X

กระบี่-สนธิรัตน์ลงพื้นที่กระบี่ ดัน Bio ดีเซล หนุนบล็อกเชน ทิศทางใหม่ซื้อขายปาล์ม (ชมคลิป)

กระบี่-สนธิรัตน์ลงพื้นที่จังหวัดกระบี่ เดินหน้าส่งเสริม Bio ดีเซล หนุนบล็อกเชนทิศทางใหม่ซื้อขายปาล์ม ตัดวงจรพ่อค้าคนกลาง ด้านชาวสวนปาล์ม ครวญขายปาล์มขาดทุน

วันที่ 6 มิถุนายน 2563 นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน พร้อมด้วยคณะผู้บริหารและเจ้าหน้าที่กระทรวง พลังงาน ได้ลงพื้นที่จังหวัดกระบี่โดยมี พันตำรวจโทหม่อมหลวงกิติบดีประวิตร ผู้ว่าราชการจังหวัดกระบี่ ให้การต้อนรับและได้ร่วม พูดคุยกับกลุ่มเกษตรกรชาวสวนปาล์มน้ำมัน และร่วมเสวนาถึงทิศทางใหม่ของการทำสวนปาล์มน้ำมันด้วยการนำระบบบล็อกเชน (Blockchain)​มาใช้ดูแลในการซื้อขายปาล์มน้ำมันทั้งระบบ เพื่อให้เกษตรกรได้รับราคาผลผลิตที่เป็นธรรมราคาสอดคล้องกันทั้งระบบ โดยรายได้ตกสู่เกษตรกรอย่างแท้จริง

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน กล่าวว่า สำหรับการนำระบบบล็อกเชนมาใช้บริหารซื้อขายน้ำมันปาล์มดิบ มาผลิตไบโอดีเซลหรือ บี100 เพื่อให้เกษตรกรมีรายได้ที่สะท้อนราคาผลปาล์มอย่างเป็นธรรมจะมีการเก็บข้อมูลราคาปาล์มของเกษตรกรลานเท โรงหีบ โรงผลิต บี100 และโรงกลั่นน้ำมันซึ่งทำให้โครงสร้างราคาสอดคล้องกันทั้งระบบ

 

ซึ่งกระทรวงพลังงานคาดว่าระบบล็อคเจนจะช่วยให้เกษตรกรชาวสวนปาล์มไม่ถูกกดราคารับซื้อสามารถพัฒนาผลผลิตที่มีคุณภาพยกระดับราคาผลปาล์มน้ำมันและผลผลิตพืชพลังงานสร้างเสถียรภาพราคาให้เกษตรกรมีรายได้ที่มั่นคงช่วยปรับสมดุลน้ำมันปาล์มดิบในประเทศจากการส่งเสริมให้มีการใช้ไบโอดีเซลในภาคพลังงานมากขึ้นเพื่อลดการพึ่งพาการนำเข้าเชื้อเพลิงฟอสซิลจากต่างประเทศช่วยป้องกันการลักลอบการนำเข้าและยังลดปัญหาสิ่งแวดล้อมด้านมลภาวะทางอากาศ จากฝุ่น PM 2.5 ลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก ในภาคคมนาคมขนส่งอีกด้วย

ขณะนี้กระทรวงพลังงานโดยกรมธุรกิจพลังงานอยู่ระหว่างทำโครงการนำร่องเพื่อทดสอบถึงความเป็นไปได้ในการนำระบบบล็อคเชนมาใช้ซึ่งระบบนี้มีข้อดีที่ช่วยตัดวงจรพ่อค้าคนกลางออกไปเพราะเป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้ปาล์มน้ำมันถูกกดราคาให้ตกต่ำเรื่อยมาแม้ว่าประเทศไทยจะได้ชื่อว่าเป็นผู้ปลูกปาล์มมากเป็นอันดับ 3 ของโลกก็ตาม

“จึงอยากให้ข้อมูลและให้ความมั่นใจกับพี่น้องเกษตรกรชาวสวนปาล์มว่านโยบายกระทรวงพลังงานจะเป็นเครื่องมือสร้างคุณภาพชีวิตที่ดีของประชาชนอย่าง แท้จริง เพื่อได้รับราคาผลผลิตที่เป็นธรรมไม่ถูกกดราคาอีกต่อไปตามนโยบายพลังงานเพื่อทุกคนพลังงานเพื่อชุมชนยกระดับเศรษฐกิจฐานราก “นายสนธิรัตน์ กล่าว

ขณะที่ เกษตรกรชาวสวนปาล์ม จ.กระบี่ กล่าวว่า ราคาซื้อขาย ผลปาล์มน้ำมัน ในวันนี้ อยู่ที่ราคา กิโลกรัมละ 3 บาท ซึ่งเป็นราคาที่เกษตรกรยังขาดทุน อยากเรียกร้องให้ทาง กระทรวงพลังงานหรือคณะกรรมการนโยบายปาล์มน้ำมัน ช่วยพยุงราคาปาล์ม ให้ได้กิโลกรัมละ 4 บาท ซึ่งเป็นราคาที่เกษตรกรสามารถอยู่ได้ไม่เดือดร้อน

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน