X

ร้องสอบพระสำนักสงฆ์ชื่อดัง!!! ฝืนคำสั่งรื้อปิดทางหมู่บ้านนำคนนอกเข้าและตัดไม้ทำลายป่า

เชียงราย-ร้องสอบพระสำนักสงฆ์ชื่อดังฝืนคำสั่งรื้อปิดทางหมู่บ้านนำคนนอกเข้าและตัดไม้ทำลายป่า

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเร็วๆนี้ นายสุทัศน์ ยาวิชัย ปลัดอาวุโสอำเภอแม่สรวย นายฐานันดร หอมนาน หน.หน่วยป้องกันและพัฒนาป่าไม้แม่สรวย สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 2 (เชียงราย) พร้อมด้วย นายชาญชัย พิสัยเลิศ ผู้ใหญ่บ้าน ม. 3 นายทวีศักดิ์ อภิเดชกุล ผู้ใหญ่บ้าน. ม.26 และ นายวรชิต คีรีความสุข ผู้ใหญ่บ้าน ม.27 ต.วาวี อ.แม่สรวย จ.เชียงราย พร้อมจ้าหน้าที่ป่าไม้ฯ ฝ่ายปกครองอำเภอแม่สรวย เข้าตรวจสอบบริเวณสำนักสงฆ์แห่งหนึ่งตั้งอยู่บนดอยช้าง ต.วาวี อ.แม่สรวย จ.เชียงราย ภายหลังได้รับการร้องเรียนว่ามีการลักลอบตัดไม้บริเวณสำนักสงฆ์เป็นจำนวนมากโดยไม่ได้รับอนุญาต จากการตรวจสอบพบต้นไม้ใหญ่จำนวนหลายต้นถูกตัดโค่นล้ม เตรียมเคลื่อนย้ายและพบเป็นท่อนซุงจำนวนมาก ยังพบร่องรอยการแปรรูปและเตรียมนำไปใช้ประโยชน์ จึงทำการตรวจยึดและนำมาเก็บไว้ที่ สภ.แม่สรวย

เบื้องต้น พบว่ามีการตัดโค่นต้นไม้และทำการแปรรูปเพื่อนำไปก่อสร้างโรงอาหารภายในสำนักสงฆ์ ซึ่งชาวบ้านไม่เห็นด้วยกับการกระทำดังกล่าว เนื่องจากเป็นต้นไม้ในเขตพื้นที่พุทธอุทยานที่มีการอนุรักษ์ห้ามตัดทำลาย และจะส่งผลกระทบต่อการเก็บกักน้ำบนดอยช้างอีกด้วย

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า ก่อนที่เจ้าหน้าที่จะเข้าตรวจสอบบริเวณสำนักสงฆ์ดังกล่าวนั้น ได้มีการร้องเรียนไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องถึงพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสมของเจ้าสำนักสงฆ์รายนี้ โดยเฉพาะกรณีที่ชาวบ้านได้ปิดเส้นทางเข้าออกดอยช้าง เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด 19 ตามมติของคณะกรรมการโรคติดต่อตำบลวาวี อ.แม่สรวย ต่อมาวันที่ 6 เม.ย.63 เจ้าสำนักสงฆ์รายนี้ ได้ฝ่าฝืนคำสั่งใช้เลื่อยยนต์ตัดวัสดุตอไม้และป้ายที่ปิดเส้นทางออก เพื่อเปิดทางให้ชายหญิงคู่หนึ่งซึ่งเดินทางมาจาก จ.เพชรบูรณ์ เข้ามาพักในสำนักสงฆ์ โดยไม่ได้รับอนุญาตจากผู้นำหมู่บ้านและไม่แจ้งให้ทราบ ทำให้ชาวบ้านไม่เห็นด้วยกับการกระทำดังกล่าว ซึ่งมีการยอมรับในเวลาต่อมาว่าได้ใช้เลื่อยตัดเบิกช่องทางจริง แต่ปฏิเสธเรื่องการรับรู้มาตรการและประกาศของหมู่บ้านเรื่องโรคระบาดไวรัสโควิด 19

ซึ่งล่าสุดวันนี้ (13 เม.ย.63) ได้มีชาวบ้านกว่า 40 คน ลงรายชื่อยื่นต่อ พระมหาสุบรรณ มหาคมฺภีโร เจ้าคณะอำเภอแม่สรวย จังหวัดเชียงราย ขอให้ตรวจสอบพฤติกรรมของเจ้าสำนักสงฆ์รายนี้แล้ว และขอให้นิมนต์ย้ายไปจำวัดนอกพื้นที่อีกด้วย

ข่าวโดย : วรพล ตะติ

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สราวุธ คำฟูบุตร

สราวุธ คำฟูบุตร

เสนอข่าวทุกมิติ เจาะลึกทุกประเด็น ID LINE : yai8881