X

เตรียมรับมือไฟฟ้าดับ 5 อำเภอชายแดนตาก ส่งรถฉุกเฉินจ่ายกระแสไฟฟ้าจากพิษณุโลกสแตนด์บาย

งานเข้า เตรียมไฟสำรองใช้ในพื้นที่ 5 อำเภอชายแดน หากจำเป็นต้องเปลี่ยนเสาไฟฟ้าของกฟผ.ฉุกเฉินหลังเจ้าหน้าที่การไฟฟ้าฝ่ายผลิต ตรวจสอบเสาไฟฟ้าแรงสูง ที่อยู่ใกล้ดินสไลด์ลงมาปิดทาง

เมื่อวันที่ 31 กรกฎาคม 2562 เจ้าหน้าที่การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย จากอำเภอสามเงา จังหวัดตาก พรัอมด้วยฝ่ายปกครองจังหวัดตาก เดินทางไปตรวจสอบจุดดินถล่มลงมาจากเขาปิดถนนสายเอเชีย 12 ฝั่งขาไป อ.เมืองตาก หลักกิโลเมตรที่ 27+ 500 เขตตำบลพะวอ อ.แม่สอด ทั้งนี้เนื่องจากพบเสาไฟฟ้าแรงสูง ของ กฟผ. ที่ส่งกระแสไฟฟ้าไปให้การไฟฟ้าภูมิภาคอำเภอแม่สอด อยู่ใกล้จุดดินสไลด์ ห่างกันประมาณ 25 เมตร ซึ่งมีความล่อแหลม ที่จะล้มลงมา เนื่องจากยังมีฝนตก และสภาพดินอยู่ในลักษณะอุ้มน้ำ ขณะที่เจ้าหน้าที่ต้องปิดถนนฝั่งขาไป อ.เมืองตาก เป็นระยะทาง 1.5 กิโลเมตร เพราะเกรงว่าจะเกิดอันตราย ซึ่งจากการสำรวจในส่วนของเจ้าหน้าที่การไฟฟ้าฝ่ายผลิตฯ ได้ข้อสรุปหามาตรการป้องกันไม่ให้เสาไฟฟ้าแรงสูงล้ม โดยนำสลิงดึงรั้งขาเสา , เปลี่ยนทางน้ำให้ไหลไปทางอื่น เพื่อไม่ให้จุดหน้าผาฉ่ำไปด้วยน้ำ และหากมีความเสี่ยงว่าเสาไฟฟ้าจะล้ม ก็จะรีบตั้งเสาไฟฟ้าแรงสูงชั่วคราว เพื่อรีบดำเนินการจ่ายไฟฟ้าให้การไฟฟ้าส่วนภูมิภาคแม่สอด ซึ่งจะต้องใช้เวลา 3 วัน จ่ายกระแสไฟฟ้าให้ได้ 1 วงจร เพียงพอต่ออำเภอแม่สอด และอำเภอข้างเคียง  ขณะเดียวกันจะมีการเตรียมรถ mobile generator ( รถจ่ายกระแสไฟฟ้าสำรอง ในสถานการณ์ฉุกเฉินหรือภัยพิบัติ )  มาจากการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค จ.พิษณุโลกลงไปในพื้นที่  และให้แต่ละอำเภอตรวจสอบหน่วยงาน และสถานที่สำคัญที่มีความจำเป็นใช้ไฟฟ้าตลอดเวลา เช่น โรงพยาบาล เป็นต้น และในส่วน อ.อุ้มผาง กับ ท่าสองยาง มีรถ mobile generator เตรียมพร้อมไว้แล้ว

นายสนิท ทองมา ผู้อำนวยการแขวงทางหลวงตาก 2 ( แม่สอด ) กล่าวว่า ทางแขวงทางหลวงตาก ได้วางแนวทางแก้ไขปัญหาไว้คือ ตรวจสอบแนวเคลื่อนตัวของมวลดินว่ายังมีแนวโน้มเคลื่อนตัวอีกหรือไม่ หารือกับผู้เชี่ยวชาญทางธรณีกรมทางหลวงเพื่อดำเนินการแก้ไข และป้องกันดินสไลด์ การจัดการจราจร ติดตั้งป้าย กรวย ไฟแสงสว่างในบริเวณดังกล่าว และทางเบี่ยง ทางเบี่ยงที่รถวิ่งสวนกันยาวประมาณ 6 กิโลเมตรนั้น ทางโครงการสร้างถนน ดำเนินการรื้อแบริเออร์กลางเพื่อเบี่ยงการจราจรให้เหลือประมาณ 1.5 กิโลเมตร เตรียมช่องทางด้านซ้ายทางบริเวณที่ดินปิดทับเปิดช่องทางให้ได้ 1 ช่องจราจรเผื่อกรณีมีอุบัติเหตุในช่วงทางเบี่ยงหรือให้รถฉุกเฉินวิ่ง ทางแขวงทางหลวงขอความร่วมมือทหาร ตำรวจ ด่านห้วยหินฝน และด่านห้วยยะอุแจ้งเตือนประชาชนขับขี่รถด้วยความระมัดระวังโดยเฉพาะช่วงที่ผ่านทางเบี่ยง ส่วนการซ่อมแซม จะดำเนินการหลังฝนทิ้งช่วงทันที

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สมจิต รุ่งจำรัสรัศมี

สมจิต รุ่งจำรัสรัศมี

เป็นผู้สื่อข่าวในพื้นที่ชายแดนไทย - เมียนมา จังหวัดตาก ในสังกัดสำนักข่าวต่างประเทศ และสำนักข่าวในประเทศ ทีี่ปฎิบัติงานข่าวด้านชายแดนไทย - เมียนมา มาอย่างยาวนาน โดยมีประสบการณ์ ในด้านการทำข่าวทั้งสื่อโทรทัศน์ วิทยุ และหนังสือพิมพ์ ตลอดจนเว็บไซค์ และสื่อต่างๆ ที่ทันกับยุค ทันกับสมัยใหม่