X

วันอนุรักษ์ช้างตาก ช้างหาย

วันอนุรักษ์ช้างไทย ที่บ้านปูเต้อปีนี้สุดกร่อย ช้างเล็กใหญ่เหลือแค่ 20 เชือก ทิ้งถิ่นบ้านไปหากินที่อื่น รับจ้างทัวร์

เมื่อวันที่ 13 มีนาคม 2561 นายชุติเดช มีจันทร์ ปลัดจังหวัดตาก เดินทางมาเป็นประธานการจัดกิจกรรมวันอนุรักษ์ช้างไทย ประจำปี 2561 ที่บริเวณปางช้างบ้านปูเตอร์ หมู่ 4 ต.แม่กุ อ.แม่สอด จ.ตาก โดยมีนายชัชวาล แสงจ้า รองนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดตาก กล่าวต้อนรับ และนายชัยพฤกติ์ เชียรธานรักษ์ นายอำเภอแม่สอด , น.ส.ธมลวรรณ เจริญวงศ์พิสิฐ  ผู้อำนวยการ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย( ททท.) สำนักงานตาก , องค์การบริหารส่วนตำบล(อบต.) แม่กุ  พร้อมด้วยตัวแทนภาครัฐ และเอกชน ร่วมให้การสนับสนุน และส่งเสริม  โดยงานเริ่มจากการแห่ขบวนช้างจากทางเข้าหมู่บ้าน เคลื่อนขบวนไปยังปางช้าง หลังจากพิธีเปิดมีการแสดงต่างๆของนักเรียนชาวไทย กะเหรี่ยง เชื้อสายปากากะญอ , ทำพิธีเรียกขวัญช้าง, พิธีมัดมือช้างตามประเพณีชนเผ่าปากากะญอ , ชมการแสดงของช้าง , การตรวจสุขภาพช้าง, การเปิดโอกาสให้ผู้ไปงานขี่ช้าง และเลี้ยงอาหารช้าง  ท่ามกลางประชาชนในพื้นที่ ต่างพื้นที่ รวมทั้งนักท่องเที่ยว ทั้งชาวไทย และชาวต่างประเทศไปร่วมงาน กว่า 1,000 คน 

นายผจญ สุวรรณคำพรรณ อดีตควาญช้างบ้านปูเต้อ  กล่าวว่า ปีนี้มีช้างไปร่วมงานน้อย เพราะช้างส่วนมากไปหากินต่างจังหวัด เช่น รับจ้างยังเมืองท่องเที่ยวต่างๆ ทำให้ช้างในหมู่บ้านลดลงไปมาก จากปีที่ผ่านมา มีช้างจำนวน กว่า 30 เชือก ไปร่วมงาน

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สมจิต รุ่งจำรัสรัศมี

สมจิต รุ่งจำรัสรัศมี

เป็นผู้สื่อข่าวในพื้นที่ชายแดนไทย - เมียนมา จังหวัดตาก ในสังกัดสำนักข่าวต่างประเทศ และสำนักข่าวในประเทศ ทีี่ปฎิบัติงานข่าวด้านชายแดนไทย - เมียนมา มาอย่างยาวนาน โดยมีประสบการณ์ ในด้านการทำข่าวทั้งสื่อโทรทัศน์ วิทยุ และหนังสือพิมพ์ ตลอดจนเว็บไซค์ และสื่อต่างๆ ที่ทันกับยุค ทันกับสมัยใหม่