X
ผู้ว่าสกลนคร

ผู้ว่าฯสกลสั่งทุกอำเภอจับตา ภัยออนไลน์จากจีนลามไทย

ผู้ว่าฯสกลนครออกคำสั่งทุกอำเภอ จับตาภัยออนไลน์ หลอกให้ใช้ระบบ WeChat โดยอ้างว่าแจกหุ้นให้ 45,000 บาท เผยเป็นขบวนการเดียวกันที่เกิดขึ้นในจีนเมื่อปลายปีที่แล้ว ที่สถานกงศุลใหญ่คุนหมิง แจ้งเตือน

นายวิทยา จันทร์ฉลอง ผู้ว่าราชการจังหวัดสกลนคร ออกหนังสือแจ้งเตือนนายอำเภอทุกอำเภอ ลงวันที่ 20 ส.ค. 2561 ระบุว่า “ด้วยปรากฏข่าวสารทางสื่อโซเซียลผ่านทางเฟซบุ๊ก กรณีมีกลุ่มบุคคลแอบอ้างว่าทางการจีนส่งเสริมให้ใช้ระบบ WeChat ในเอเซียรวมถึงประเทศไทย โดยแจกหุ้น ZWG มูลค่าหุ้นละ 3 หยวน จำนวน 3,000 หุ้น มูลค่าประมาณ 45,000 บาท แก่ประชาชนผู้ที่สมัครเข้าร่วมโครงการ โดยการสมัครเข้าร่วมโครงการดังกล่าวไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆทั้งสิ้น ซึ่งกรณีนี้อาจจะเข้าข่ายการหลอกลวงเพื่อเอาข้อมูลส่วนตัวของประชาชนและอาจก่อให้เกิดความเสียหายต่อไปได้

เพื่อให้การดำเนินการดังกล่าวเป็นไปด้วยความเรียบร้อย จึงขอให้อำเภอดำเนินการดังนี้

  1. ชี้แจงทำความเข้าใจกับกำนัน ผู้ใหญ่บ้านในพื้นที่ว่าโครงการนี้ จังหวัดยังไม่แน่ใจว่ามีการดำเนินการผ่านส่วนราชการหรือภาครัฐแต่อย่างใด ทั้งนี้จังหวัดจะได้ดำเนินการตรวสอบรายละเอียดความชัดเจนและจะแจ้งให้ทราบต่อไป
  2. แจ้งองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในพื้นที่ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ประชาสัมพันธ์แจ้งเตือนประชาชนในพื้นที่ให้ระมัดระวังการชักชวน หรือหลอกลวงในรูปแบบดังกล่าว
  3. เฝ้าระวัง สอดส่องดูแล และตรวจสอบพบว่ามีพฤติการณ์การชักชวน หรือ หลอกลวงรูปแบบลักษณะนี้ในพื้นที่หรือไม่ อย่างไร ผลเป็นประการใดรายงานจังหวัดทราบโดยด่วนด้วย
อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้ ประเด็นดังกล่าวมีการระบาดที่จีนมาแล้ว เมื่อปลายปีที่แล้ว โดยสถานกงศุลใหญ่ ณ นครคุนหมิง ออกประกาศเรื่อง “พฤติกรรมการระดมทุนโดยจูงใจด้วยผลตอบแทนสูง” เมื่อวันที่ 6 พฤศจิกายน 2560

ประกาศดังกล่าวระบุว่าด้วยปรากฏว่าในระยะนี้มีการแพร่กระจายข้อมูลในหมู่นักเรียนไทยในนครคุนหมิง โดยแอบอ้างว่ารัฐบาลจีนส่งเสริมการใช้งานแอพลิเคชั่นวีแชท และวีแชทเพย์ ในทวีปเอเซีย รมทั้งประเทศไทย โดยจะแจกหุ้นมูลค่าหุ้นละ 3 หยวน จำนวน 3,000 หุ้น รวมมูลค่า 9,000 หยวน ในวันที่ 1 มกราคม 2561 ให้แก่ผู้ที่สมัครเข้าร่วมโครงการดังกล่าวกับกลุ่มผู้ประขาสัมพันธ์ข่าว ซึ่งหุ้นดังกล่าวจะเพิ่มมูลค่าเป็น 2 เท่า ภายในระยะเวลา 2 ปี

สถานกงศุลใหญ่ฯ ขอเรียนว่าข้อมูลดังกล่าวไม่เป็นความจริง จึงขอให้นักเรียนไทยในนครคุนหมิงระมัดระวังและอย่าหลงเชื่อข้อมูลดังกล่าว 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน