X

ชาวบ้านที่ใช้สนามกีฬาแม่สอดเดือดร้อน รถเข้า – ออกไม่สะดวก เพราะถูกหน่วยงานรัฐ ใช้พื้นที่สร้างบ้านพัก

ชาวบ้านที่ใช้สนามกีฬานครแม่สอดเดือดร้อน รถเข้าออก-ไม่สะดวก เพราะถูกหน่วยงานรัฐและเอกชน เข้าไปใช้พื้นที่สร้างบ้านพัก และแสดงความเป็นเจ้าของ  นายกนครแม่สอด ขอให้กรมที่ดินตรวจสอบรังวัดที่ดินใหม่ ยันเทศบาลขออนุญาตใช้ที่ดินสาธารณประโยชน์อย่างถูกต้อง

เมื่อวันที่ 3 กรกฎาคม 2562 ประชาชนผู้ใช้สนามกีฬาเทศบาล 5 อำเภอชายแดน ที่ตำบลแม่ปะ อ.แม่สอด จ.ตาก ที่ทางเทศบาลนครแม่สอด ได้รับอนุญาตจากกรมพลศึกษาดูแลและรักษา เริ่มเกิดปัญหาขึ้น เมื่อพื้นที่บริเวณโดยรอบสนามกีฬา โดยเฉพาะทางเข้าประตูด้านหน้า ถูกหน่วยราชการหน่วยหนึ่งใช้เป็นบ้านพัก สำนักงาน และภาคเอกชนไปแสดงความเป็นเจ้าของ ทำให้รถยนต์เข้า-ออกลำบาก เสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุ และยังเสี่ยงต่อการนำผู้ป่วยที่ได้รับบาดเจ็บ หรือมีอาการป่วยฉับพลันจากการเล่นกีฬา ไปส่งโรงพยาบาลล่าช้า เพราะเส้นทางคับแคบ เหลือทางเข้าเหลือเพียง 2 เมตร ไม่สมกับเป็นสนามกีฬานานาชาติ หรือสนามกีฬา 5 อำเภอชายแดน ตามที่ทางเทศบาลนครแม่สอดได้ตั้งชื่อไว้  ชาวบ้านที่ใช้สนามกีฬาจึงร้องเรียนไปยัง นายเทอดเกียรติ ชินสรนันท์ นายกเทศมนตรีนครแม่สอด ว่าไม่ได้รับความสะดวกและเดือดร้อน

ขณะที่เทศบาลนครแม่สอดส่งเจ้าหน้าที่ไปตรวจสอบแล้ว พบว่ามีทั้งเอกชนและหน่วยงานราชการเข้าไปใช้พื้นที่สร้างบ้านพักและแสดงความเป็นเจ้าของจริง นายเทอดเกียรติ จึงทำหนังสือด่วนถึง นายเจริญฤทธิ์ สงวนสัตย์ ผวจ.ตาก , อธิบดีกรมที่ดิน , อธิบดีกรมส่งเสริมการปกครองส่วนท้องถิ่น ไปจนถึงปลัดกระทรวงมหาดไทย เพื่อแจ้งให้ทราบถึงความเดือดร้อนของประชาชน  และตั้งข้อพิจารณาว่า เหตุใดจึงปล่อยให้หน่วยงานราชการไปสร้างบ้านพัก และให้ภาคเอกชนไปแสดงความเป็นเจ้าของพื้นที่สาธารณประโยชน์ ซึ่งผิดวัตถุประสงค์ของการขออนุญาตใช้ที่ดินทุ่งเลี้ยงสัตว์และสาธารณประโยชน์ชัดเจน นอกจากนี้ ยังขอให้ทางกรมที่ดิน ไปรังวัดตรวจสอบที่ดินใหม่ หลังจากที่มีการรังวัดที่ดินไปถึง 3 ครั้ง แต่ผลที่ออกมาไม่เคยตรงกันและคลาดเคลื่อนจากคำขอเดิม

นายเทอดเกียรติ กล่าวว่า ที่ดินดังกล่าว เทศบาลนครแม่สอดได้รับอนุญาตจากทางจังหวัดตาก หรือผู้ว่าราชการจังหวัดตาก ในการขออนุญาตใช้ที่ดินทุ่งเลี้ยงสัตว์สาธารณประโยชน์ ตามมาตรา 9 เพื่อสร้างสนามกีฬา 5 อำเภอชายแดน และส่วนอื่นๆ ของสนามกีฬาอย่างถูกต้อง ตั้งแต่ปี พ.ศ.2552

และเป็นไปตามวัตถุประสงค์ในลักษณะพลเมืองใช้ร่วมกัน ซึ่งจากเดิมพื้นที่ดังกล่าว มีสภาพรกรุงรัง เป็นป่าหญ้าสูง สภาพถนนเป็นโคลนลึก 3 เมตร และหลังจากเทศบาลนครแม่สอด เข้าไปพัฒนาพื้นที่ในการทำโครงการต่างๆ ที่เป็นสาธารณประโยชน์ตามวัตถุประสงค์แล้ว ก็มีหน่วยราชการอื่นเข้าไปใช้พื้นที่ ทำบ้านพัก และมีภาคเอกชนเข้าไปแสดงความเป็นเจ้าของ โดยเฉพาะพื้นที่ด้านหน้า ที่เป็นถนนทางเข้าสนามกีฬาซึ่งผิดวัตถุประสงค์ชัดเจน

สำหรับสนามกีฬา 5 อำเภอชายแดน จังหวัดตาก ได้รับอนุญาตใช้พื้นที่ จำนวน 54 ไร่ 2 งาน 3 ตารางวา และใช้งบประมาณกว่า 200 ล้านบาทในการก่อสร้างสนามกีฬา ได้รับงบประมาณสนับสนุนจากคณะรัฐมนตรี กรมพลศึกษา กรมส่งเสริมการปกครองส่วนท้องถิ่น งบจังหวัดตาก และงบจากเทศบาลนครแม่สอด  ล่าสุดเมื่อวันที่ 22 พ.ค.2562 ทางกรมพลศึกษา ได้ส่งมอบสนามกีฬา 5 อำเภอชายแดนให้เทศบาลนครแม่สอด ดูแลรักษา

ล่าสุด นายเทอดเกียรติ และคณะ ได้ขอเข้าหารือกับ นายชัยวุฒิ บรรณวัฒน์ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดตาก พรรคประชาธิปัตย์ เขต 2 ที่บ้านพัก เพื่อขอให้นายชัยวุฒิ ช่วยประสานงาน และเจรจากับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยขอให้มีทางเข้าที่สะดวกและปลอดภัย ก็พอใจแล้ว

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สมจิต รุ่งจำรัสรัศมี

สมจิต รุ่งจำรัสรัศมี

เป็นผู้สื่อข่าวในพื้นที่ชายแดนไทย - เมียนมา จังหวัดตาก ในสังกัดสำนักข่าวต่างประเทศ และสำนักข่าวในประเทศ ทีี่ปฎิบัติงานข่าวด้านชายแดนไทย - เมียนมา มาอย่างยาวนาน โดยมีประสบการณ์ ในด้านการทำข่าวทั้งสื่อโทรทัศน์ วิทยุ และหนังสือพิมพ์ ตลอดจนเว็บไซค์ และสื่อต่างๆ ที่ทันกับยุค ทันกับสมัยใหม่