X

‘อาวาคาโด’ พบพระไม่พอขาย! คนซื้อล้นหลาม เกษตรจังหวัดตากแนะเลิกปลูกพืชเชิงเดี่ยว

อาโวคาโด สายพันธุ์แฮส จากนิวซีแลนค์ ที่พบพระ จำหน่ายดี จนไม่พอส่งให้ลูกค้า และไม่รับสั่ง เพราะขายหน้าสวนเท่าไหร่ก็ไม่พอ เกษตรจังหวัดตากเตรียมส่งเสริมให้เลิกปลูกพืชเชิงเดี่ยวในพื้นที่ ทีมีศักยภาพสูง เพราะได้มูลค่าสูง ออกตรา “ ตากการันตี “

เมื่อวันที่ 30 กรกฎาคม 2562  นายวีรพันธ์ มังกรอัศว ผู้ใหญ่บ้านชิบาโบ หมู่ที่ 8 ตำบลรวมไทยพัฒนา อำเภอพบพระ จังหวัดตาก และเป็นเกษตรกรผู้ปลูกอาโวคาโด ในพื้นที่ 20 ไร่ ราว 500 ต้น ต้องรีบเก็บผลอาโวคาโดสายพันธุ์แฮส นิวซีแลนค์ สายพันธ์ปีเตอร์สัน และพันธุ์พิงค์ เคอตัน เพื่อรวบรวมไปให้ลูกค้า หลังจากที่มีลูกค้าสั่งมามิขาดสาย แต่ไม่สามารถจัดหาให้ได้ตามที่ลูกค้าต้องการ แม้นว่า จะมีผลผลิตออกมาดีก็ตาม จะรับปากเฉพาะลูกค้าที่ตกลงซื้อขายไปเฉพาะรายเท่านั้น และก่อนหน้านี้มีลูกค้ามาสั่งซื้อครั้งละหลายตัน แต่ไม่มีสินค้าให้ สำหรับราคาอาวาคาโดที่ปลูกในสวนนี้ สายพันธุ์แฮสราคาดีที่สุด จำหน่ายกิโลกรัมละ 120 บาท ส่วนสายพันธุ์ปีเตอร์สัน ราคา 60 บาทต่อ 1 กิโลกรัม

นายวีรพันธุ์ กล่าวว่า การปลูกอาวาคาโดดีกว่าพืชอื่น และกำลังเริ่มได้รับความนิยมมากขึ้น เพราะประหยัดต้นทุน เวลา ใช้เคมีน้อยมาก ส่วนมากใช้ปุ๋ยหมัก ปุ๋ยชีวภาพเท่านั้น นอกจากนี้ มีเกษตรกรรายอื่นในกลุ่มเดียวกัน ที่ปลูกมันฝรั่ง หันมาสนใจปลูกอาโวคาโดแล้ว เพราะการปลูกอาวาคาโด ใช้เวลา 2 – 3 ปี ก็ออกผล ขยายพันธุ์ก็ง่ายใช้กิ่งเสียบเอา

นายรพีทัศน์ อุ่นจิตตพันธ์ เกษตรจังหวัดตาก กล่าวว่า อาวาคาโดส่วนมากปลูกในพื้นที่อำเภอพบพระ และทั้งจังหวัดตาก มีพื้นที่ปลูกทั้งหมด 3,960 ไร่ จำนวนเกษตรกร 443 ราย แยกเป็นอาโวคาโด พันธุ์ที่ดี ในพื้นที่ 200 ไร่ ส่วนที่เหลือเป็นพันธุ์พื้นเมือง ซึ่งจะส่งเสริมให้ขยายไปปลูกพันธุ์ดีทั้งหมด และสำนักงานเกษตรจะหายอดพันธุ์ดีให้ เพื่อให้เกษตรกรเปลี่ยนยอดพันธุ์ดีเอง ขยายเองได้ และเกิดความยั่งยืน

นายรพีทัศน์ กล่าวต่อว่า ทางสำนักงานเกษตรจังหวัดตาก มองเรื่องการตลาดและการผลิตก่อน โดยต้องให้ลดพืชเชิงเดียวที่มีปัญหา เช่น  ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ ,  อ้อย ,  มันสำปะหลัง เพราะพื้นที่ 5 อำเภอชายแดนมีศักยภาพมาก จึงต้องการเปลี่ยนมาปลูกพืชที่มีมูลค่าสูง  เช่น ทุเรียน อาวาคาโด กาแฟ และพืชเมืองหนาวอื่นๆ โดยได้เริ่มเปลี่ยนไปหลายพื้นที่แล้ว ซึ่งตลาดกำลังให้ความสนใจพืชประเภทนี้อยู่

“ เรากำลังทำศูนย์การเรียนรู้อาโวคาโด ทั้งหมด 6 แปลง เพื่อการเรียนรู้ร่วมกัน โดยกำหนด ต้นน้ำ กลางน้ำ และปลายน้ำดังนี้ ต้นน้ำคือ การใช้หลักวิชาการทำให้ได้ผลผลิตที่มีคุณค่า ( Premium Grade) , กลางน้ำ เป็นการออกตราสินค้า ( Tak Guarantee )  รับประกันของจังหวัดตาก และการบรรจุภัณฑ์  เพื่อให้จังหวัดตาก ขึ้นชื่อเป็น เมืองอาโวคาโด  , ส่วนปลายน้ำที่จะไปเชื่อมโยงกับตลาดพรีเมี่ยม ซึ่งขณะนี้ ตลาดพรีเมี่ยมให้ความสนใจมาก แต่เรามีสินค้าไม่เพียงพอ ” เกษตรจังหวัดตาก กล่าว

 

 

 

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สมจิต รุ่งจำรัสรัศมี

สมจิต รุ่งจำรัสรัศมี

เป็นผู้สื่อข่าวในพื้นที่ชายแดนไทย - เมียนมา จังหวัดตาก ในสังกัดสำนักข่าวต่างประเทศ และสำนักข่าวในประเทศ ทีี่ปฎิบัติงานข่าวด้านชายแดนไทย - เมียนมา มาอย่างยาวนาน โดยมีประสบการณ์ ในด้านการทำข่าวทั้งสื่อโทรทัศน์ วิทยุ และหนังสือพิมพ์ ตลอดจนเว็บไซค์ และสื่อต่างๆ ที่ทันกับยุค ทันกับสมัยใหม่