X

โรคชิคุนกุนยา ระบาดหนักในแม่สอด พบพระ ผอ.รพ.แม่สอดประสานท้องถิ่นรับมือ

โรคชิคุนกุนยา ระบาดแม่สอด พบพระ อย่างหนัก รพ.แม่สอด ขอความร่วมมือท้องถิ่นจัดการแหล่งเพาะพันธุ์ยุงลาย ป้องกันชิคุนกุนยา ไข้เลือดออก และโรคซิก้า

เมื่อวันที่ 26 มิ.ย. 62  เจ้าหน้าที่องค์การบริหาส่วนตำบลแม่ปะ อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก ได้ระดมเจ้าหน้าที่ และอสม. ร่วมกันพ่นยาฆ่ายุง และทำลายแหล่งเพาะพันธุ์ยุงลาย ตามตรอกซอย ที่อยู่อาศัย และสถานที่ราชการ ในพื้นที่ตามหมู่บ้านต่างๆ ของตำบลแม่ปะ ทั้งนี้เพื่อป้องกันยุงลาย ที่เป็นพาหะของโรคชิคุนกุนยา โรคไข้เลือดออก และโรคซิก้า โดยเฉพาะโรคชิคุนกุนยา กำลังระบาดหนักอยู่ในขณะนี้ ในพื้นที่ อำเภอพบพระ และอำเภอแม่สอด พบผู้ป่วยจำนวนมาก ที่ไปรักษาตามสถานพยาบาลต่างๆ และตามคลีนิก รวมทั้งที่โรงพยาบาลแม่สอดด้วย ทำให้ทางโรงพยาบาลต้องเตรียมรับมือกับสถานการณ์ดังกล่าว

นายแพทย์ธวัชชัย เศรษฐศุภพนา ผู้อำนวยการโรงพยาบาลแม่สอด กล่าวว่า ปีนี้ชิคุนกุนยา ระบาดในแม่สอด มากกว่าปีก่อนๆ ที่โรงพยาบาล มีผู้ป่วยต้องสงสัย 20 ราย หลังทดสอบแล้ว พบเพียง 8 ราย ถือว่า ยังมีน้อย แต่มีอีกจำนวนมาก ที่ไปรักษาตามคลินิก และโรงพยาบาลเอกชน อาการของโรคนี้ ทรมานมาก มีอาการปวดตามข้อเป็นเดือน มีไข้สูง บางครั้งเดินไม่ได้ การปวดข้ออาจจะเป็นเรื้อรังได้ โรคนี้ดีอย่างไม่ทำให้ป่วยเกิดอาการช็อก การป้องกันต้องช่วยกันกำจัดแหล่งเพาะพันธุ์ยุงลาย เพราะจะป้องกันได้ 3 โรคคือ ชิคุนกุนยาโรค ไข้เลือดออก ที่กำลังระบาดเช่นกัน รวมทั้งโรคซิก้า ล่าสุดทางโรงพยาบาลได้ประสานกับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เพื่อช่วยกันป้องกันในการกำจัดแหล่งเพาะพันธุ์ยุงลาย

 

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สมจิต รุ่งจำรัสรัศมี

สมจิต รุ่งจำรัสรัศมี

เป็นผู้สื่อข่าวในพื้นที่ชายแดนไทย - เมียนมา จังหวัดตาก ในสังกัดสำนักข่าวต่างประเทศ และสำนักข่าวในประเทศ ทีี่ปฎิบัติงานข่าวด้านชายแดนไทย - เมียนมา มาอย่างยาวนาน โดยมีประสบการณ์ ในด้านการทำข่าวทั้งสื่อโทรทัศน์ วิทยุ และหนังสือพิมพ์ ตลอดจนเว็บไซค์ และสื่อต่างๆ ที่ทันกับยุค ทันกับสมัยใหม่