X
แรงงาน

แรงงานหญิงเมียนาในแม่สอด ห้าวปิดถนน ประท้วงขึ้นค่าแรง

ตาก – แรงงานต่างด้าว สัญชาติเมียนา  300 คน ประท้วงค่าแรง ปิดถนนบ้านท่าอาจ – วังตะเคียน ขอขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ วันละ 310 บาท ตามกฎหมายไทย โวยถูกหักเงินมากจนไม่พอจ่าย

เมื่อเวลา 13:00 น วันที่ 14 กุมภาพันธ์  2561  แรงงานต่างด้าวสัญชาติเมียนมา ส่วนมากจะเป็นแรงงานหญิง ประมาณ 300 คน ของโรงงานโกลเด้น ที่ผลิตเครื่องประดับอัญมณี ได้ชุมนุมประท้วง ปิดถนนบริเวณหน้าโรงงาน ซึ่งเป็นถนนเชื่อมระหว่างบ้านท่าอาจ กับ บ้านวังตะเคียน หมู่ที่ 2 ตำบลท่าสายลวด ทั้งนี้สืบเนื่องมาจากไม่พอใจนายจ้าง ที่ไม่จ่ายค่าแรงงานตามกฎหมายไทย หรือค่าแรงขั้นต่ำวันละ 310 บาท และนายจ้างยังหักค่าใช้จ่ายอื่นๆ ทำให้ค่าแรงไม่เพียงพอ ในระหว่างการชุมนุม พันเอกอาสาฬหะ พูลสุวรรณ ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารราบที่ 14 อำเภอแม่สอด , พันตำรวจเอกภาสกร กลั่นหวาน  ผู้กำกับการสถานีตำรวจภูธรแม่สอด พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่สวัสดิการแรงงาน จ.ตาก  กับเจ้าหน้าที่จัดหางาน รุดไปยังที่เกิดเหตุ เพื่อเจรจากับแรงงานพม่าที่ชุมนุมปิดถนน ซึ่งทำให้รถยนต์ไม่สามารถสัญจรไปมาได้ โดยเฉพาะรถขนส่งสินค้า และชาวบ้านระหว่างสองหมู่บ้านไม่สามารถใช้ยานพาหนะไปมาได้

พันเอกอาสาฬหะ ได้พยายามเจรจากับแกนนำแรงงานหญิงชาวเมียนมา เพื่อขอให้เปิดถนนตามปกติ เพราะทำให้ผู้อื่นได้รับความเดือดร้อน และผิดกฎหมายประเทศไทย โดยขอให้ไปชุมนุมภายในโรงงาน และเจรจากัน แต่แรงงานเมียนมายังไม่ยอม เจ้าหน้าที่จึงติดต่อแกนนำแรงงานเมียนมา ที่แรงงานให้ความเชื่อถือ ได้ไปเจรจาเป็นภาษาพม่าผ่านเครื่องขยายเสียง ทำให้แรงงานเมียนมาทั้งหมดยอมสลายตัวจากถนน แต่ย้ายไปชุมนุมภายในโรงงาน และมีการส่งตัวแทนเจรจากัน โดยมีฝ่ายนายจ้าง จัดหางาน สวัสดิการแรงงาน ฝ่ายทหาร และตำรวจ ร่วมด้วย

แรงงานเมียนมาบอกว่า สถานประกอบการแห่งนี้ ได้หักค่าแรง จนค่าแรงเหลือน้อยมาก จากค่าแรงวันละ 305 บาท เหลือไม่เพียงพอ เช่นถูกหักค่าข้าววันละ 75 บาท  จึงอยากจะให้ชี้แจงว่ามีค่าอะไรบ้าง และส่วนไหนที่ต้องจ่ายตามกฎหมายไทย ก็พร้อมที่จะปฏิบัติตาม เพราะที่ผ่านมาถูกหักไปมาก จนไม่พอใช้จ่าย และรู้สึกว่า ถูกเอารัดเอาเปรียบ

อย่างไรก็ดีในเบื้องต้น  เจ้าหน้าที่ได้ชี้แจงว่า ทางเจ้าหน้าที่รับปากที่จะเจรจาให้ในส่วนที่เป็นค่าแรงตามกฎหมายไทย หรือวันละ 310 บาทนั้น แต่ขณะนี้ยังไม่มีผลบังคับใช้ตามกฎหมาย ต้องรอให้จนถึงเดือนเมษายนก่อน และกรณีการหักเงินก็ต้องดูก่อนว่า หักค่าอะไร เพราะมีทั้งในส่วนที่หักเงินได้ กับไม่ได้

 

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สมจิต รุ่งจำรัสรัศมี

สมจิต รุ่งจำรัสรัศมี

เป็นผู้สื่อข่าวในพื้นที่ชายแดนไทย - เมียนมา จังหวัดตาก ในสังกัดสำนักข่าวต่างประเทศ และสำนักข่าวในประเทศ ทีี่ปฎิบัติงานข่าวด้านชายแดนไทย - เมียนมา มาอย่างยาวนาน โดยมีประสบการณ์ ในด้านการทำข่าวทั้งสื่อโทรทัศน์ วิทยุ และหนังสือพิมพ์ ตลอดจนเว็บไซค์ และสื่อต่างๆ ที่ทันกับยุค ทันกับสมัยใหม่