X

ไทยประสานพม่าขออย่าจุดไฟเผาป่า

ไทย – เมียนมา ขอความร่วมมือ อย่าเผาป่า หลัง ผบ.ฉก.ร. 14 อ.แม่สอด พบผู้นำทหารเมียนมา

เมื่อวันที่  7 มี.ค. 2561  พันเอก อาสาฬหะ พูลสุวรรณ ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารราบที่ 14 อ.แม่สอด จ.ตาก และพันเอกประสาน เห็นประเสริฐ รองผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารรราบที่ 14 พร้อมด้วยฝ่ายอำนวยการ ฉ.ก. ร.14  ได้พบปะกับ พันโท อ่องส่วยอู ผู้บังคับกองพันทหาร กองพันที่ 283 จ.เมียวดี ตรงข้ามอำเภอแม่สอด จังหวัดตาก ที่ชายแดนไทย – เมียนมา บ้านริมเมย ตำบลท่าสายลวด อ.แม่สอด โดยการพบปะกันครั้งนี้ เป็นการพบปะกันอย่างไม่เป็นทางการ แต่มุ่งเน้นในเรื่องการพัฒนาด้านความสัมพันธ์ ระหว่างท้องถิ่น ซึ่งทางฝ่ายไทยได้ขอความร่วมมือจากฝ่ายเมียนมา เพื่อขอความร่วมมือกับราษฎรชาวเมียนมาใน จ.เมียวดี ในการแก้ปัญหาไฟป่า และหมอกควันในฝั่งเมียนมา ซึ่งหากมีการจุดไฟ เผาไร่ เผาป่า ก็จะส่งผลกระทบทั้ง 2 ฝั่งไทย – เมียนมา และทำให้เกิดมลพิษในอากาศสูงเป็นอันตรายต่อสุขภาพ ทางฝ่ายเมียนมาได้รับทราบ และแจ้งขอความร่วมมือไปยังหน่วยงานต่างๆ ตามแนวชายแดนของเมียนมาแล้ว

อย่างไรก็ดี ผู้นำฝ่ายทหาร ทั้ง 2 ฝ่าย ได้พบปะกันในฐานะ ประธานคณะกรรมการชายแดนไทย – เมียนมา ส่วนท้องถิ่น ( ทีบีซี. ) แม่สอด – เมียวดี  นับเป็นการสร้างความสัมพันธ์อันดีระหว่างกัน และการพบปะกันเป็นไปด้วยความเรียบร้อย ขณะที่ฝ่ายไทยได้แจ้ง มาตรการ 60 วันอันตราย กำหนดระยะเวลา ช่วงห้ามเผาเด็ดขาด ระหว่างวันที่ 10 กุมภาพันธ์ 2561 – วันที่ 10 เมษายน 2561

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สมจิต รุ่งจำรัสรัศมี

สมจิต รุ่งจำรัสรัศมี

เป็นผู้สื่อข่าวในพื้นที่ชายแดนไทย - เมียนมา จังหวัดตาก ในสังกัดสำนักข่าวต่างประเทศ และสำนักข่าวในประเทศ ทีี่ปฎิบัติงานข่าวด้านชายแดนไทย - เมียนมา มาอย่างยาวนาน โดยมีประสบการณ์ ในด้านการทำข่าวทั้งสื่อโทรทัศน์ วิทยุ และหนังสือพิมพ์ ตลอดจนเว็บไซค์ และสื่อต่างๆ ที่ทันกับยุค ทันกับสมัยใหม่