X

ชาวตำบลพบพระ กว่า 500 คน คัดค้านการขยายเขตของการประปาภูมิภาค หวั่นขาดแคลนน้ำ

ชาวบ้านตำบลพบพระ จ.ตาก กว่า 500 คน ค้านการประปาภูมิภาคขยายเขต รับเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษตาก ใช้น้ำดิบจากลำห้วยป่าเต๋ย หวั่นส่งผลกระทบต่อชุมชน เกรงน้ำไม่พอใช้

เมื่อวันที่ 10 มิ.ย. 62 ณ ลานที่ว่าการอำเภอพบพระ จ.ตาก ราษฎรตำบลพบพระ กว่า 500 คน นำโดยนายเสาร์คำ ปัญญากุล แกนนำ ได้ถือป้ายที่มีข้อความต่างๆนานา ไปรวมตัวชุมนุมประท้วง คัดค้านการประปาภูมิภาคอำเภอแม่สอด ที่ไปขยายเขต เพื่อให้บริการน้ำประปาต่อประชาชน ในพื้นที่ตำบลวาเล่ย์ อ.พบพระ แต่ต้องใช้แหล่งน้ำดิบจากห้วยป่าเต๋ย และสระน้ำพื้นที่ 50 ไร่  จึงต้องวางท่อผ่านตำบลพบพระ ส่งน้ำไปยังตำบลวาเล่ย์ และชาวบ้านเกรงว่า ชาวตำบลพบพระจะได้รับความเดือดร้อนจากการใช้น้ำจากแหล่งน้ำเดียวกันที่ชาวพบพระใช้อุปโภค – บริโภค ที่อาจจะไม่เพียงพอได้ จึงขอให้การประปาภูมิภาคยกเลิก และขุดเอาท่อน้ำที่บริษัทรับเหมาวางไว้แล้วในเขตตำบลพบพระออกไปทันที ระหว่างการชุมนุมนั้น นายอภิชาติ เหมือนมนัส นายอำเภอพบพระ ได้นำนายวรัตม์ฐนัน ศริริวัฒน์ ผู้จัดการประปาภูมิภาคอำเภอแม่สอด พร้อมด้วยฝ่ายตำรวจสภ.พบพระ และฝ่ายทหารในพื้นที่ ได้มารับหนังสือร้องเรียนจากประชาชน

นายวรัตม์ฐนัน ได้ชี้แจงกับประชาชน ว่า ตนเพิ่งย้ายมารับราชการ และโครงการนี้ ได้งบประมาณจากกลุ่มจังหวัด 24 ล้านบาท  เพื่อนำมาให้การประปาภูมิภาค เขต 10  ดำเนินการขยายเขตในพื้นที่ เขตพัฒนาเศรษฐกิจชายแดน จ.ตาก ซึ่งมี อำเภอแม่สอด อำเภอแม่ระมาด และอำเภอพบพระ หากประชาชนในพื้นที่ไม่ต้องการ เพราะมีปัญหา ก็จะดำเนินการรายงานให้ทางเขตทราบ เพื่อทำการยกเลิก

นายอภิชาติ กล่าวว่า ได้ทราบข่าวนี้มานาน ว่า ชาวบ้านไม่ต้องการให้มีการขยายเขต ซึ่งหลังจากยื่นหนังสือแล้ว จะได้คุยกับทางประปาภูมิภาค ส่วนการเอาท่ออกนั้น ต้องรอผู้รับเหมาะไปดำเนินการ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ระหว่าง ที่รอให้ผู้รับเหมาไปยกท่อออกนั้น ทางกลุ่มชาวบ้านยังไม่ยอมสลายการชุมชน จนกว่าจะมีการเอาท่อที่วางไว้ และฝังไปแล้วออกให้หมดก่อน จึงจะสลายตัว ขอชุมนุมประท้วงที่หน้าที่ว่าการอำเภอพบพระต่อไป  ซึ่งเจ้าหน้าที่อส. และตำรวจสภ.พบพระ รวมทั้งทหาร หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารราบที่ 14 อ.แม่สอด ได้ดูแลรักษาความสงบ อย่างไรก็ดี ชาวบ้านตำบลวาเล่ย์ ที่อยู่ติดชายแดน ไม่มีการคัดค้าน และมีความต้องการน้ำประปาเช่นกัน

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สมจิต รุ่งจำรัสรัศมี

สมจิต รุ่งจำรัสรัศมี

เป็นผู้สื่อข่าวในพื้นที่ชายแดนไทย - เมียนมา จังหวัดตาก ในสังกัดสำนักข่าวต่างประเทศ และสำนักข่าวในประเทศ ทีี่ปฎิบัติงานข่าวด้านชายแดนไทย - เมียนมา มาอย่างยาวนาน โดยมีประสบการณ์ ในด้านการทำข่าวทั้งสื่อโทรทัศน์ วิทยุ และหนังสือพิมพ์ ตลอดจนเว็บไซค์ และสื่อต่างๆ ที่ทันกับยุค ทันกับสมัยใหม่