X

รองอธิบดีกรมปศุสัตว์ แถล่งข่าว สั่งเข้ม! ห้ามสัตว์เข้าตามแนวชายแดนทุกด้าน

เมื่อวันที่ 29 พ.ย. 2560 ที่ห้องประชุมรัตนมณี โรงพยาบาลแม่สอด อ.แม่สอด จังหวัดตาก นายแพทย์สมยศ กรินทราทันต์ รองผู้อำนวยการโรงพยาบาลแม่สอด ฝ่ายปฐมภูมิ , นายจีระศักดิ์ พิพัฒนพงศ์โสภณ รองอธิบดีกรมปศุสัตว์ และ นายมนัส ต๊ะชมพู สาธารณสุขอำเภอแม่สอด ร่วมกันแถลงข่าวสื่อมวลชน ถึงกรณีที่มีชาวบ้านแม่โกนเกน หมู่ที่ 9 ตำบลมหาวัน อ.แม่สอด ได้บริโภคเนื้อแพะ และเกิดมีอาการป่วยมีแผลที่มือคล้ายเชื้อโรคแอนแทรกซ์ โดยถูกนำไปรักษาตัวที่โรงพยาบาลแม่สอด และขณะนี้มีความชัดเจนแล้วว่า สามารถตรวจหาเชื้อโรคแอนแทรกซ์จากผู้ป่วย ได้ 1 ราย จาก 1 ใน 3 คน ที่ไปรักษาตัวที่โรงพยาบาลแม่สอด ขณะที่กรมปศุสัตว์ สั่งการให้ชะลอการนำเข้าสัตว์ โค กระบือ และแพะ ที่มาจากชายแดนไทย – เมียนมาตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไปแล้ว

นายแพทย์สมยศ กล่าวว่า ผู้ป่วยที่เข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลแม่สอด เป็นผู้ชำแหละ 2 ราย ผู้บริโภค 1 ราย ในจำนวนผู้ชำแหละ นั้น มีผู้ชำแหละ 1 รายที่ได้รับเชื้อ และรีบไปโรงพยาบาลแม่สอด ทำให้การเพาะเชื้อแล้วขึ้นเลย พบว่า มีเชื้อแอนแทรกซ์ ส่วนผู้ชำแหละอีก 1 ราย ได้ไปรักษาที่อื่นมา ทำให้การพบเชื้อยาก สรุปแล้วพบเชื้อแอนแทรกซ์จากผู้ป่วย 1 ราย สำหรับโรคแอนแทรกซ์ ที่พบในพื้นที่อำเภอแม่สอด เป็นรุ่นดึกดำบรรพ์ จะแพร่เชื้อโดยการสัมผัส การกิน หรือ ทางเดินหายใจ แต่ตอบสนองต่อยามาก หลังจากผู้ป่วยได้รับยา ก็จะหยุดการแพร่เชื้อมากภายใน 24 ชั่วโมง ขอให้ประชาชนมีความมั่นใจได้ว่า หากมีผู้ป่วยเชื้อนี้ แล้ว รีบไปพบแพทย์ ในช่วงเวลาที่ยังไม่แพร่เชื้อ ก็จะหายเป็นปกติ เช่นเดียวกับคนที่สัมผัสก็ต้องรีบไปพบแพทย์โดยด่วน

นายจีระศักดิ์ กล่าวว่า กรมปศุสตัว์ ให้ชะลอการนำเข้าสัตว์โค กระบือ และแพะ ทั้งมีชีวิต และไม่มีชีวิต ตามแนวชายแดนเป็นการชั่วคราวไว้ก่อน เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับผู้บริโภคเนื้อในประเทศ และจะร่วมกับหน่วยงานโรงพยาบาลแม่สอด สาธารณสุขอำเภอแม่สอดลงพื้นที่ให้ความรู้เรื่องโรคแอนแทรกซ์กับกลุ่มเป้าหมายต่อไป

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สมจิต รุ่งจำรัสรัศมี

สมจิต รุ่งจำรัสรัศมี

เป็นผู้สื่อข่าวในพื้นที่ชายแดนไทย - เมียนมา จังหวัดตาก ในสังกัดสำนักข่าวต่างประเทศ และสำนักข่าวในประเทศ ทีี่ปฎิบัติงานข่าวด้านชายแดนไทย - เมียนมา มาอย่างยาวนาน โดยมีประสบการณ์ ในด้านการทำข่าวทั้งสื่อโทรทัศน์ วิทยุ และหนังสือพิมพ์ ตลอดจนเว็บไซค์ และสื่อต่างๆ ที่ทันกับยุค ทันกับสมัยใหม่