดตัว ITV. และทำข่าว นสพ.ท้องถิ่นมาก่อน และหยุดไปช่วงนึง 4 ปี เนื่องจากย้ายไปอยู่ที่เชียงใหม่ กลับมาก็เริ่มใหม่ในสื่อทีวี และ นสพ. จนกระทั่งปัจจุบัน 77 ข่าวเด็ด