X

เด็กเมียนมาได้บัตร 10 ปี

เด็กด้อยโอกาส ได้เฮ รับบัตรเลข 0 จำนวน 34 คน หลังจากอนุกรรมการสิทธิมนุษยชนฯ ช่วยเหลือ ผอ.ศูนย์การเรียนรู้ดีใจ ยอมรับที่ผ่านมาเด็กถูกตำรวจจับ  

วันที่ 6 มีนาคมพ.ศ 2561  ณ บ้านพักเด็ก ของ มูลนิธิช่วยเหลือทางสังคม เพื่อเด็กและสตรี ( มชด. ) ตำบลพระธาตุผาแดง อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก นายสุรพงษ์ จันกองทึก นักสิทธิมุนษยชน และนักกฏหมาย , ประธานคณะอนุกรรมการสิทธิมนุษยชนด้านชนชาติ ไร้สัญชาติ แรงงานข้ามชาติ และผู้พลัดถิ่น สภาทนายความ ได้ไปร่วมแสดงความดีใจกับ เด็กชาวเมียนมาที่ด้อยโอกาส จำนวน 34 คน ที่บ้านพักเด็ก  โดยมีผู้บริหารมูลนิธิฯ  ครู และผู้สนับสนุน ร่วมแสดงความยินดี ซึ่งนับเป็นครั้งแรก ที่เด็กเหล่านี้ ได้มีโอกาสรับบัตรประจำตัวเลข 0 หรือผู้ไม่มีสถานะทางทะเบียน ท่ามกลางความดีใจของเด็กๆ ที่รอคอยมานาน ด้วยการรับบัตรประจำตัวเลข 0 หรือ บัตร 10 ปี ครั้งนี้ มีทั้งเด็กที่อยู่ในบ้านพักเด็ก และเด็กในศูนย์การเรียนรู้ซอ ของนางเอหม่า ผู้อำนวยการ ศูนย์การเรียนรู้ซอว์ ร่วมด้วย

นายสุรพลกล่าวว่า รัฐไทยได้รับรองสถานภาพให้กับเด็กพื้นที่ชายแดน จากสมัยก่อนเป็นเด็กเถื่อน ซึ่งขณะนี้ได้รับรองเรียบร้อยแล้ว ในเบื้องต้นจำนวน 34 คน คงเหลืออีก 29 คน จะต้องไปรับในสัปดาห์หน้า ซึ่งเด็กกลุ่มนี้เป็นกลุ่มแรก ที่เป็นเด็กที่เรียนนอกระบบ จากนี้ไปเด็กเหล่านี้อยู่ในประเทศไทยได้โดยถูกต้อง และจะได้รับสิทธิต่างๆตามมาภายหลัง ในเบื้องต้น การมีบัตรหรือไม่มีบัตรก็ได้รับสิทธิ์ในเรื่องของการศึกษาไปจนถึงระดับปริญญาเอกอยู่แล้ว

นางเอหม่า กล่าวว่า แรกๆ เด็กต้องลำบาก บางครั้งถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจจับ ในระหว่างเดินทางไปเรียนหนังสือ จากนี้ไปเด็กทุกคนก็ดีใจ ที่ไปมาได้สะดวก ไม่ต้องกลัวถูกจับอีก ขอขอบคุณรัฐบาลไทย และกระทรวงมหาดไทย รวมทั้งเจ้าหน้าที่ทะเบียนราษฎร์ในพื้นที่ ที่ให้ความเมตตาเด็ก เพราะลำบากมานาน เด็กที่มาอยู่ในบ้านพัก และเรียนที่ศูนย์การเรียนรู้ซอว์ เป็นเด็กที่ด้อยโอกาส ไร้การดูแลจากผู้ปกครอง และมีฐานะยากจน

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สมจิต รุ่งจำรัสรัศมี

สมจิต รุ่งจำรัสรัศมี

เป็นผู้สื่อข่าวในพื้นที่ชายแดนไทย - เมียนมา จังหวัดตาก ในสังกัดสำนักข่าวต่างประเทศ และสำนักข่าวในประเทศ ทีี่ปฎิบัติงานข่าวด้านชายแดนไทย - เมียนมา มาอย่างยาวนาน โดยมีประสบการณ์ ในด้านการทำข่าวทั้งสื่อโทรทัศน์ วิทยุ และหนังสือพิมพ์ ตลอดจนเว็บไซค์ และสื่อต่างๆ ที่ทันกับยุค ทันกับสมัยใหม่