X

เชิญเที่ยวลอยกระทงสายไหลประทีป 1,000 ดวง ที่ จ.ตาก

จังหวัดตาก ร่วมกับสำนักงาน ททท.จัดงานลอยกระทงสายไหลประทีป 1,000 ดวง

เมื่อวันที่ 31 ตุลาคม 2562 ณ ห้องโถง สำนักงาน ททท. กรุงเทพมหานคร นายสมชัย กิจเจริญรุ่งโรจน์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดตาก นายจริยาทร สู่หู่ ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานตาก ร่วมเวทีแถลงข่าวการจัดงาน “สีสันแห่งสายน้ำ มหกรรมลอยกระทง ปี 2562 “ งานลอยกระทงสาย ไหลประทีป 1,000 ดวง ที่มีแห่งเดียวในประเทศไทย ที่จะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 9-13 พฤศจิกายน 2562 ณ ลานกระทงสาย เชิงสะพานแขวนเฉลิมฉลองกรุงรัตนโกสินทร์ ครบ 200 ปี อำเภอเมือง จังหวัดตาก

นายสมชัย กิจเจริญรุ่งโรจน์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดตาก กล่าวว่า การลอยกระทงสาย ไหลประทีป 1,000 ดวง เป็นประเพณีแปลกที่มีแห่งเดียวในโลก เหตุเพราะพื้นที่ใต้ท้องน้ำเป็นล่องทราย บังคับกระทงบนผิวน้ำ ให้ไหลเป็นสาย การลอยกระทง สาย ต้องเว้นระยะถี่ห่าง สวยงามมาก แต่ละขบวนจะใช้กระทง กะลา กระทงหยวกกล้วย 1,000 กระทง แต่ละทีมผู้เข้าร่วมการแข่งขัน ขบวนไหนลอยกระทงสวยงาม ไฟสว่างจ้า ในระยะเวลา 30 นาที จะได้รับรางวัลชนะเลิศ และได้รับรางวัลถ้วยพระราชทาน ในแต่ละปี จะมีผู้เข้าร่วมการแข่งขัน 10+20 ขบวนในแต่ละปี โดยแต่ละขบวนนั้น จะมีกระทงนำ และกระทงตาม ปิดขบวน

นายจริยาทร สู่หู่ ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานตาก กล่าวว่า ช่วงในวันเปิดงานลอยกระทงสาย ไหลประทีป 1,000 ดวง ในวันที่ 9 พฤศจิกายน จะมีขบวนแห่ ถ้วยพระราชทานพระบาทสมเด็จพระมหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร รัชกาลที่ 9 และบรมวงศานุวงศ์จากหน้าศาลสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช ไปถนนริมน้ำปิงตัวเมืองตาก ไปบริเวณลอยกระทงสาย เชิง สะพานแขวนเฉลิมกรุงรัตนโกสินทร์ 200 ปี , สาธิตการลอยกระทงกะลาพร้อมตกแต่งตามรูปแบบการจัดลอยกระทงสาย และสาธิตอาหารพื้นถิ่นบางเมนูของดินเนอร์กระทงสาย เพื่อเป็นการประชาสัมพันธ์และเผยแพร่ข้อมูลการจัดงานลอยกระทงในพื้นที่เอกลักษณ์ ที่มีอัตลักษณ์ประเพณีลอยกระทงที่โดดเด่น สามารถส่งมอบประสบการณ์การท่องเที่ยวที่สะท้อนเอกลักษณ์คุณค่าแห่งวิถีไทยได้เป็นอย่างดียิ่ง

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สมจิต รุ่งจำรัสรัศมี

สมจิต รุ่งจำรัสรัศมี

เป็นผู้สื่อข่าวในพื้นที่ชายแดนไทย - เมียนมา จังหวัดตาก ในสังกัดสำนักข่าวต่างประเทศ และสำนักข่าวในประเทศ ทีี่ปฎิบัติงานข่าวด้านชายแดนไทย - เมียนมา มาอย่างยาวนาน โดยมีประสบการณ์ ในด้านการทำข่าวทั้งสื่อโทรทัศน์ วิทยุ และหนังสือพิมพ์ ตลอดจนเว็บไซค์ และสื่อต่างๆ ที่ทันกับยุค ทันกับสมัยใหม่