X

ททท.เลือกแม่สอดเปิดงานสงกรานต์ยิ่งใหญ่ ที่วัดไทยวัฒนาราม

การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย เลือกวัดไทยวัฒนารามแม่สอด เป็น 1 ใน 3 แห่งทั่วประเทศ จัดงานเย็นทั่วหล้า มหาสงกรานต์ 2562 Amazing SongKran 2562 @ Tak “ ศรัทธาสองแผ่นดิน “ สืบสานประเพณีไทยอย่างยิ่งใหญ่

เมื่อเวลา 18.30 น. วันที่ 12 เมษายน 2562 นางสุจิตรา จงชาณสิทโธ รองผู้ว่าการด้านสินค้า และธุรกิจท่องเที่ยว ได้เป็นประธานในพิธีเปิดงาน เย็นทั่วหล้า มหาสงกรานต์ 2562 Amazing SongKran 2562 @ Tak “ ศรัทธาสองแผ่นดิน “ สืบสานประเพณีไทยอย่างยิ่งใหญ่ ณ วัดไทยวัฒนาราม ตำบลท่าสายลวด อ.แม่สอด โดยมีนายสมชัย กิจเจริญรุ่งโรจน์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดตาก กล่าวต้อนรับ และมีอู เทจ่อ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเมียวดี สาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมา ตรงข้ามอำเภอแม่สอด พร้อมด้วยคณะเดินทางมาร่วมงาน นอกจากนี้ยังมี พันตำรวจเอกอัมพล วงศ์ใหญ่ รองผู้บังคับการตำรวจภูธร จ.ตาก , นายจริยาทร สูหู่ ผู้อำนวยการ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงาน ตาก นายเทอดเกียรต์ ชินสรนันท์ นายกเทศมนตรีนครแม่สอด นางฐิติพร กาสมสัน ประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยว จ.ตาก และนางมะติ่นติ่น เมียะ ประธานหอการค้า จ.ตาก ไปร่วมงาน งานดังกล่าวจัดขึ้นโดยการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวงานประเพณีสงกรานต์ สืบสานเอกลักษณ์ประเพณีไทย ระหว่างวันที่ 12-14 เมษายน 2562 ซึ่งอำเภอแม่สอดเป็น 1 แห่ง ที่ทางททท.เลือกเป็นสถานที่จัดงานนี้ นอกจาก จังหวัดระนอง และจังหวัดมุกดาหารแล้ว


นางสุจิตตรา กล่าวว่า เป็นการจัดงานที่นำเอาวัฒนธรรมของไทย และเมียนมา ผสมผสานกัน ซึ่งเป็นอัตลักษณ์ ของ 2 ประเทศ ที่มีการสื่อสารมาอย่างยาวนาน เช่นขบวนแห่ต่างๆ ประเพณีสงกรานต์ เป็นประเพณีที่ยิ่งใหญ่ในพื้นที่ ของไทย – เมียนมา ทำให้มีความแนบแน่นในการเดินทางไปมาหาสู่กันอย่างตลอดมา นอกจากนี้รัฐบาลต้องการให้ การท่องเที่ยวไปยังเมืองรองมากขึ้น เพื่อกระจายรายได้ และลดความเหลื่อมล้ำทางสังคม ทางททท.จึงเล็งเห็นอำเภอแม่สอด มีศักยภาพ มีความหลากหลายทางวัฒนธรรม และมีแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติ และทางวัฒนธรรม


สำหรับงานนี้ เป็นการจัดงานแบบผสมผสานวัฒนธรรมไทยเมียนมา สืบสานวัฒนธรรมประเพณีสงกรานต์ตามวิถีดั้งเดิม มีการสรงน้ำพระมหามุนี พระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์ที่ชาวไทย และชาวเมียนมากราบไหว้บูชา เพื่อเป็นความสิริมงคลในการเริ่มต้นปีใหม่ , จัดทำอุโมงทิพย์ธารามหามงคล อุโมงค์น้ำประพรมน้ำพระพุทธมนต์อันศักดิ์สิทธิ์ให้กับนักท่องเที่ยว มีการจำลองบ้านชนเผ่า วิถีชีวิตและวัฒนธรรมชนเผ่าไทยใหญ่ กะเหรี่ยง และ ปะโอ และเพื่อให้นักท่องเที่ยวได้เรียนรู้วิถีชีวิต ศิลปวัฒนธรรม และชมการละเล่นของแต่ละชนเผ่า นอกจากนี้ยังมีกิจกรรมลานคมแห่งศรัทธา รูปประดิษฐ์โคมล้านนา ตามความเชื่อแต่โบราณว่าคงจะให้แสงสว่างนำทางชีวิต กิจกรรมก่อเจดีย์ทราย การแข่งขันปีนเสาน้ำมัน และในวันที่ 13 เมษายน มีขบวนแห่สงกรานต์ที่สวยงามยิ่งใหญ่ ประกอบด้วยขบวนพระพุทธมหามุนี ขบวนเกจิอาจารย์จากประเทศไทยและเมียนมาร์ ขบวนนางสงกรานต์ 1 ทุ่งสระ และขบวน 7 ชนเผ่า คือ พม่า ยะไข่ ปะโอ กะเหรี่ยง ลาว และไทย นอกจากนี้ยังมีการแสดงศิลปวัฒนธรรมไทยและเมียนมาร์สลับสับเปลี่ยนกันบนเวทีตลอดการจัดงาน และยังมีผลิตภัณฑ์ท้องถิ่นสินค้าโอทอป อาหารพื้นเมือง มาจำหน่ายให้นักท่องเที่ยวพร้อมทั้งเลือกซื้อผลิตภัณฑ์ชุมชนกับบ้านเป็นที่ระลึกด้วย

 

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สมจิต รุ่งจำรัสรัศมี

สมจิต รุ่งจำรัสรัศมี

เป็นผู้สื่อข่าวในพื้นที่ชายแดนไทย - เมียนมา จังหวัดตาก ในสังกัดสำนักข่าวต่างประเทศ และสำนักข่าวในประเทศ ทีี่ปฎิบัติงานข่าวด้านชายแดนไทย - เมียนมา มาอย่างยาวนาน โดยมีประสบการณ์ ในด้านการทำข่าวทั้งสื่อโทรทัศน์ วิทยุ และหนังสือพิมพ์ ตลอดจนเว็บไซค์ และสื่อต่างๆ ที่ทันกับยุค ทันกับสมัยใหม่