X

สิ้น ‘อาคม เอ่งฉ้วน’ นักการเมืองดัง อดีต ส.ส.หลายสมัย ปชป.

กรุงเทพฯ – นายอาคม เอ่งฉ้วน อดีตรัฐมนตรี กรรมการบริหารพรรคประชาธิปัตย์ และอดีต ส.ส.จังหวัดกระบี่ 9 สมัย พรรคประชาธิปัตย์ เสียชีวิตลงแล้ว ในวัย 69 ปี

วันที่ 1 กรกฎาคม 2563 นายสุชีน เอ่งฉ้วน อดีต ส.ส.กระบี่ พรรคประชาธิปัตย์ ซึ่งเป็นลูกชายของ นายอาคม เอ่งฉ้วน โพสต์ข้อความลงในเฟซบุ๊กส่วนตัวว่า “คุณพ่ออาคม เอ่งฉ้วน ได้ถึงเเก่อนิจกรรม เมื่อเวลา 12.00”

ทั้งนี้ นายอาคม เสียชีวิตที่โรงพยาบาลกระบี่ หลังจากเกิดอาการเลือดออกในกระเพาะอาหาร ซึ่งก่อนหน้านี้มีอาการไตวาย จึงต้องฟอกไตตลอด โดยจะมีพิธีรดน้ำศพ ที่วัดแก้วโกรวาราม วันที่ 2 ก.ค.นี้

ด้านนายเทพไท เสนพงศ์ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊กส่วนตัวว่า “ขอแสดงความเสียใจต่อการจากไปของท่านอาคม เอ่งฉ้วน อดีต รมช.ศึกษาธิการ รมช.กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เป็นอดีต ส.ส.กระบี่ 9 สมัย เพื่อนร่วมอุดมการณ์ของพรรคประชาธิปัตย์ เป็นนักการเมืองที่มีอารมณ์ขัน ปราศรัยหาเสียงได้อย่างสนุก การอภิปรายในสภา มีมุขตลก น่าชวนฟัง เป็นนักการเมืองคุณภาพคนหนึ่ง วันนี้ท่านได้เสียชีวิตด้วยโรคไต เมื่อตอนเที่ยงของวันนี้ (1 ก.ค.) ที่ รพ.กระบี่ นำความโศกเศร้าเสียใจมายังพวกเราชาวประชาธิปัตย์ และพี่น้องชาวจังหวัดกระบี่ ขอให้ดวงวิญญานของท่านจงไปสู่สุคติในสัมปรายภพ”

นายอาคม เอ่งฉ้วน เกิดวันที่ 5 ม.ค.2494 เคยดำรงตำแหน่ง รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ และรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และมักมีบทบาทสำคัญในการอภิปรายต่าง ๆ ในสภาผู้แทนราษฎรและรัฐสภา

สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรีสาขาฟิสิกส์ จากมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ เมื่อ พ.ศ.2519 และปริญญาโทสาขารัฐประศาสนศาสตร์ สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์

นายอาคม เอ่งฉ้วน เข้าสู่งานการเมือง โดยการเป็น ส.ส.จังหวัดกระบี่ สมัยแรก พ.ศ.2526 จากนั้น ได้รับการแต่งตั้งเป็น ผู้ช่วยเลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ปี 2529 /ตำแหน่งประจำสำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ปี 2531 /เป็นผู้ช่วยเลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ปี 2532 /เป็นรองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ฝ่ายการเมือง ปี 2535

ได้รับตำแหน่งรัฐมนตรีเป็นครั้งแรก คือ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ปี 2540 และเป็นรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ปี 2542

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ลักขณา สุริยงค์

ลักขณา สุริยงค์

ทำหน้าที่สื่อมวลชนมาเกือบ 30 ปี ทั้งงานสายข่าวและจัดรายการทีวี-วิทยุมานับไม่ถ้วน "ไม่เป็นกลาง แต่เป็นธรรม พร้อมนำเสนอความจริง"