X

ผู้ใหญ่บ้านทำเกษตรพอเพียง รายได้เดือนละเกือบ 2 หมื่นบาท

ปราจีนบุรี – ผู้ใหญ่บ้านหนุ่มในพื้นที่ อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี ยึดอาชีพทำเกษตรพอเพียงมีรายได้เดือนละ 16,500-22,000 บาท

เมื่อวันที่ 25 เม.ย.63 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ จ.ปราจีนบุรี มีผู้ใหญ่บ้านรายหนึ่ง ได้ยึดการทำเกษตรพอเพียงในยุคปัจจุบัน ซึ่งได้ผลดีและมีคนยึดอาชีพนี้ทั่วไป มีรายได้ทุกวัน สามารถเลี้ยงครอบครัวได้อย่างสบาย โดยต้องวางแผนจะปลูกผักหรือเลี้ยงสัตว์ชนิดใด ที่ผู้บริโภคต้องการทุกวัน ถ้าทำแบบนี้ได้ มีแต่ได้กับได้ทุกวัน ไม่พอขายทำง่ายขายคล่อง ตลาดต้องการทุกวัน ขอแค่เพียงมีสินค้าป้อนตลาดไม่ขาด ไม่มีการขาดทุนหรือเจ๊ง หรือเลิกทำเกษตรพอเพียงอย่างแน่นอน

“สมบูรณ์ มิ่งพา” ผู้ใหญ่บ้าน ม.2 ต.ย่านรี อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี หันมาทดลองเลี้ยงกบ เลี้ยงปลาตามธรรมชาติ เลี้ยงกบ 4 บ่อ บ่อละ 300 ตัว ซื้อลูกกบมาอนุบาลตัวละ 2 บาทโดยประมาณ เริ่มแรกทำบ่อ 4 บ่อ เมื่อกบอายุครบเดือนก็ทยอยจับส่งขายได้แล้ว โดยจับกบส่งขายตลาดร้านขายยำ วันละ 40 กก. ในราคา กก.ละ 50-60 บาท ปัจจุบันไม่พอขายและเพิ่มเป็น 50 กก./วัน จึงทำโรงเรือนเพิ่มอีก 4 บ่อ เพื่อป้องกันการขาดตลาดไม่พอขายทำให้เสียโอกาสทั้งสองฝ่ายระหว่างผู้ค้า-ผู้ขาย

ผู้ใหญ่สมบูรณ์ บอกด้วยว่า ตอนแรกคิดว่าทำแล้วจะขายได้ทุกวันหรือไม่ เพราะว่าคนที่เคยเลี้ยงกบมาก่อนพากันหยุดเลี้ยงมาแล้ว หลายรายบังเอิญว่า มีพี่สาวเป็นแม่ค้าอยู่ในตลาดสด เปิดแผงขายยำกบมาก่อนแล้ว โดยรับซื้อจากเกษตรกรรายอื่น แต่ไม่มีกบส่งขาย ถือเป็นโอกาสดีที่มีช่องว่าง มีที่ดินอยู่ 13 ไร่ ขุดบ่อเลี้ยงปลา เลี้ยงกบและปลูกฝรั่งไร้เมล็ด ไม้ผล 2-3 อย่าง ปลาในบ่อก็เลี้ยงปลานิล ปลาดุก และปลาช่อนตามธรรมชาติ ส่วนการขายกบส่งร้านขายยำที่ตลาด จะจับกบขายวันละไม่ต่ำกว่า 50 กก.กก 55-60 บาท เฉลี่ยมีรายเดือนละ 16,500-22,000 บาท

———————–
ข่าว-ภาพโดย/ทองสุข สิงห์พิมพ์, ลักขณา สีนายกอง

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"