X

หอการค้าตากผลักดันเข้าพม่า ทางด่านพรมแดนแม่สอด – เมียวดี ไร้วีซ่า

หอการค้าตากชี้ เมื่อยังไม่มีรัฐบาล นักลงทุนไม่มั่นใจ และเศรษฐกิจยังคงไม่ดีขึ้น

เมื่อวันที่ 13 เมษายน 62  นายประเสริฐ  จึงกิจรุ่งโรจน์ ประธานหอการค้าจังหวัดตาก กล่าวถึง มาตรการแก้ปัญหาเศรษฐกิจของรัฐบาล หลังเทศกาลสงกรานต์ ว่า รอดูความชัดเจนเรื่องการจัดตั้งรัฐบาลก่อน ว่า จะได้รัฐบาลใหม่เมื่อไหร่ และรัฐบาลขั้วไหนก็ได้ หากได้รัฐบาลแล้ว จะมีการบริหารประเทศ ส่งผลถึงความเชื่อมั่น จากนานาประเทศ และนักลงทุน ทั้งใน และต่างประเทศ ซึ่งเมื่อมีรัฐบาลแล้ว จะมีอำนาจในการตัดสินใจออกกฏหมายต่างๆ  ที่เอื้อต่อการค้า การลงทุน และมีผลต่อการตัดสินใจของนักลงทุน อย่างเช่น ที่ชายแดนไทย – เมียนมา ด้านอำเภอแม่สอด ภาคเอกชนได้ผลักดันให้การไปมา เข้า – ออก ด่านพรมแดนไทย – เมียนมา ( แม่สอด – เมียวดี ) ระหว่างประเทศไทย กับ สาธารณรัฐสหภาพเมียนมา ไม่ต้องใช้วีซ่า , การขยายเวลาเปิดปิดด่านพรมแดน และกฏหมายผังเมืองที่ค้างคา ต้องหยุดชะงักไปหมด ไม่สามารถดำเนินการอะไรได้ เพราะหลายฝ่าย ทั้งเจ้าหน้าที่รัฐ และภาคเอกชนต่างเห็นด้วยแล้ว แต่รอที่รัฐบาลใหม่

นายประเสริฐล่าวว่า เมื่อสะพานมิตรภาพไทย – เมียนมาแห่งที่ 2 และถนนแล้วเสร็จ การยกเลิกวีซ่า เข้าประเทศระหว่างไทย กับ เมียนมานั้น จะเอื้อต่อการไปมาของนักธุรกิจ และประชาชนระหว่าง 2 ประเทศ รวมทั้งการออกกฏหมายผังเมือง ทั้งที่ ในพื้นที่เสนอไปแล้ว แต่ภาครัฐช้ามาก ทำให้ไม่ทันการณ์ นักลงทุนชาวจีน ที่อยากจะลงทุนในประเทศไทย ต้องหันไปลงทุนที่จังหวัดเมียวดี ทำให้เศรษฐกิจในอำเภอแม่สอดเงียบไปหมด นอกจากนี้ ควรผลักดันเรื่องการท่องเที่ยว โดยเฉพาะในช่วงฤดูฝน จะต้องมีนักท่องเที่ยวไปที่ จ.ตากหรือตลอดปี ไม่จำต้องรอให้หมดฤดูฝน ถึงจะมีนักท่องเที่ยว ฉะนั้น ควรผลักดันแหล่งท่องเที่ยวใหม่ๆให้เกิดขึ้น และสามารถเที่ยวชมได้ทุกฤดูกาล

นายประเสริฐกล่าวว่า การผลักดันให้เกิดการใช้เงินสกุลเงินท้องถิ่น เช่นสกุลเงินจ๊าต ของประเทศเมียนมา กับ สกุลเงินบาท นั้นไม่ต้องคิดเทียบกับสกุลเงินดอลล่าสหรัฐอเมริกา ควรคิดแลกเปลี่ยนกับเงินบาทไปเลย ซึ่งเท่าที่ทราบ ทางจังหวัดเชียงรายกำลังไปได้ดีแล้วในเรื่องสกุลเงินไทย กับต่างประเทศ ส่วนเรื่อง การเปิด – ปิดด่านพรมแดนไทย – เมียนมา ( แม่สอด – เมียวดี ) จากเดิมเวลา 20.30 น. เป็นเวลา 22.00 น. แต่ล่าสุดทราบว่า จะเปิดจนถึงเที่ยงคืน ซึ่งจะทำให้ท้องถิ่นได้ประโยชน์ เช่น โรงแรม ที่พัก เพราะทุกวันนี้ ที่จังหวัดเมียวดี มีโรงแรมจำนวนมาก ทำให้เมืองเมียวดีคึกคัดมาก แต่แม่สอดกลับเงียบเหงา หากเปิดขยายเวลาจะมีนักท่องเที่ยวชาวเมียนมา ไปเที่ยวเมืองแม่สอด จะทำให้ร้านอาหาร และที่พักมีรายได้ ยิ่งสามารถนำรถยนต์เข้ามาประเทศไทยได้ด้วย ยิ่งจะทำให้นักท่องเที่ยวพักในแม่สอดมากขึ้น

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สมจิต รุ่งจำรัสรัศมี

สมจิต รุ่งจำรัสรัศมี

เป็นผู้สื่อข่าวในพื้นที่ชายแดนไทย - เมียนมา จังหวัดตาก ในสังกัดสำนักข่าวต่างประเทศ และสำนักข่าวในประเทศ ทีี่ปฎิบัติงานข่าวด้านชายแดนไทย - เมียนมา มาอย่างยาวนาน โดยมีประสบการณ์ ในด้านการทำข่าวทั้งสื่อโทรทัศน์ วิทยุ และหนังสือพิมพ์ ตลอดจนเว็บไซค์ และสื่อต่างๆ ที่ทันกับยุค ทันกับสมัยใหม่