X

ลุงวัย 68 ปี ปลูกอ้อยมีหนี้ท่วมหัว หันมาปลูกสัปปะรดชีวิตดีขึ้น

ลุงวัย 68 ปี เข้าโครงการปลูกอ้อยมานาน 7 – 8 ปี ขาดทุนย่อยยับ หนี้สินท่วมหัว หันมาปลูกสัปปะรด ชีวิตดีขึ้น 

เมื่อวันที่ 18 กุมภาพันธ์ 2561 นายธงชัย  คำแก้ว  ( ลุงชัย ) อายุ  68 ปีอยู่บ้านเลขที่ 209 หมู่ที่ 3 บ้านวาเล่ย์เหนือ ตำบล วาเล่ย์ อำเภอพบพระ  จังหวัดตาก ต้องหันมาเอาจริงเอาจังกับการปลูกสัปปะรด พันธุ์ปัดตาเวีย ( ตาดำ )พันธุ์ดีของอำเภอศรีราชา จังหวัดชลบุรี บนพื้นที่ 3 ไร่ ในหมู่บ้านวาเล่ย์ ติดถนนที่มีรถยนต์ต่างๆ สัญจรไปมา หลังจากเข้าโครงการปลูกอ้อย ของเอกชน มานาน 7 – 8 ปี ต้องประสบภาวะการขาดทุน ล้มเหลว มีหนี้สินมาก จึงตัดสินใจหันมาปลูกสัปปะรด สามารถขายได้ อยู่ได้อย่างพอเพียง มีลูกค้าผ่านไปมาซื้อสดๆจากไร่

นายธงชัย กล่าวว่า ที่ดินของตนเองเป็นดินทรายขาว ดินไม่ดี ปลูกอะไรก็ไม่ดี จึงหันมาปลูกสับปะรด จำนวน 3 ไร่ และใช้ต้นทุนต่ำ โดยใช้ปุ๋ยขี้วัวไม่ใช้สารเคมี น้ำก็ใช้น้อย ปลูกง่าย ในพื้นที่ 1ไร่ ใช้ต้นพันธุ์ปลูกได้ จำนวน 6,000 – 7,000 ต้น  และตัดขายเป็นหัว มีราคาตั้งแต่หัวละ 40 บาท น้ำหนักประมาณ 2 กิโลกรัม ถ้าน้ำหนักมากราคาก็เพิ่มขึ้น  ขณะนี้กำลังได้รับความนิยมจากลูกค้ามาซื้อถึงบ้าน เพราะมีรสชาติ หวาน ฉ่ำและอร่อย

“ ผมตั้งใจว่า จะปลูกสัปปะรดพันธุ์ตาดำ ให้ครบ 20 ไร่ และจะให้มีผลผลิตออกขายตลอดปี เสียดายเวลาที่ผ่านมา กับการปลูกอ้อยมาก เพราะยิ่งปลูกอ้อยนาน ก็มีหนี้เพิ่มขึ้นทุกปี ” ลุงชัยกล่าว

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สมจิต รุ่งจำรัสรัศมี

สมจิต รุ่งจำรัสรัศมี

เป็นผู้สื่อข่าวในพื้นที่ชายแดนไทย - เมียนมา จังหวัดตาก ในสังกัดสำนักข่าวต่างประเทศ และสำนักข่าวในประเทศ ทีี่ปฎิบัติงานข่าวด้านชายแดนไทย - เมียนมา มาอย่างยาวนาน โดยมีประสบการณ์ ในด้านการทำข่าวทั้งสื่อโทรทัศน์ วิทยุ และหนังสือพิมพ์ ตลอดจนเว็บไซค์ และสื่อต่างๆ ที่ทันกับยุค ทันกับสมัยใหม่