X
พิษโควิด-19,ผลกระทบโควิด,เลี้ยงกุ้งมังกร,เลี้ยงปลาในกระชัง,

พิษโควิด-19 กระทบสัตว์ทะเลราคาตกต่ำพ่อค้ารายใหญ่ในจีนชะลอการรับซื้อ

พิษโควิด-19 ส่งผลกระทบทำให้สัตว์น้ำทะเลราคาตกต่ำพ่อค้ารายใหญ่ในประเทศจีนชะลอการรับซื้อ ส่งออกไม่ได้ แต่ค่าใช้จ่ายและอาหารเพิ่มขึ้นต้องลดจำนวนการเพาะเลี้ยงลง และจำหน่ายในราคาต่ำกว่าทุน

พิษโควิด-19 วันที่ 28 มีนาคม 2563 ที่ศูนย์เครือข่าย ศพก.ศูนย์เรียนรู้ด้านประมง  เลขที่ 59 หมู่ที่ 5 ต.ตะเสะ อ.หาดสำราญ จ.ตรัง ซึ่งมีสมาชิกจำนวน 25 คน นำโดยนายยุทธนา บุญงาม อายุ 43 ปี เจ้าของควนวิไลฟาร์มสเตย์ ได้พาผู้สื่อข่าวเข้าชมกระชังเลี้ยงสัตว์น้ำหลายชนิด เช่น กุ้งมังกร ปลาเก๋า ปูดำ ปลากะพงแดง  สาหร่ายพวงองุ่น หอยแมลงภู่ฯ

ซึ่งพบว่าก่อนหน้านี้เคยเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำจำนวนถึง 48 กระชัง แต่ตอนนี้ต้องลดจำนวนลงเหลือ 20 กระชัง  เพราะไม่สามารถส่งออกสัตว์น้ำได้ พ่อค้ารายใหญ่อย่างจีนชะลอการรับซื้อ นักท่องเที่ยวจีนไม่เข้ามาท่องเที่ยวในประเทศไทย

ทำให้ลูกค้าที่เป็นผู้บริโภคกลุ่มใหญ่หายไป และร้านอาหารทะเลไม่มีการสั่งซื้อ ซึ่งเป็นผลมาจากการระบาดของไวรัสโควิด-19  ทำให้การส่งออกต้องหยุดชะงัก จะมีเพียงกลุ่มพ่อค้าคนไทย ร้านอาหารประจำ ที่สั่งซื้อแต่ขนาดกลางเท่านั้น

นายยุทธนา บุญงาม กล่าวว่า ตอนนี้มีกุ้งมังกร 100 กว่าตัว ไม่มีพ่อค้าเข้ามารับซื้อหรือสั่งซื้อ ทั้งยังราคาตกลงมากจาก 1,200 บาท เหลือ 800 บาท และส่งออกไม่ได้ มีเพียงพ่อค้าในประเทศไทยเท่านั้น ที่รับซื้อแต่รับซื้อขนาดกลาง เท่านั้น

แต่ก็ซื้อในปริมาณน้อย แต่ยังต้องเลี้ยงต่อไป ส่วนการให้อาหารยังคงกินอาหารปริมาณเท่าเดิม โดยใช้ปลาสดหั่นเป็นชิ้น ๆ โยนให้กิน โดยออกไปหาปลาเอง ส่วนใหญ่จะได้ ปลาหลังเขียว ซึ่งเป็นการลดค่าใช้จ่าย ส่วนพันธุ์ลูกกุ้งที่รับซื้อจากชาวประมงพื้นบ้าน รับซื้อกิโลกรัมละ 150 -200 บาท น้ำหนักตัวประมาณ 100-200 กรัม ตอนนี้ก็ชะลอการรับซื้อเช่นกัน.

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน